Trên bảo dưới không làm mà chỉ hứa suông

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh trong bài Trên chỉ đạo, dưới không làm, dù người phải thi hành án (THA) là ông Châu Văn Bình có điều kiện THA số tiền khoảng 70 triệu đồng nhưng 20 năm nay Chi cục THA dân sự huyện Cái Bè mới chỉ thi hành được 15 triệu đồng.
Cụ thể, năm 1994 cha mẹ ông Châu Thành Chiến (65 tuổi, cán bộ hưu trí) mất, không để lại di chúc nên anh chị em ông kiện ra tòa yêu cầu chia thừa kế. Năm 1997, TAND tỉnh Tiền Giang tuyên xử ông Châu Văn Bình được nhận đất nhưng phải có nghĩa vụ chia cho bốn đồng thừa kế khác (trong đó có ông Chiến) khoảng 70 triệu đồng.
Năm 1998, Đội THA dân sự huyện Cái Bè mới thi hành được hơn 15 triệu đồng. Cục THA dân sự tỉnh Tiền Giang từng nhiều lần chỉ đạo nghiệp vụ nhưng Chi cục THA dân sự huyện Cái Bè không làm theo. Đến nay số tiền phải thi hành đã là 282 triệu đồng. Tháng 10-2016, Chi cục THA dân sự huyện Cái Bè ra quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất của ông Bình nhưng sau đó lại dừng.
Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Lê Văn Mong, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Cái Bè, lý giải: “Trong tháng 10 này chúng tôi sẽ kê biên tài sản của người phải THA thôi, chứ có gì đâu”.
PV hỏi vụ việc kéo dài đã 20 năm rồi, đến khi nào chi cục mới giải quyết dứt điểm cho người dân? “Thì lãnh đạo Cục mới họp cũng đã đưa vụ việc này ra nhắc chúng tôi rồi” - ông Mong nói.
20 năm qua, vô số lần ông Chiến đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cái Bè yêu cầu được THA. Ảnh: NGÂN NGA
Trong khi Phó Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Tiền Giang Lê Anh Dũng cho biết: “Tôi là người tiếp anh Châu Thành Chiến (người được THA) rất nhiều lần, tôi đã động viên anh Chiến đồng ý thống nhất số tiền 282 triệu đồng. Lãnh đạo Cục đã làm việc với chi cục yêu cầu sớm đưa hồ sơ ra kê biên vừa đúng theo quy định pháp luật và có lợi cho cả hai bên đương sự”.
PV thắc mắc tại sao rất nhiều lần Cục chỉ đạo chi cục nhưng chi cục vẫn kéo dài vụ việc? Ông Dũng nói: “Về mặt quản lý hành chính thì lãnh đạo Cục cũng phải có biện pháp chứ không thể nói không làm như vậy được”.
Tháng 12-2016, trao đổi với PV, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Cái Bè Lê Văn Mong từng nói: “Trong tháng 12 này chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết vụ việc dứt điểm, không để vụ việc kéo dài lâu nữa đâu”. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm