Út 'trọc' sử dụng bằng giả để được phong quân hàm thượng tá

Như đã đưa tin, Tòa án quân sự Quân khu 7 đang mở phiên xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn) cùng đồng phạm. Ngoài tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, Út “trọc” còn phải hầu tòa với cáo buộc phạm tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Mua bằng giả với giá 2,5 triệu đồng

Theo tài liệu truy tố, khoảng năm 2000, Đinh Ngọc Hệ mua của một đối tượng không rõ lai lịch một bảng điểm và một bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân giả có nội dung “loại hình đào tạo tại chức ngành quản trị kinh doanh” với giá 2,5 triệu đồng.

Ngày 15-10-2003, Đinh Ngọc Hệ được điều động từ Cục Hậu cần Quân khu 7 về nhận công tác tại Xí nghiệp Hải Âu - Tổng Công ty Bay dịch vụ Việt Nam. Ông Hệ đã kê khai và nộp cho cơ quan chính trị bản sao bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân và bảng điểm giả nói trên.

Căn cứ vào hồ sơ của ông Hệ, tháng 4-2005, Xí nghiệp Hải Âu đã đề nghị bổ nhiệm cho bị cáo này từ quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) sang sĩ quan. Tuy nhiên, do ông Hệ chưa học qua trường quân sự nên Tổng Công ty Bay dịch vụ Việt Nam không đồng ý. Tuy không được chuyển sang giữ chức sĩ quan nhưng bị cáo vẫn kê khai tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân trong hồ sơ đề nghị nâng lương từ tháng 8-2004 đến tháng 5-2005.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ảnh: THQP

Tháng 8-2005, Đinh Ngọc Hệ chuyển công tác từ Xí nghiệp Hải Âu về Công ty ADCC thuộc quân chủng Phòng không Không quân. Bị cáo tiếp tục kê khai bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân giả trong lý lịch cá nhân để được chứng nhận, làm đơn đề nghị bổ nhiệm từ quân nhân chuyên nghiệp sang sĩ quan và kê khai lý lịch xin vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Công ty ADCC tiến hành xác minh và xác định bằng tốt nghiệp trên là giả nên đã không giải quyết chuyển sang sĩ quan và không làm thủ tục kết nạp Đảng cho Đinh Ngọc Hệ; đồng thời yêu cầu ông này xuất trình bản chính bằng tốt nghiệp ĐH nhưng bị cáo không cung cấp với lý do thất lạc.

Tháng 11-2006, Đinh Ngọc Hệ có quyết định điều động từ Công ty ADCC về Nhà máy A41, quân chủng Phòng không Không quân nhận công tác. Khi chuyển đơn vị, Công ty ADCC đã bàn giao hồ sơ cá nhân cho ông Hệ để trực tiếp giao cho đơn vị mới. Được giữ hồ sơ, Đinh Ngọc Hệ đã rút bản sao bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân, bảng điểm và công văn trả lời của ĐH Kinh tế quốc dân ra khỏi hồ sơ.

Tháng 1-2008, bị cáo Hệ có quyết định điều động từ Nhà máy A41 về Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga công tác. Hai tháng sau, Đinh Ngọc Hệ có quyết định bổ nhiệm làm phó phòng kinh doanh Công ty Thái Sơn, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nam.

Tòa án quân sự Quân khu Thủ đô, nơi diễn ra phiên xét xử Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm.

Dùng bằng giả lên tới thượng tá (!)

Tháng 12-2009, Tổng Công ty Thái Sơn có quyết định điều động Đinh Ngọc Hệ về Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn làm chủ tịch HĐQT; đến tháng 3-2011 thì trở thành chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng.

Trong thời gian công tác tại Tổng Công ty Thái Sơn, để làm thủ tục nâng lương, phiên quân hàm quân nhân chuyên nghiệp, kết nạp đảng viên, bổ nhiệm cán bộ, Đinh Ngọc Hệ tiếp tục sử dụng kê khai bằng tốt nghiệp giả.

Năm 2010, bị cáo được điều chỉnh lương, nâng loại ngạch lương và phiên quân hàm QNCN. Cụ thể bị cáo được nâng từ trung cấp (bậc 8/10; hệ số 5,60; thiếu tá QNCN) lên lương cao cấp nhóm 2 (bậc 8/12, hệ số 6,10; phiên quân hàm trung tá QNCN).

Hai năm sau, bị cáo được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Toàn bộ hồ sơ, lý lịch đảng viên thể hiện Đinh Ngọc Hệ đã tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân, ngành quản trị kinh doanh.

Tháng 7-2015, bị cáo Hệ được cấp số hiệu cán bộ. Một tháng sau, Bộ Quốc phòng có quyết định phong quân hàm sĩ quan cấp thượng tá cho Đinh Ngọc Hệ. Đến tháng 4-2016, bị cáo được bổ nhiệm giữ chức phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn.

Cáo trạng khẳng định quá trình công tác trong quân đội, Đinh Ngọc Hệ đã nhiều lần sử dụng văn bằng và giấy tờ, tài liệu giả nêu trên để kê khai hồ sơ đảng viên, đề nghị nâng lương, bổ nhiệm, phiên, phong quân hàm.

Bị cáo Hệ biết rõ việc mua bằng ĐH giả khi không tham gia các khóa đào tạo tại trường là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện để sử dụng vào mục đích kê khai hồ sơ trái quy định, là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật hình sự của các bị can trong vụ án này. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm