Truy tố phụ nữ chuyên lừa người dân tộc thiểu số

Ngày 6-12, Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố Nguyễn Thị Thu (SN 1968, trú thôn Ia Sa, xã H’Bông, huyện Chư Sê) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, tháng 11-2016, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các làng Kte 1, Kte 2, Dek…, xã H’Bông đồng loạt tố cáo bà Thu đã lợi dụng sự cả tin của họ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đất đai, nhà cửa.

Cụ thể, ông Kpă Lah vay của bà Thu 65 triệu đồng với thời hạn năm năm, lãi suất 9.000 đồng/1 triệu đồng/tháng. Điều kiện là phải đưa giấy đỏ diện tích 1,5 ha vườn, rẫy cho bà Thu. Khi giao giấy đỏ, bà Thu còn yêu cầu vợ chồng ông Lah đến văn phòng công chứng (VPCC) ở thị trấn Chư Sê lăn tay vào một tờ giấy mà bị hại không biết nội dung. Sau này ông Kpă Lah mới biết đó là hợp đồng chuyển nhượng đất.

Bị can Thu trong quá trình điều tra. Ảnh: LQL

Tương tự, ông Rah mah Ưih cũng giao giấy đỏ các thửa đất diện tích hơn 3,2 ha để vay của bà Thu 40 triệu đồng, lãi suất cao. Thủ đoạn chiếm đất của bà Thu cũng giống như trước là cho bị hại lăn tay vào một tờ giấy mà họ không rõ nội dung. Sau đó, Thu hợp thức hóa bằng cách sang tên biến thành đất của mình rồi bán cho người khác.

Bằng thủ đoạn lợi dụng nhu cầu vay vốn để làm ăn, Thu đã cho vợ ông Ksor Huen (trú làng Kte 1) vay số tiền 60 triệu đồng nhưng phải thế chấp giấy đỏ đất. Sau đó, Thu cũng dẫn vợ chồng ông Huen đến VPCC để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho vợ chồng Thu. Thu nói dối với vợ chồng ông Huen đây là hợp đồng vay vốn nên phải ký vào mới được vay tiền.

Do tin tưởng lời Thu, nhận thức pháp luật hạn chế nên vợ chồng ông Huen đã ký vào hợp đồng chuyển nhượng đất. Sau đó, Thu hoàn tất thủ tục sang tên trên giấy đỏ rồi đem bán cho người khác lấy tiền sử dụng cá nhân. Theo kết luận định giá tài sản của hội đồng định giá tài sản, lô đất của vợ chồng ông Huen có giá trị hơn 562 triệu đồng.

Ngoài ra, Thu còn có thủ đoạn tương tự đối với một số hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số khác tại xã H’Bông song sau đó bị can đã kịp thời khắc phục hậu quả, trả lại giấy đỏ nên thiệt hại không xảy ra.

Cũng theo hồ sơ, sau khi lừa lấy đất của những người đồng bào dân tộc thiểu số, Thu đã bỏ trốn khỏi địa phương. UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu UBND huyện Chư Sê báo cáo kết quả xử lý vụ án, đồng thời yêu cầu Sở Tư pháp tỉnh vào cuộc thanh tra đột xuất các VPCC liên quan đến vụ lừa đảo này.

Quá trình điều tra, công an xác định do nợ quá hạn khoản vay tại ngân hàng và nợ các cá nhân khác với tổng số tiền 1,1 tỉ đồng, để có tiền trả nợ, Thu đã nảy sinh ý định và thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.

CQĐT xác định hành vi của Thu là nguy hiểm cho xã hội, ngoài chiếm đoạt quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, hành vi này còn gây ảnh hưởng xấu về an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gây bất bình trong quần chúng nhân dân...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm