Vụ lùi xe trên cao tốc: VKS nói tài xế xe container có tội

Cuối giờ chiều 1-11, phiên phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử hai bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi) và Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi) cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

Trong bản luận tội của mình, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị bác kháng cáo của cả hai bị cáo.

Đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đề nghị bác kháng cáo của cả hai bị cáo. Ảnh: TUYẾN PHAN

Cụ thể, vị kiểm sát viên nhận định ô tô đầu kéo do Lê Ngọc Hoàng điều khiển lưu thông trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên đúng làn đường, đúng tốc độ cho phép.

Đến nút giao Yên Bình, từ xa bị cáo đã nhìn thấy xe Innova; khi khoảng cách còn khoảng 70 m, bị cáo nhìn thấy xe của Ngô Văn Sơn bật đèn đỏ. Lúc này, bị cáo phải hiểu rằng xe phía trước đang trong trạng thái dừng hoặc giảm tốc độ, đòi hỏi phải giảm tốc độ nhưng bị cáo đã không làm.

Người giữ quyền công tố tại tòa cho rằng Hoàng khai nhận có rà phanh nhưng thực tế đã không giảm tốc độ như trong kết luận của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. Tại tòa hôm nay, giám định viên đã giải thích về nội dung kết luận giám định, trong đó ghi nhận toàn bộ dữ liệu được ghi trong camera giám sát hành trình.

Ngoài ra, có đủ cơ sở xác định trước khi xảy ra tai nạn, bị cáo đi với vận tốc 62 km/giờ, đến khi xe container đã quá gần với xe Innova thì mới đạp phanh. Khoảng cách quá gần cộng với tốc độ đó sẽ dẫn tới đâm va...

Đại diện VKS còn khẳng định dù xe phía trước lùi hay tiến, là con người hay vật cản thì với đạo đức tài xế, trong tình trạng như vậy bị cáo buộc phải giảm tốc độ. Quá trình điều tra và xét xử cho thấy có đủ căn cứ xác định bị cáo đã vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Vụ án này là lỗi hỗn hợp, trong đó bị cáo có một phần lỗi. Tòa sơ thẩm xét xử bị cáo tội vi phạm quy định là đúng người, đúng tội.

“Bản án sơ thẩm là hoàn toàn phù hợp với tính chất, mức độ hành vi của bị cáo gây ra...” - vị này nêu trong bản luận tội.

Từ những căn cứ trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm; không chấp nhận kháng cáo của các gia đình bị hại về việc tăng hình phạt và mức bồi thường đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng…

Ngay sau khi đại diện VKS kết thúc phần trình bày quan điểm, gia đình bị cáo cùng một số tài xế tỏ ra không đồng tình.

Tòa sẽ tiếp tục tranh luận vào sáng 2-11.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm