Viện kiểm sát phát biểu quan điểm vụ Đặng Thanh Bình

Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKS phát biểu quan điểm về vụ án.

Đối với kháng cáo của bị cáo Bình (kháng cáo toàn bộ bản án), theo VKS, bị cáo Bình có bút phê trái chỉ đạo của Thủ tướng. Bình đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu, không biết rõ năng lực tài chính của nhóm cổ đông mới. Đây chính là nguyên nhân đổ vỡ phương án tái cơ cấu ngân hàng, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh biến ngân hàng thành công cụ phạm tội...

Bị cáo Bình tại tòa sáng nay. Ảnh: Minh Chung

Cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo về tội thiếu trách nhiệm là có cơ sở, đúng người đúng tội. Cạnh đó, cấp sơ thẩm cũng đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo Bình như có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong ngành ngân hàng, gia đình có công với cách mạng... và tuyên phạt bị cáo ba năm tù là phù hợp. Mức án đó là nhẹ nhất của khung hình phạt nên không có cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt. 

Đại diện VKS tại tòa. Ảnh: Minh Chung

Bốn bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ gồm Hà Tấn Phước (cựu tổ trưởng tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNH), phó giám đốc NHNN Chi nhánh Long An; bị cấp sơ thẩm tuyên phạt hai năm tù), Lê Văn Thanh (cựu chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An; bị cấp sơ thẩm tuyên hai năm sáu tháng tù), Phạm Thế Tuân (cựu phó giám đốc Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP.HCM; bị tuyên phạt một năm tù), Ngô Văn Thanh (cựu phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank Long An; bị phạt một năm sáu tháng tù).

Theo VKS, quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phước, Ngô Văn Thanh, Lê Văn Thanh và Tuân không thực hiện đúng và đầy đủ nhiệm vụ cuả mình, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi phạm tội. Cấp sơ thẩm đã truy tố, xét xử các bị cáo là có sơ sở, đúng người đúng tội.

Hành vi nguy hiểm của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, có tính chất nghiêm trọng. Cấp sơ thẩm cũng đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bốn bị cáo như nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng... Thời điểm đó hệ thống ngân hàng rơi vào khủng hoảng, tình hình phức tạp... Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Vì vậy, VKS cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là hoàn toàn tương xứng với hành vi phạm tội, không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt, cho hưởng án treo hay tuyên bằng thời gian tạm giam.

Từ đó VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của tất cả bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm