Trả tự do cho 9 bị cáo ngay tại tòa

Liên quan đến vụ án “Cầm dao chặn xe xin tiền giữa đêm, tội gì?”Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, TAND huyện Thoại Sơn (An Giang) vừa mở phiên sơ thẩm lần hai với chín bị cáo bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản gồm Hồ Văn Mạnh và tám bị cáo cùng ngụ tỉnh An Giang.

Xách dao ra đường “xin” tiền

Vụ án này đã kéo dài hơn ba năm với bốn bản kết luận điều tra, hai cáo trạng truy tố. Trong đó lần xử sơ thẩm đầu tiên vào tháng 12-2017, tòa đã tuyên các bị cáo phạm tội cưỡng đoạt tài sản (trước đó VKS truy tố tội cướp tài sản - PV) và tuyên phạt bị cáo Mạnh ba năm tù, Hậu một năm tù cho hưởng án treo. Các bị cáo Còn, Tâm, Quí, Hào, Trí, Tèo và Tú bị phạt mức án tù bằng thời gian tạm giam và trả tự do ngay tại tòa các bị cáo này.

VKSND huyện Thoại Sơn đã kháng nghị, đề nghị chuyển lại tội danh các bị cáo về tội cướp tài sản và tăng hình phạt đối với các bị cáo. Bị cáo Mạnh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo cáo trạng, chiều 28-10-2015, khi uống cà phê, Mạnh rủ cả nhóm đi chặn xe kiếm tiền tiêu xài và cả nhóm đồng ý. Đến 22 giờ cùng ngày, cả nhóm mang theo dao tự chế đi về hướng Bình Thành nhưng không chặn được xe nào nên quay về cầu kênh F trên đoạn đường tỉnh lộ 943 thuộc xã Đình Thành (Thoại Sơn). Gặp anh PVDE chạy xe máy chở bạn đi từ hướng Long Xuyên vào thị trấn Núi Sập. Hậu cầm dao tự chế ra chặn xe của anh PVDE, Mạnh cùng Tèo đi xung quanh. Anh E. nói: “Nhầm rồi, mấy bồ ơi!”. Nhóm Mạnh thấy anh E. và bạn ăn mặc như người đi lao động, nghĩ không có tiền nên cho đi.

Sau đó nhóm Mạnh lại chờ chặn xe tiếp, riêng Còn chạy xe đi dò đường. Khi Còn qua cầu kênh G trên tỉnh lộ 943 thuộc ấp Hòa Phú, xã Đình Thành thì gặp lực lượng đặc nhiệm Công an huyện Thoại Sơn. Lực lượng chức năng thấy nghi vấn liền chặn xe Còn kiểm tra và mời về trụ sở làm việc. Sau đó, các đối tượng còn lại cũng được mời về làm việc và đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Qua điều tra, cơ quan điều tra còn xác định trước đó nhóm Mạnh từng cầm dao đến cầu kênh F trên tỉnh lộ 943 để chặn xe hai người đi đường lấy được 1,8 triệu đồng cùng sáu tờ vé số.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: GT

Nhận án xong cũng… mãn hạn tù

Đầu tháng 4-2018, TAND tỉnh An Giang xử phúc thẩm đã tuyên hủy án, giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại theo quy định do có nhiều sai sót mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên cần hủy án để cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại theo đúng quy định.

Cơ quan điều tra sau đó đã thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các bị cáo từ hành vi cướp tài sản thành cưỡng đoạt tài sản theo khoản 1 Điều 170 BLHS 2015. Sau đó VKS ra cáo trạng truy tố và nay tòa đưa vụ án ra xử sơ thẩm lần hai.

Cáo trạng của VKSND huyện Thoại Sơn cho rằng hành vi của nhóm Mạnh đã phạm vào tội cướp tài sản. Tuy nhiên, căn cứ Nghị quyết 41/2017 của Quốc hội, áp dụng nguyên tắc có lợi cho các bị cáo, VKS đã truy tố các bị cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 170 BLHS năm 2015 về tội cưỡng đoạt tài sản (tội nhẹ hơn).

Tại tòa, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên các bị cáo mức án bằng thời gian tạm giam. Bị hại NTP cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Nghe thế, cả chín bị cáo cùng quay lại cám ơn bị hại.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng truy tố tội cưỡng đoạt tài sản là đúng với sự thật khách quan của vụ án và đã đúng với bản chất của tội phạm chứ không phải như trước kia truy tố tội cướp tài sản. Luật sư đề nghị tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, trả tự do ngay tại tòa.

Tòa đã chấp nhận đề nghị của đại diện VKS, quan điểm bào chữa của các luật sư và tuyên phạt chín bị cáo mức án bằng với thời hạn tạm giam. Cụ thể, bị cáo Mạnh hai năm 10 tháng tù; các bị cáo Còn, Tâm và Quí cùng mức án hai năm một tháng 16 ngày tù. Các bị cáo Hào, Trí bị tuyên phạt hai năm một tháng 15 ngày tù. Bị cáo Tèo và Tú bị phạt 11 tháng 13 ngày tù. Bị cáo Hậu 10 tháng bảy ngày tù. Các bị cáo đều đã chấp hành xong hình phạt tù và được trả tự do ngay tại tòa.

Áp dụng điều khoản có lợi cho bị cáo

Kể từ ngày 1-1-2018, BLHS 2015 được áp dụng như sau: Các điều khoản của BLHS 2015 xóa bỏ một tội phạm, một hình phạt, một tình tiết tăng nặng; quy định hình phạt nhẹ hơn, tình tiết giảm nhẹ mới; miễn trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt, giảm hình phạt, xóa án tích và các quy định khác có lợi cho người phạm tội thì được áp dụng đối với cả những hành vi phạm tội xảy ra trước 0 giờ 0 phút ngày 1-1-2018 mà sau thời điểm đó mới bị phát hiện, đang bị điều tra, truy tố, xét xử hoặc đối với người đang được xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt, xóa án tích.

(Trích tiết b điểm 1 Điều 2 số 41/2017 của Quốc hội)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm