Xét hỏi ông Đinh La Thăng, triệu tập cựu chánh văn phòng PVN

Sáng 9-5, phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản, xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan đến dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tiếp tục diễn ra. 

Mở đầu buổi làm việc, tòa xét hỏi đối với bị cáo Đinh La Thăng, cựu chủ tịch HĐTV PVN.

Trước đó, tòa sơ thẩm tuyên phạt ông Thăng 13 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. HĐXX nhận định ông Thăng biết rõ PVC không đủ năng lực nhưng vẫn chỉ định PVC tổng thầu thực hiện dự án. Hành vi của bị cáo vi phạm quy định pháp luật, vi phạm luật đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng. Ông Thăng đã có đơn kháng cáo.

HĐXX phiên tòa. Ảnh: ĐỨC MINH

Tại tòa hôm nay, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định giữ nguyên kháng cáo cho rằng mình không phạm tội cố ý làm trái, cấp tòa cấp sơ thẩm đã chưa xem xét toàn diện, chưa xác định rõ phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của bị cáo.

Theo cựu chủ tịch PVN, dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 trong tổng thể nhiệm vụ chính trị của PVN là phát huy nội lực, xây dựng tập đoàn kinh doanh đa ngành. Dự án cũng đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định thầu chứ không phải nhất thời...

“Đây là dự án trọng điểm của Nhà nước, nằm trong sơ đồ phát triển điện 6 và sau này là 7, được hưởng cơ chế đặc thù vừa thiết kế vừa thi công và đầu tư. Dự án còn được Phó Thủ tướng lúc đó trực tiếp chỉ đạo, giao ban thường xuyên để chỉ đạo” - ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng tự nhận trách nhiệm của người đứng đầu đã thiếu kiểm tra, giám sát nhưng mong tòa xem xét đúng vai trò theo chức năng, quyền hạn mà PVN quy định. Cụ thể, với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, tập đoàn đã có sự phân công rõ ràng và lập ban chỉ đạo với ba phó TGĐ phụ trách. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án là PVPower có tư cách pháp nhân, hoàn toàn độc lập trước pháp luật.

Chủ tọa ngắt lời và hỏi: “Nếu nói không phạm tội thì phải chứng minh không có hành vi đó. Không cố ý làm trái thì bị cáo nhận thức mình có sai phạm gì không?”.

Trả lời, ông Thăng khẳng định việc chỉ định PVC làm tổng thầu không trái quy định pháp luật. Với vai trò là chủ tịch HĐTV, bị cáo chỉ đôn đốc còn để ký hợp đồng theo quy định thì trách nhiệm thuộc về PVPower.

Về năng lực tài chính của PVC, báo cáo ba năm tài chính gần nhất được kiểm toán đều đáp ứng yêu cầu khi từ năm 2009 đến 2011 tổng công ty đều có lãi. Đối với lời khai của các bị cáo về việc thời điểm này PVC gặp khó khăn như áp lực trả nợ ngân hàng, đầu tư dàn trải dẫn đến mất cân đối dòng tiền…, ông Thăng cho biết chỉ căn cứ vào các báo cáo tài chính kiểm toán chứ lúc đó không biết những vấn đề như trên. Còn về kinh nghiệm của PVC, bị cáo cho biết đơn vị này từng tham gia thầu phụ và liên doanh tổng thầu.

HĐXX tiếp tục truy hỏi về việc “ép tiến độ” đối với dự án, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng việc ép tiến độ là cần thiết nhưng bản thân luôn chỉ đạo làm đúng quy định pháp luật, không vì lý do sức ép tiến độ mà làm sai.

Đối với vấn đề Hợp đồng số 33 không đủ căn cứ pháp lý, ông Thăng tiếp tục nói rằng trong các cuộc họp không ai báo cáo về Hợp đồng 33 cũng như vấn đề đúng sai.

HĐXX quyết định tạm dừng phần xét hỏi với bị cáo Đinh La Thăng. Chiều nay, tòa sẽ triệu tập ông Hồ Công Kỳ - cựu Chánh Văn phòng PVN giai đoạn 2010-2011 để làm rõ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm