Xử phạt dưới khung, tòa sơ thẩm bị rút kinh nghiệm

Ngày 23-5, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại, sửa bản án sơ thẩm, tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Điểm (ngụ Đồng Tháp) từ ba tháng lên sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Bị cáo Điểm tại tòa phúc thẩm ngày 23-5. Ảnh: NN

 

HĐXX nhận định cấp sơ thẩm xử bị cáo ba tháng tù là không đúng quy định do khởi điểm của khung hình phạt đối với bị cáo từ sáu tháng đến ba năm tù. Hình phạt này chưa tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo gây ra cho bị hại. Do vậy, kháng cáo của bị hại yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo là có cơ sở được chấp nhận.

Đối với kháng cáo của bị hại về việc miễn chấp hành xử phạt vi phạm hành chính (4 triệu đồng, về hành vi gây rối trật tự công cộng), tòa cho rằng do không thuộc thẩm quyền, phạm vi xử lý trong cùng vụ án này nên HĐXX không chấp nhận.

Tòa phúc thẩm cũng cho rằng đối với việc vận dụng pháp luật về tố tụng và xử phạt dưới mức khởi điểm của khung hình phạt như án sơ thẩm đã tuyên là sai sót nghiêm trọng, cần rút kinh nghiệm.

Theo hồ sơ, khoảng 18 giờ 30 ngày 6-9-2017, Nguyễn Thanh Vũ và Nguyễn Văn Điểm đến nhà ông K. (cha của Vũ) ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn thì lúc này nhà ông K. có tổ chức nhậu. Vũ và Điểm vào nhậu cùng.

Khoảng 10 phút sau thì Vũ và Nguyễn Vũ Thanh (em cùng cha khác mẹ với Vũ) xảy ra cự cãi nên Vũ rủ Điểm về. Khi Vũ và Điểm ra đứng ngoài đường trước nhà ông K. thì anh em Vũ, Thanh tiếp tục cự cãi. Thanh lấy cây chỉa chạy ra rượt Vũ.

Vũ chạy ngang qua chỗ Điểm đang đứng chờ, thấy vậy Điểm dùng tay đánh vào đầu Thanh, siết cổ và quật Thanh ngã xuống đường gây thương tích. Sau đó, Điểm và Vũ về Đồng Tháp.

Theo kết luận giám định, Thanh bị chấn thương vùng trán phải, gây nứt sọ, tụ khí nội sọ, tụ máu… Tỉ lệ thương tích là 25%.

Xử sơ thẩm vào tháng 2-2018, TAND quận Ô Môn áp dụng khoản 1 Điều 104; điểm b, h, p khoản 1 Điều 46; khoản 2 Điều 46 BLHS xử phạt bị cáo Điểm ba tháng tù. Sau đó, bị hại Thanh kháng cáo và tòa phúc thẩm đã tuyên như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm