VKSND TP.HCM đang kiểm tra vụ đình chỉ để né bồi thường oan

Hôm qua (20-9), PV Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ VKSND TP.HCM. VKSND TP.HCM cho biết vụ án này VKS TP đã nắm và đã cho ý kiến chỉ đạo VKSND huyện Nhà Bè thực hiện đúng theo quy định và thẩm quyền tố tụng.

Cạnh đó, VKSND TP.HCM cũng thông tin VKSND huyện Nhà Bè đã chuyển hồ sơ lên VKSND TP.HCM để kiểm tra việc đình chỉ và VKSND TP đang kiểm tra, thẩm định.

Nếu kết quả kiểm tra, thẩm định quyết định đình chỉ là đúng thì giữ nguyên, nếu sai VKSND TP.HCM sẽ chỉ đạo VKSND huyện Nhà Bè khắc phục và xử lý theo quy định.

PV Pháp luật TP.HCM cũng đã liên hệ với Công an TP.HCM nhưng một cán bộ cho rằng vụ án do công an huyện Nhà Bè thụ lý nên cứ liên hệ công an huyện. PV có giải thích đã liên hệ công an huyện và muốn hỏi Công an TP một số nội dung liên quan đến vụ án (vì là cấp trên trực tiếp) nhưng vẫn bị từ chối.

Ông Nguyễn Hồng Nhật, người đang khiếu nại kêu oan. Ảnh: YC

Đây là vụ án mà sau khi Pháp luật TP.HCM có bài phản ánh "Đình chỉ để né bồi thường oan", nhiều chuyên gia pháp lý cùng nhận định hành vi của ông Nhật không cấu thành tội không phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản cũng như tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cạnh đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhà Bè còn áp dụng sai quy định tại Điều 29 BLHS 2015 để miễn trách nhiệm hình sự.

Từ chuyện làm ăn chung đến bị kết án

Theo hồ sơ, từ năm 2006 đến 2014, ông Nguyễn Hồng Nhật nhiều lần môi giới cho bà Nguyễn Thị Huấn mua đất ở huyện Nhà Bè. Trong tám năm này, bà Huấn nhiền lần đưa tổng cộng 459 triệu đồng cho ông Nhật để nhờ ông thực hiện thủ tục nhà đất (xin chuyển mục đích sử dụng đất, hợp thức hóa nhà đất…). Sau đó có việc ông Nhật làm được cho bà Huấn, có việc ông chưa làm. Từ tháng 8-2014, hai bên có gặp nhau mấy lần làm giấy xác nhận và thỏa thuận miệng là ông Nhật có nợ tiền bà Huấn và hứa sẽ trả lại tiền. Do ông Nhật chưa trả nợ nên tháng 7-2015, bà Huấn đã làm đơn tố cáo ông Nhật chiếm đoạt tài sản.

Sau đó, Công an huyện, VKSND huyện Nhà Bè cho rằng ông Nhật không thực hiện, không làm đúng thủ tục theo thỏa thuận với bà Huấn, làm không hết tiền cũng không trả lại tiền cho bà Huấn mà trả nợ, tiêu xài nên khởi tố, truy tố ông về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 3 Điều 140 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Tháng 1-2017, TAND huyện Nhà Bè xử sơ thẩm, phạt ông Nhật bảy năm tù về tội này.

Bản án trên đã bị TAND TP.HCM xử phúc thẩm hủy toàn bộ vì chưa đủ căn cứ xác định ông Nhật phạm tội gì. Sau khi điều tra lại, tháng 6-2018, CSĐT ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can với lý do “do chuyển biến của tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa”.

Hiện ông Nhật (bị tạm giam gần hai năm) đang khiếu nại các quyết định đình chỉ này và kêu oan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm