Ủy ban Tư pháp đề nghị chánh án giải trình vụ cưa gỗ khô

“Liên quan đến kháng nghị giám đốc thẩm của TAND Tối cao về vụ việc báo Pháp Luật TP.HCM nhiều lần nêu, có phản ứng của dư luận về việc bị cáo Phạm Tiến Dũng cưa cây gỗ khô trong rừng xử tội trộm cắp. Chúng tôi đề nghị xem đây như là một yêu cầu giải trình của Uỷ ban đối với chánh án. Đề nghị các đồng chí làm rõ”- Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nói.

Năm người được TAND tỉnh Kon Tum tuyên vô tội vào ngày 1-6 vừa qua. Ảnh: NGÂN NGA

Như Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh, Phan Tiến Dũng là kiểm lâm của BQL rừng đặc dụng Đắk Uy. Tháng 4-2016, Lê Quốc Khánh xin Dũng vào rừng Đắk Uy cưa lấy gỗ trắc khô. Cả nể việc Khánh thường tìm thuê người làm cà phê giúp mình nên Dũng đồng ý. Hôm sau, Khánh cùng ba người khác vào rừng cưa cây gỗ trắc đã chết khô thì bị phát hiện. Riêng khúc gỗ mà các bị cáo lấy chỉ 0,123 m3, trị giá hơn 19 triệu đồng.

Tháng 9-2016, TAND huyện Đắk Hà đã tuyên phạt các bị cáo 12-15 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Các bị cáo đồng loạt kháng cáo kêu oan. Tháng 3-2017, TAND tỉnh Kon Tum đã hủy bản án sơ thẩm trên. Tuy nhiên, ngày 27-9, TAND huyện Đắk Hà vẫn phạt các bị cáo 11-14 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Ngày 1-6-2018, sau nhiều lần hoãn tòa vì các lý do khác nhau, TAND tỉnh Kon Tum xử phúc thẩm lần hai, tuyên các bị cáo không phạm tội.

Sau đó, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ vừa ký kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 07/2018/HS-PT ngày 1-6 của TAND tỉnh Kon Tum; đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử giám đốc thẩm hủy án.

Kháng nghị cũng đề nghị cấp giám đốc thẩm giữ nguyên quyết định của bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum kết án các bị cáo về tội trộm cắp tài sản.

Kháng nghị của TAND Tối cao còn yêu cầu tạm đình chỉ thi hành Bản án hình sự phúc thẩm số 07/2018/HS-PT của TAND tỉnh Kon Tum đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm