Từ 2021: Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay

Chính sách mới

Từ 2021: Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay

(PLO)- Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 27-NQ/TW Nghị quyết Hội nghị lần 7 Ban chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Bản tin liên quan

Theo đó, mục tiêu từ năm 2018 đến năm 2020, đối với khu vực công tiếp tục điều chỉnh tăng mức lương cơ sở theo nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm không thấp hơn chỉ số giá tiêu dùng và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế; không bổ sung các loại phụ cấp mới theo nghề.
Hoàn thành việc xây dựng và ban hành chế độ tiền lương mới theo nội dung cải cách chính sách tiền lương, gắn với lộ trình cải cách hành chính, tinh giản biên chế; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập theo nghị quyết của trung ương.
Đặc biệt, mục tiêu từ năm 2021, áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị;
Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp;
Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.
Nội dung cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27 cụ thể: Thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp);
Xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; theo nguyên tắc: Mức lương chức vụ phải thể hiện thứ bậc trong hệ thống chính trị; giữ chức vụ lãnh đạo nào thì hưởng lương theo chức vụ đó, nếu một người giữ nhiều chức vụ thì hưởng một mức lương chức vụ cao nhất;
Giữ chức vụ lãnh đạo tương đương nhau thì hưởng mức lương chức vụ như nhau;
Mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp trên phải cao hơn mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp dưới.
Quy định một mức lương chức vụ cho mỗi loại chức vụ tương đương; không phân loại bộ, ngành, ban, ủy ban và tương đương ở trung ương khi xây dựng bảng lương chức vụ ở trung ương; không phân biệt mức lương chức vụ khác nhau đối với cùng chức danh lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính ở địa phương mà thực hiện bằng chế độ phụ cấp....
Đáng chú ý, xây dựng ba bảng lương đối với lực lượng vũ trang gồm: Một bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm); một bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an và một bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay).
Cũng theo Nghị quyết 27, các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới gồm:
Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới;
Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này;
Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới...

L.THANH

BÌNH LUẬN

Ngoc anh

De nghi xem xet lai bang luong QNCN. He so luong QNCN qua thap ma 6 nam moi duoc mot cap bac quan ham. Rat mong can bo cac cap xem xet de QNCN yen tam cong tac

Lê Công Khanh

Phải xem lại mức lương của lực lượng vũ trang cho hợp lý, mức lương hiện nay rất bất hợp lý

Phạm Khanh Quốc

Thế thì những người về hưu thì lấy cơ sở nào để tính được mức lương hiện đang hưởng, nếu có, thì cũng xin được nghe công bố luôn.

việt

Tất cả các chính sách đều phải lấy nhân dân làm trọng tâm, tại sao không cải cách thái độ, trình độ của cán bộ trước khi cải cách tiền lương, vì các tỷ phú a rab giàu thế mà vẫn tham nhũng đó. Tại sao người dân nộp thuế nuôi cán bộ công chức không được đảm bảo cuộc sống, mà lương thấp nhất của cán bộ công chức lại cao hơn lương thấp nhất của người lao động tại các doanh nghiệp? Lương cao đâu có ngăn chặn được cán bộ công chức tham nhũng, lộng hành. Muốn cải cách hành chính thành công mà còn tùy thuộc vào việc cán bộ có cho dân được quyền hay cấm nhân dân thực hiện quyền công dân, thì chẳng bao giờ có cán bộ công chức vì dân do dân và của dân. Cải cách tiền lương phải đi sau cải cách lực lượng lao động. Vì nhân dân không thể sống được bằng lương tối thiểu, thì không thể buộc nhân dân tăng tiền đóng thuế để đảm bảo đời sống cho cán bộ và gia đình cán bộ được.

Hà Kiên Vinh

Thiết nghĩ lương chuẩn thì như nhau, bậc lương ( nếu có) như nhau. Tùy theo đặc thù ngành nghề mà đưa mức phụ cấp phù hợp. Qui định lương hiện nay khá bất cập ở chổ chênh nhau quá nhiều giữa bậc lương lực lượng vũ trang với viên chức dân sự. Cả hai đều tốt nghiệp đại học, nhưng một thiếu úy khởi đầu bậc lương là 4. 2, trong khi một viên chức đại học chỉ là 80% của 2. 34. Ba năm viên chức được nậng 0. 33, trong khi từ thiếu úy lên trung úy thì được nâng là 0. 4. Vậy liệu một viên chức phải công tác bao nhiêu năm để từ 2. 34 lên đế 4. 2 (xin thưa khoảng 18 năm công tác liên tục)? Khi điều chỉnh lương xin Đảng và nhà nước quan tâm đến sự bất cập này.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM