VKSND huyện Cái Nước đình chỉ hình sự vụ 'chiếc áo đỏ oan nghiệt'

Chiều 15-8, ông Huỳnh Văn Tươi - Viện trưởng VKSND huyện Cái Nước (Cà Mau) đã ký quyết định đình chỉ vụ án hình sự đối với Lê Minh Nhựt, Nguyễn Hoàng Khang, Nguyễn Vũ Ca vì “hành vi không cấu thành tội phạm” (theo khoản 2 Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003). Theo VKSND huyện Cái Nước, xét thấy những tài liệu thu thập có trong hồ sơ vụ án chưa đủ cơ sở để truy tố tội cướp tài sản. Như vậy, sau hơn một năm mang thân phận bị can, ba chàng thanh niên đã chính thức được minh định không phạm tội.

Đây là vụ cướp kiểu “từ trên trời rơi xuống” mà Nhựt, Khang, Ca bỗng dưng bị cáo buộc đã gây ra. Khoảng 23 giờ 50 ngày 2-6-2015, anh Lâm Chí Nhẫn đến trình báo với Công an xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước) rằng khi anh đang đậu xe trên cầu Lương Thế Trân để nghe điện thoại thì ba thanh niên chạy hai xe mô tô đâm vào làm xe bị ngã, đè lên anh. Sau đó, ba thanh niên này dùng cây và nón bảo hiểm đánh, dùng kéo đâm vào vai anh cướp một điện thoại di động.

Vậy sau 10 ngày bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Cái Nước mời tới mời lui thì Nhựt (16 tuổi, vừa xong lớp 10), Khang, Ca bị khởi tố và bắt tạm giam về tội cướp tài sản. Quá trình điều tra, cả ba nhận tội. Tuy nhiên, khi ra tòa cả ba đều kêu oan rằng phải nhận tội vì bị đánh đau quá.

Tòa Cái Nước ba lần trả hồ sơ điều tra bổ sung. Ngày 1-7, sau hơn một năm bị tạm giam, cả ba được VKSND huyện Cái Nước ra quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cho gia đình bảo lãnh.

Ngày 18-7 rồi ngày 8-8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cái Nước đã hai lần ra hai kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố cả ba và khẳng định: Căn cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án, xét thấy đã có đủ căn cứ buộc tội Khang, Ca và Nhựt về tội cướp tài sản. Tuy nhiên, VKSND huyện Cái Nước đã không ban hành cáo trạng mà quyết định đình chỉ, minh định cả ba bị oan.

Khang và Ca vui mừng nhận quyết định minh định mình bị oan

 

Nhựt đang ôn luyện lại kiến thức để có thể theo kịp các bạn trong năm học mới

Nhựt đã được nhà trường nhận lại, tiếp tục đến trường học lại lớp 10.

Luật sư Trần Thị Ánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) vui mừng chia sẻ khi hay tin cả ba đã được xác định bị oan: “Khi nhận vụ án này tôi có hơi phân vân nhưng khi đọc hồ sơ, tiếp xúc các bị cáo, tôi thấy có dấu hiệu oan sai. Giúp được ba đứa nhỏ, tụi nó mừng lắm. Ba đứa nó cũng mừng, nói với tôi là con xem cô như người mẹ thứ hai. Nhựt nói sẽ cố gắng học sau này làm luật sư để giải oan cho người nghèo”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm