VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ BS Hoàng Công Lương

Chiều 29-5, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình bước sang ngày làm việc thứ 11.

Quay lại phần tranh tụng, đại diện VKS, bác những quan điểm bào chữa của các vị luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo. Cụ thể, việc LS “tố” cơ quan điều tra vi phạm tố tụng khi không ghi âm, ghi hình trong quá trình thẩm vấn. Đại diện VKS cho rằng quy định pháp luật mới ban hành nên cần có lộ trình và chưa có thể thực hiện ngay.

BS Hoàng Công Lương

Đối với BS Lương yêu cầu LS nhưng không được chấp nhận, vị đại diện VKS cho rằng bị cáo vẫn tự thực hiện được quyền bào chữa của mình. Hơn nữa bị cáo không bị ép cung, nhục hình nên không ảnh hưởng đến bản chất vụ án. Vị đại diện VKS cũng khẳng định không có việc dụ cung, mớm cung, thông cung.

Về bản truy tố, LS cho rằng không dựa vào xét hỏi công khai tại phiên tòa. Tuy nhiên, vị đại diện VKS khẳng định những lời khai thay đổi tại phiên tòa không phản ánh đúng bản chất, khách quan nên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố theo lời khai ban đầu.

Lý do không cấm ông Trương Quý Dương (cựu giám đốc BV), VKS tiếp tục khẳng định đúng theo quy định của pháp luật.

Điểm đáng chú ý, đáp lại khẳng định của sáu luật sư bảo vệ quyền lợi BS Lương, vị đại diện VKS cho rằng đủ căn cứ để buộc tội BS Lương. Để chứng minh, VKS nhấn mạnh bản truy tố không bao giờ lập luận Lương phụ trách quản lý đơn nguyên thận nhân tạo, ngược lại VKS căn cứ vào trình độ chuyên môn, lời khai của BS Lương tại cơ quan điều tra.

“Ở đây chúng tôi không bảo LS Lương phải chịu trách nhiệm về nguồn nước có gì, thiết bị y tế, chúng tôi không buộc bị cáo Lương nếm, ngửi. Chúng tôi căn cứ theo quy trình, theo đó, BS Lương phải chịu trách nhiệm về chất lượng của nguồn nước trước khi đưa vào người bệnh nhân” - đại diện VKS khẳng định.

Đối với việc hợp thức hóa biên bản cuộc họp cuối năm đại diện VKS đề nghị HĐXX cần xem xét, đấu tranh làm rõ. Với những căn cứ trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm