Ủy ban Tư pháp yêu cầu giải quyết vụ truy tố đến cùng rồi né bồi thường oan

Chiều 5-8, tin từ Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết: “Từ năm 2014, Ủy ban Tư pháp đã yêu cầu TAND Tối cao, VKSND Tối cao giải quyết việc bồi thường oan cho anh Lý Quốc Nghiệp (Trà Vinh) nhưng chưa thấy hai cơ quan này trả lời. Tới đây, Ủy ban Tư pháp sẽ có văn bản nhắc nhở và yêu cầu cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định pháp luật, trả lời cho anh Nghiệp và báo cáo kết quả giải quyết đến Ủy ban Tư pháp”.

Được biết vụ án này Ban Nội chính TW cũng đã cho ý kiến giúp Trà Vinh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm theo đề nghị của Tỉnh ủy Trà Vinh…

Anh Nghiệp kiên trì gõ cửa các cơ quan yêu cầu được minh oan, trả lại lý lịch trong sạch cho mình.

Như đã thông tin, anh Lý Quốc Nghiệp ở TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh có làm ăn với ông Lê Văn Tài. Năm 2005, đôi bên mâu thuẫn, ông Tài tố cáo, anh Nghiệp bị khởi tố, tạm giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. VKSND TP Trà Vinh cáo buộc anh Tài chiếm đoạt 186 triệu đồng, TAND TP Trà Vinh và tòa tỉnh xử phạt anh Nghiệp bốn năm tù. Sau đó, TAND Tối cao hủy cả hai bản án này.

VKSND Tối cao cũng nhận định giao dịch giữa anh Nghiệp và người ký gửi hàng tại nhà anh chỉ giao dịch dân sự. Kết quả điều tra không chứng minh được anh có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản, không xác định được số tiền hay tài sản mà anh chiếm đoạt, cũng không chứng minh được anh bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản. Do vậy không đủ căn cứ để truy tố anh Nghiệp tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…

Sau khi điều tra lại, VKSND TP Trà Vinh đình chỉ điều tra, xác định giao dịch giữa anh Nghiệp và ông Tài là quan hệ dân sự.

Tiếp đó, VKS tỉnh hủy quyết định đình chỉ này; VKSND TP Trà Vinh tiếp tục truy tố anh Nghiệp với cáo buộc anh chiếm đoạt 31 triệu đồng. TAND TP Trà Vinh xử phạt anh Nghiệp hai năm tù nhưng sau đó tòa tỉnh hủy án, điều tra lại.

Sau khi CQĐT điều tra lại mà vẫn không chứng minh được anh Nghiệp phạm tội, VKSND TP Trà Vinh tiếp tục đình chỉ vì không đủ căn cứ truy tố.

Anh Nghiệp yêu cầu xin lỗi, bồi thường oan. Tháng 7-2015, VKSND tỉnh Trà Vinh lại hủy quyết định đình chỉ của VKS cấp dưới. Ngày 29-7-2015, VKSND TP Trà Vinh đình chỉ (lại) với lý do miễn trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 25 BLHS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm