Vụ 100 USD: Chủ tiệm vàng khiếu nại quyết định xử phạt

Liên quan đến vụ 100 USD, ngày 1-11, ông Lê Hồng Lực (Giám đốc Công ty TNHH MTV SX-TM Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực) đã có đơn khiếu nại gửi đến chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc yêu cầu hủy biên bản vi phạm hành chính và Quyết định xử phạt hành chính số 2283 ngày 4-9-2018 của UBND TP Cần Thơ 

Trong đơn khiếu nại, ông Lực trình bày: Ngày 30-1, cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ tiến hành khám xét nhà ở của ông, trong quá trình khám xét bắt quả tang tiệm vàng của ông đang đổi ngoại tệ có mệnh giá 100 USD với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều).

Sau đó, cảnh sát đã ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Tại quyết định tạm giữ này, cảnh sát kinh tế lập biên bản và tạm giữ của ông 100 USD, 20 viên kim cương, gần 20.000 hột đá nhân tạo có tổng giá trị gần 550 triệu đồng được cất giữ trong hộc tủ riêng của gia đình. Tại thời điểm này, cảnh sát không lập biên bản vi phạm hành chính.

Sau nhiều lần gia hạn tạm giữ tang vật (hai lần ngày 5 và ngày 28-2). Ngày 13-8, Phòng Cảnh sát kinh tế lập biên bản vi phạm hành chính về vi phạm hoạt động ngoại hối, hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lập, vi phạm quy định về công bố tiêu chuẩn áp dụng, vi phạm về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường. Tổ chức vi phạm là tiệm vàng Thảo Lực.

Ông Lê Hồng Lực, chủ tiệm vàng Thảo Lực.

Đến ngày 4-9, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 295 triệu đồng đối với các hành vi trên.

Tuy nhiên, ông Lực cho rằng các cơ quan có thẩm quyền của Cần Thơ giải quyết không đúng, xác định không đúng sự thật khách quan, xử phạt vi phạm hành chính không đúng.

Cụ thể, theo ông Lực, ngày 24-1-2018, chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ ban hành quyết định khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở của ông là không đúng nội dung và hình thức vì không nêu được lỗi vi phạm và lý do khám, thời gian khám xét. Quyết định được ban hành trước khi bắt quả tang sáu ngày, vi phạm trình tự thủ tục theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đối với quyết định tạm giữ tang vật ngày 30-1 đã tạm giữ tang vật của tổ chức vi phạm là tiệm vàng Thảo Lực là không có căn cứ. Bởi vì theo ông Lực, trước đó không có bất cứ quyết định nào khám xét tiệm vàng về hành vi vi phạm hành chính nào cả.

Ngoài ra ông Lực khiếu nại vì cho rằng quyết định xử phạt hành chính của UBND TP Cần Thơ là không đúng pháp luật khi căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính ngày 13-8.

Đặc biệt ông Lực cho rằng 20 viên kim cương và gần 20.000 hột đá nhân tạo bị tịch thu là tài sản riêng của gia đình, được cất giữ trong hộc tủ riêng của gia đình, không trưng bán, không phải là tang vật trong hành vi mua bán ngoại tệ trái phép. Quyết định là khám xét chỗ ở nhưng quyết định xử phạt là tổ chức là tiệm vàng Thảo Lực, việc phạt doanh nghiệp theo lệnh khám xét nhà là không đúng pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm