Vũ nhôm và 2 cựu thứ trưởng Công an ra tòa ngày cận Tết

Thẩm phán chủ toạ là Phó Chánh toà Hình sự TAND TP Hà Nội Trương Việt Toàn - người từng ngồi ghế chủ toạ các vụ án như Hà Văn Thắm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), vụ 10 cán bộ giao đất sai ở Đồng Tâm...

Có 10 luật sư tham gia bào chữa cho 5 bị cáo. Nguyên đơn dân sự được xác định là Bộ Công an, UBND TP.HCM và UBND TP Đà Nẵng.

Cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố hai cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với khung hình phạt từ 3-12 năm tù. 

Phan Văn Anh Vũ, Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ với khung hình phạt từ 10-15 năm tù.

Cáo trạng xác định hai cựu thứ trưởng Bộ Công an cùng một số cán bộ trong ngành đã giúp sức tích cực cho Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để cho Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ thâu tóm các dự án nhà, đất công sản tại Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại cho nhà nước 1.159 tỉ đồng.

Vũ nhôm tại TAND TP.HCM tháng 12-2018

Theo cáo trạng, Phan Văn Anh Vũ (nguyên thượng tá, phó trưởng phòng Biệt phái) được tuyển dụng vào lực lượng công an, biên chế là nhân viên tình báo của Tổng cục V, Bộ Công an từ ngày 1-10-2009.

Mọi hoạt động nghiệp vụ của Vũ chỉ do trưởng phòng, cục trưởng và tổng cục trưởng Tổng cục V khi đó nắm và trực tiếp chỉ đạo.

Để tạo điều kiện cho Vũ thực hiện nhiệm vụ, Tổng cục V đã sử dụng hai công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79 làm tổ chức bình phong. Vũ đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục V để đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn mét vuông ở các vị trí đắc địa tại Đà Nẵng và TP.HCM.

Tuy nhiên, việc cho thuê và chuyển quyền sử dụng những tài sản đất này thực hiện trái quy định pháp luật như không qua đấu giá, xin giảm giá và nhiều ưu đãi khác nhằm thu lợi cá nhân.

Hành vi phạm tội của Vũ có sự giúp sức tích cực của Nguyễn Hữu Bách (trưởng phòng, sau là phó cục trưởng), Phan Hữu Tuấn (cục trưởng, sau là phó tổng cục trưởng Tổng cục V).
Vũ nhôm và 2 cựu thứ trưởng Công an ra tòa ngày cận Tết ảnh 2
Mọi hoạt động nghiệp vụ của Vũ do Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn và Trần Việt Tân nắm và trực tiếp chỉ đạo.
Từ năm 2009-2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ, ông Bách đã tham mưu để ông Tuấn duyệt, ký phát hành hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi các địa phương đề nghị tạo điều kiện cho hai công ty bình phong được nhận quyền sử dụng đất không thông qua đấu giá, xin giảm giá. 

Có tất cả 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản nằm những vị trí đắc địa của Đà Nẵng và TP.HCM đã rơi vào tay Vũ bằng cách này.

Theo cáo trạng thì quá trình điều tra, Vũ thừa nhận các hành vi phạm tội và đề nghị giao nộp 7 tài sản này để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến nay Vũ không thừa nhận các hành vi như cáo trạng quy buộc, đồng thời có đơn xin không giao 7 bất động sản này.

Sau khi được giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại 7 địa chỉ nói trên, Vũ đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ công ty sang cho mình hoặc cho cá nhân, tổ chức khác nhằm thu lợi bất chính chứ không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành công an.

Để 7 khu đất "vàng" rơi vào tay Vũ còn có trách nhiệm rất lớn của hai cựu thứ trưởng Bộ Công an trong việc ký công văn không đúng chức năng và thẩm quyền; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ... gây thiệt hại hơn 378 tỉ đồng.
Cáo trạng cũng xác định đối với một số cán bộ, chiến sĩ và lãnh đạo Bộ Công an có hành vi tham mưu, soạn thảo, ký nháy, ký văn bản gửi các bộ, ngành và địa phương tạo điều kiện cho Vũ thực hiện hành vi phạm tội là có sai phạm. Tuy nhiên xét tính chất, mức độ chưa đến mức xử lý hình sự nên chỉ xử lý hành chính là phù hợp.

Lãnh đạo các địa phương có liên quan đã bị khởi tố như hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cùng hàng chục lãnh đạo, cán bộ các sở, ngành.

Theo cáo trạng, tổng giá trị 7 khu đất "vàng" bị Vũ thâu tóm hơn 2.500 tỉ đồng. Trong đó có 4 khu ở Đà Nẵng là: nhà, đất tại số nhà 16 Bạch Đằng, quận Hải Châu; khu đất đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà; khu đất dự án vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến khu du lịch Bến Thành Non Nước thuộc quận Ngũ Hành Sơn. 3 khu đất ở TP.HCM gồm: nhà, đất tại số 15 Thi Sách, quận 1; nhà, đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực, quận 1 và nhà, đất tại số 129 Pasteur, quận 3.
Tác giả

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm