Vụ cựu thiếu tá công an kêu oan: Cần triệu tập giám định viên

Hôm nay (17-8), TAND tỉnh Đắk Nông đã hoãn xử vụ Phạm Xuân Sáng (cựu thiếu tá, cán bộ công an tỉnh này) bị truy tố về tội hủy hoại rừng theo kháng cáo kêu oan của bị cáo.
Trước đó, vụ án đã được đưa ra xét xử vào ngày 28-6 nhưng hoãn xử theo yêu cầu của luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo do LS có việc bận.

Bị cáo Sáng tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: YC

Tại phần thủ tục khai mạc phiên tòa, cả ba LS bào chữa bị cáo Sáng đều cho rằng bị cáo Sáng kháng cáo kêu oan nhưng toàn bộ 10 người làm chứng, ba người liên quan và điều tra viên Trường Văn Hùng, giám định viên Đỗ Thiên Long đều vắng mặt trong khi đó chứng cứ tại tòa rất quan trọng, vụ án có nhiều điểm mâu thuẫn cần làm sáng tỏ. Vì vậy, để đánh giá chứng cứ một cách toàn diện và khách quan, các LS đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập các đối tượng trên.

Ba LS bào chữa cho bị cáo Sáng. Ảnh: YC

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Sáng cho rằng mình chưa nhận được quyết định hoãn xử ngày 28-6.

HĐXX nhận định việc chưa tống đạt hợp lệ quyết định hoãn xử cho bị cáo là chưa đảm bảo được quyền của bị cáo theo khoản 2 Điều 61 BLTTHS 2015. Cạnh đó, HĐXX xét thấy cần triệu tập giám định viên Đỗ Thiên Long để làm rõ bản kết luận giám định ngày 10-4-2017 và bản kết luận giám định bổ sung ngày 7-11-2017 nên chấp nhận đề nghị của các LS về việc cần triệu tập giám định viên. Từ đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, Tuân và Sáng đã thuê năm người dân địa phương chặt phá rừng tại lô 3 khoảnh 1 tiểu khu 1697 (do UBND huyện Đắk Glong quản lý, thuộc địa giới hành chính xã Đắk Ha). Trong khoảng hai tháng, Tuân cùng những người dân trên đã dùng dao phát để chặt cây bụi, cây thân leo, cây gỗ từ 10 cm trở xuống trên diện tích là 8.404 m2 rồi gom lại thành đống để đốt thì làm cháy lan sang những cây gỗ có đường kính từ 10 cm trở lên khiến những cây này bị chết khô...

Sau đó hành vi của Sáng và Tuân bị phát hiện, bị khởi tố để điều tra. Theo biên bản khám nghiệm hiện trường, tổng diện tích rừng Tuân và Sáng đã hủy hoại là 8.404 m2...

Tháng 11-2017, VKSND huyện Đắk Glong có cáo trạng truy tố Sáng và Tuân về tội hủy hoại rừng theo khoản 1 Điều 189 BLHS 1999. Ngoài ra, VKS còn truy tố Tuân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 1 Điều 139 BLHS 1999 (do có hành vi nói dối rồi nhận 20 triệu đồng tiền mua đất của hai người khác).

Tại phiên xử sơ thẩm của TAND huyện Đắk Glong hồi tháng 4-2018, bị cáo Sáng kêu oan, không thừa nhận hành vi hủy hoại rừng. Tuy nhiên, HĐXX bác lời kêu oan của bị cáo, phạt bị cáo chín tháng tù về tội hủy hoại rừng; Tuân bảy tháng tù về tội hủy hoại rừng, sáu tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt chung là một năm một tháng tù.

Sau phiên tòa, bị cáo Sáng tiếp tục kháng cáo kêu oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm