TP.HCM: Sắp xử vụ cán bộ hải quan nhận hối lộ tiền tỉ

Tin TAND TP.HCM, ngày 14-8 tòa sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử vụ Nguyễn Trường Duy (sinh năm 1968, nguyên công chức đội Kiểm soát hải quan - Cục Hải quan TPHCM) bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Ảnh lúc Duy bị bắt giữ

Ngày 29-12-2015, qua xác minh tố giác, tin báo về tội phạm, Công an bắt khẩn cấp sau khi Duy từ Trung Quốc về. Khám xét nhà, công an thu giữ 64 phong bì và giấy gói tiền, bên trong có hơn 964 triệu đồng.

Qua điều tra, cáo trạng VKS tối cao xác định từ tháng 9-2014 đến khi bị bắt, Duy được phân công là trinh sát địa bàn của Tổ kiểm soát 1 thuộc Đội kiểm soát hải quan, có nhiệm vụ kiểm tra phát hiện, xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại của tổ chức, cá nhân.
Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Duy trực tiếp liên hệ, thỏa thuận để nhận hối lộ của các chủ doanh nghiệp, người làm dịch vụ hải quan cho doanh nghiệp để không bị kiểm tra thực tế hàng hóa.
Chỉ trong vài ngày từ 21 đến 29-12-2015, Duy đã nhận hối lộ của 50 doanh nghiệp, cá nhân với tổng số tiền gần 542 triệu trong số hơn 964 triệu đồng đã thu giữ.

Duy sử dụng căn nhà của mẹ ở đường Trần Khắc Chân, P.Tân Định, Q.1 và phòng làm việc ở cảng Cát Lái làm nơi nhận tiền cũng như thông qua mẹ nhận tiền của các doanh nghiệp, người làm dịch vụ hải quan cho doanh nghiệp. 

Cũng theo cáo trạng để xảy ra vụ án, ngoài nguyên nhân do động cơ vụ lợi của Duy, còn có nguyên nhân về trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra giám sát thực thi pháp luật của Cục Hải quan TP.HCM và Đội kiểm soát hải quan, nhất là công tác phối hợp kiểm tra thực tế hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp và công tác quản lý cán bộ thực thi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công.

Cụ thể đa số hồ sơ vụ việc đã phối hợp kiểm tra không phản ánh đầy đủ quy trình phối hợp, không nêu rõ thông tin nghi vấn làm căn cứ để ra quyết định phối hợp kiểm tra... Qua đó cho thấy hiệu quả phối hợp phát hiện vi phạm để xử lý giữa Đội kiểm soát hải quan với các chi cục thông qua “Phiếu phối hợp công tác” không cao, việc ban hành và thực hiện “Phiếu phối hợp công tác” thiếu căn cứ; Đội kiểm soát hải quan có biểu hiện lạm dụng việc ban hành và thực hiện “Phiếu phối hợp công tác” để phối hợp kiểm tra thực tế hàng hóa của các doanh nghiệp không đúng quy định của ngành.

Việc làm trên của Đội kiểm soát hải quan đã vi phạm quy định hoạt động điều tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan, đã cản trở hoạt động các doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật nhưng vẫn bị phối hợp kiểm tra. Đây là điều kiện để Duy lợi dụng, nhận hối lộ của doanh nghiệp và người làm dịch vụ hải quan cho doanh nghiệp. Cục Hải quan đã không phát hiện, kiểm tra, chấn chỉnh khắc phục kịp thời.

Từ đó, VKS kiến nghị Tổng cục Hải quan kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Cục Hải quan TP.HCM đối với Đội kiểm soát hải quan; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đội kiểm soát hải quan; làm rõ thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục ban hành và thực hiện “Phiếu phối hợp công tác” của Đội kiểm soát hải quan; xác định rõ việc lạm dụng ban hành và thực hiện “Phiếu phối hợp công tác”...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm