Vụ trộm vàng khó xử: Kiến nghị xem lại kết quả định giá

Sáng 21-11, luật sư bào chữa cho ba bị cáo trong vụ án “trộm vàng khó xử” ở Bình Chánh mà Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh cho biết đã kiến nghị TAND huyện này xem xét lại việc định giá tài sản.
Các luật sư cho rằng hồ sơ vụ án thể hiện việc thành lập hội đồng định giá của vụ án này trái Nghị định số 26/2005 và Thông tư 55/2006 của Bộ Tài chính về hội đồng định giá trong tố tụng hình sự.
Theo quy định thì cơ quan yêu cầu định giá không thể là thành viên hội đồng bởi sẽ ảnh hưởng đến tính khách quan của việc định giá. Tuy nhiên, biên bản định giá tài sản lại thể hiện thành phần của hội đồng định giá có cán bộ Đội điều tra Công an huyện Bình Chánh.
Ngoài ra, việc định giá cũng thể hiện nhiều vấn đề không ổn như không rõ tài sản trộm được là vàng loại gì, trọng lượng bao nhiêu. Không làm rõ căn cứ vào đâu để định giá trong khi tài sản mất trộm không thu hồi được, hóa đơn chứng từ của tài sản không có, hóa đơn mua 8 lượng vàng SJC không ghi tên người mua, cũng không biết ai giao nộp hóa đơn do không có biên bản thu thập chứng cứ.
Hội đồng định giá không đi khảo sát giá thị trường, không tính khấu hao... Biên bản định giá và kết luận định giá không ghi rõ định giá cái gì, căn cứ vào đâu, ý kiến từng thành viên hội đồng...
Theo các luật sư, việc định giá giá trị tài sản bị mất của bị hại có liên quan đến trách nhiệm dân sự trong việc bồi thường thiệt hại. Do đó, với những thiếu sót như nêu trên trong việc định giá thì không thể lấy kết quả định giá tài sản này làm cơ sở pháp lý để truy tố các bị cáo.

Tòa triệu tập hội đồng định giá và áp giải nhân chứng là chủ tiệm game đến phiên tòa ngày mai 22-11.

Như đã thông tin, vụ trộm này xảy ra từ ngày 18-7-2015. Bị hại trình báo tổng tài sản bị mất 300 triệu đồng, gồm tiền, vàng và nữ trang...
Vụ trộm không có người chứng kiến, bị hại không nhìn thấy ai vào nhà trộm. CQĐT không thu thập được dấu vân tay của kẻ trộm tại nhà bị hại, không thu giữ được hình ảnh nhóm trộm bàn bạc việc đi trộm ở tiệm game bắn cá, đột nhập nhà bị hại trộm và quay về tiệm game chia tiền trộm được và tiền bán vàng như truy tố. CQĐT cũng không xác định được người mua vàng. Số vàng bị trộm không thu hồi được.

Vụ án đã qua hai thẩm phán giải quyết với năm lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Các yêu cầu của tòa như trích xuất camera, giám định dấu vân tay, dấu vết tội phạm để lại nhà bị hại... không thể thực hiện được.

Phiên tòa gần đây nhất ngày 2-11 đã phải hoãn do thẩm phán nhập viện. Tòa sẽ mở lại phiên xử vào ngày mai 22-11.

Tòa cũng đã triệu tập bốn thành viên hội đồng định giá và ra lệnh dẫn giải nhân chứng là chủ tiệm game Trịnh Xuân Đức, do ông này khai báo bất nhất ở giai đoạn điều tra nhưng nhiều lần không có mặt tham gia tố tụng theo lệnh triệu tập của tòa. Tiệm game được cho là nơi các bị cáo tập kết để bàn bạc việc đi trộm, sau đó đột nhập nhà bị hại trộm rồi lại quay về tiệm chia tiền trộm được và tiền bán vàng.

Vụ án có sáu bị cáo. Một bị cáo nhận tội tại CQĐT và suốt các phiên tòa. Ba bị cáo ra tòa thay đổi lời khai và kêu oan. Hai bị cáo kêu oan từ đầu là Nguyễn Ngọc Tiền và Nguyễn Minh Cường. Tiền và Cường đến nay vẫn bị tạm giam. Bốn bị cáo còn lại đã được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm