Xử vụ 'Đang làm thuê ở Kiên Giang đi cướp ở Hậu Giang'

Ngày 26-9, TAND huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang đã đưa ra xét xử sơ thẩm (lần hai) đối với Huỳnh Hữu Nhơn (30 tuổi, ngụ thị trấn Rạch Ròi, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) bị truy tố về tội cướp tài sản.

Trước đó, gia đình Nhơn cũng đã có đơn kêu oan gửi đến Pháp Luật TP.HCM và báo cũng có đăng bài viết “Đang làm thuê ở Kiên Giang có thể đi cướp ở Hậu Giang?”.

Theo cáo trạng mới nhất của VKSND huyện Phụng Hiệp, khoảng 15 giờ ngày 17-4-2016, Trần Văn Rồi đi bộ ngang cổng chùa Tịnh Độ Cư Sĩ thuộc khu vực ấp Tân Hiệp, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp thì gặp Nhơn điều khiển xe máy đi qua. Sau đó, Nhơn quay đầu xe nói chuyện, rủ Rồi đi vào quán cà phê Mười Xiềng uống nước.

Huỳnh Hữu Nhơn (áo đỏ) tại tòa.

Tại đây, Nhơn rủ Rồi tìm người đi xe máy có mang theo túi xách để cướp giật. Ban đầu Rồi đồng ý nhưng sau lại kêu Nhơn chọn giật tài sản của người đi bộ vì sợ giật của người đi xe máy thì nạn nhân sẽ bị té chết.

Uống nước đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Rồi chở Nhơn đi về hướng chợ Cầu Đình (xã Tân Bình). Khi đi vào lộ nông thôn, cả hai phát hiện anh Nguyễn Hoàng Ngân cầm vé số và một túi xách màu đen đang đi bộ theo hướng ngược lại. Rồi quay đầu xe, chạy qua mặt anh Ngân vài mét thì dừng xe lại. Nhơn bước xuống xe, đạp anh Ngân ngã nhưng chưa lấy được túi xách. Rồi đi lại gần chỗ anh Ngân giật túi xách, cả hai lên xe tẩu thoát.

Trên đường tẩu thoát, ông Nguyễn Văn Tôn gặp Rồi điều khiển xe chạy rất nhanh và chở phía sau một thanh niên.

Sau đó, Nhơn và Rồi kiểm tra túi xách có 1,35 triệu đồng. Nhơn chia cho Rồi 300.000 đồng, còn lại Nhơn giữ tiêu xài và mua ma túy sử dụng. Túi xách và 15 tờ vé số của anh Ngân thì Nhơn ném bỏ xuống sông.

Anh Ngân đến Công an xã Tân Bình trình báo. Vào cuộc, Công an huyện Phụng Hiệp đã bắt giữ, khởi tố Nhơn và Rồi về tội cướp giật tài sản. Xử sơ thẩm hồi tháng 10-2016, TAND huyện này đã phạt Nhơn bốn năm tù, Rồi ba năm sáu tháng tù về tội này.

Sau đó, Nhơn có kháng cáo kêu oan. Đến tháng 4-2017, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Hậu Giang đã hủy một phần án sơ thẩm về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự đối với Nhơn, giao hồ sơ vụ án cho VKSND huyện điều tra, giải quyết theo thủ tục chung.

Đến nay Nhơn vẫn một mực kêu oan. Nhơn cho rằng vào ngày 17-4-2016, Nhơn đang đi chở mía thuê cho ông Nguyễn Hoàng Nam ở xã An Minh Bắc (U Minh Thượng, Kiên Giang) nên không thể có mặt tại nơi xảy ra vụ án để cùng Rồi thực hiện vụ cướp giật được.

Do vắng mặt bị hại và nhân chứng quan trọng nên tòa tạm hoãn.

Tại tờ tường trình ngày 10-8-2018, ông Nam khẳng định vào ngày 17-4-2016 Nhơn có chở mía thuê cho ông. “Nhơn đợi đến khoảng 10 giờ thì ông Nguyễn Văn Miền mới đưa mía ra cống. Đến khoảng 13 giờ 30, tôi kêu Nhơn chạy đi rồi tôi cũng bỏ đi lãnh tiền. Nhưng Nhơn nói đợi ông Miền chở thêm một chuyến nữa cho đủ ghe. Đến chiều tôi về hỏi thì vợ tôi nói là Nhơn đi vào khoảng 14 giờ đến 15 giờ” - ông Nam trình bày.

Lời khai của ông Miền tại cơ quan điều tra cũng thể hiện ngày vào ngày 17-4-2016, ông có gặp Nhơn ở bãi mía và Nhơn xuất phát đi khỏi bến là khoảng 14 giờ.

Còn ông Tôn thì khai nhận có gặp Rồi ở lộ nông thôn thuộc xã Tân Bình. Lúc này Rồi điều khiển xe máy, chở phía sau một người thanh niên chạy ra hướng Cầu Đình.

Kết quả điều tra lại, VKSND vẫn truy tố Huỳnh Hữu Nhơn tội cướp tài sản theo khoản 1 Điều 133 BLHS năm 1999.

Do phiên tòa hôm nay vắng mặt bị hại và nhiều nhân chứng quan trọng nên tòa đã tạm hoãn để triệu tập những người này. Vụ án sẽ được đưa ra xét xử lại vào ngày 11-10 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm