Tổng giám đốc công ty buôn lậu gần 5 triệu lít xăng khai gì?

Chiều 10-12, Tòa án Quân sự Quân khu 5 tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ buôn lậu gần 5 triệu lít xăng qua cảng Cam Ranh, Khánh Hòa. 

Nhận tiền tỉ để "chỉ điểm" bãi đáp

Tại tòa, Lê Thị Thảo, nguyên TGĐ Công ty CP Tập đoàn Miền Núi (Thanh Hóa), cho biết thời điểm này bị cáo không nhớ rõ tình tiết vụ việc. Thảo khai đầu tháng 7-2017, Thảo biết thông tin về lô hàng qua Thục. Lô hàng chưa có giấy tờ. Thục đề xuất với Thảo là mua lô hàng này vì sẽ có lợi nhuận cao.

Bị cáo Lê Thị Thảo tại tòa.

Sáng 24-7, tại phòng làm việc của Thảo, ông Eng, Roney, Thảo, Thục và Hiền họp bàn, thống nhất sơ bộ việc mua, bán với số lượng hàng khoảng 5.000 m3 xăng Ron A92 lấy tại kho xăng dầu Vân Phong.

Hai bên thống nhất địa điểm giao hàng là đường biên giới trên biển. Phương thức thanh toán tiền hàng theo chỉ định của ông Eng: Bên mua trả 50% giá trị lô hàng khi tàu bên bán đến kho xăng dầu Vân Phong, trả tiếp 30% khi tàu bên mua nhận xong hàng, nhận đủ hàng và vận chuyển nhập vào kho đảm bảo chất lượng thì bên mua thanh toán 20% còn lại.

Quá trình làm việc Hiền là người phiên dịch.

Theo ước tính, tổng giá trị lô hàng khoảng 50 tỉ đồng. Thảo khai số tiền này là của bị cáo, các thành viên trong HĐQT của Công ty CP Tập đoàn Miền Núi không biết việc mua lô hàng.

Tại tòa, Thảo khai bị cáo mới biết Thuyên trước đó vài tháng, chỉ biết Thuyên có làm ở Tổng cục Hải quan, làm việc trên vùng biển chứ không biết rõ bộ phận công tác. Bị cáo thừa nhận gặp và nhờ Thuyên chỉ điểm tọa độ, thời gian nhận hàng mà các cơ quan chức năng ít kiểm tra, phát hiện.

Quá trình Thuyên trao đổi với Thục về tọa độ để hai tàu gặp nhau ngoài biên giới quốc gia trên biển, bị cáo không nắm được mà chỉ nghe Thục trao đổi lại. Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận trực tiếp chuyển 1,35 tỉ đồng cho Thuyên.

Tại tòa, Thuyên thừa nhận nội dung cáo trạng của VKS. Thuyên khai khi Thảo đề cập giúp đỡ thì không đề cập đến nguồn gốc lô hàng. Bị cáo cho biết đã cung cấp tọa độ nằm ngoài biên giới trên biển để hai tàu Sunrise 689 và Flora gặp và giao nhận hàng. Khi hai tàu ra điểm hẹn thì tắt định vị để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Chỉ biết phục tùng lệnh cấp trên

Tại tòa, Thảo cho rằng việc quyết định mua lô hàng là bị cáo nhưng quá trình mua bán, bị cáo hoàn toàn tin tưởng Thục và Hiền.

"Bị cáo biết Thục từ lâu, biết Thục là người chín chắn, đáng tin cậy nên bị cáo mới bỏ tiền mua lô hàng trên mà không nghi ngờ gì" - Thảo nói.

Về mối quan hệ với Hiền, Thảo khai quen Hiền qua Thục. Còn đối với Kiệm, bị cáo nói rằng mới quen và biết Kiệm là phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, hai người không đi lại thường xuyên. Theo bị cáo Thảo, tại thời điểm bị cáo đưa Kiệm 300 triệu đồng có mặt Thục, tuy nhiên Thục không biết rõ số tiền này do bị cáo để tiền trong túi. 

Các bị cáo tại phần xét hỏi tại tòa.     

Phủ nhận, Thục cho rằng một số lời khai của Thảo không đúng thực tế. Bị cáo khai mình không biết lô hàng trên đang được để tại kho xăng dầu Vân Phong. Bị cáo thừa nhận hành vi của mình là sai nhưng cho rằng mình chỉ làm nhiệm vụ do lãnh đạo giao với vai trò là thư ký tổng giám đốc.

"Thưa HĐXX, bị cáo phạm tội do quá tin tưởng tổng giám đốc. Bị cáo biết lô hàng trên chưa thuế nhưng chỉ biết phục tùng theo lệnh của cấp trên. Bị cáo là người tiếp nhận tất cả thông tin của những người có liên quan và báo cáo tổng giám đốc. Cấp trên chỉ đạo thế nào thì truyền đạt lại y như vậy" - Thục nói. 

Bị cáo khai gặp Thuyên và trao đổi thông tin để Thuyên cung cấp tọa độ cho hai tàu gặp nhau trên biển nhưng không biết rõ việc cung cấp tọa độ để làm gì.  

Bị cáo Hiền khai nhận quen và biết ông Eng kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu vào cuối 2015 đầu 2016 khi ông này có tàu ra vào cảng Vân Phong. Bị cáo cho biết không nhận được bất cứ vật chất nào từ Thảo và ông Eng. Quá trình giao dịch mua bán giữa hai bên, bị cáo chỉ đóng vai trò phiên dịch nội dung. Bản thân bị cáo không nhận thức được lô hàng trên là hợp pháp hay không. 

Tắt định vị khi lấy hàng

Bị cáo Tiến khai nhận: Theo lịch trình, ngày 22-8, tàu Sunrise 689 xuất phát từ cảng Cần Thơ tới cảng Nha Trang. Tuy nhiên, bị cáo nhận được lệnh chỉ huy tàu ra biển lấy lô hàng xăng từ tàu Flora.

"Bị cáo không biết hàng của ai, bán cho ai, chỉ biết chở thì chở, có lệnh là đi" - Tiến nói. 

"Bị cáo lý giải vì sao khi cho tàu đi lấy hàng bị cáo lại tắt hệ thống định vị?" - chủ tọa hỏi. 

Tiến đáp: "Thưa HĐXX, bị cáo thỉnh thoảng vẫn tắt định vị để cho máy móc nghỉ".

Trước câu trả lời lòng vòng, quanh co của Tiến, HĐXX tiếp tục truy. Tiến sau đó phải thừa nhận việc tàu chạy sai lộ trình nên phải tắt định vị để tránh các cơ quan chức năng phát hiện.

Ngoài ra, Tiến cũng khai quá trình nhận, vận chuyển lô hàng, Thắng dù không có tên trong danh sách nhưng vẫn có mặt trên tàu Sunrise 689. Lý giải điều này, Thắng nói bị cáo là phó giám đốc Công ty CP đóng tàu thủy sản Hải Phòng, theo tàu để khắc phục khi tàu xảy ra sự cố. 

Thắng khai Tiến nhờ bị cáo liên lạc với Thục để xác định tọa độ hai tàu gặp nhau trên biển nhưng Tiến phủ nhận. 

Tại tòa, Quý và Kiệm cơ bản thống nhất nội dung trong cáo trạng của VKS. Quý khai Kiệm là cấp trên của bị cáo. Khi Kiểm gọi điện thọai nhờ Quý tạo điều kiện cho tàu Sunrise 689 cập cảng trái luật, bị cáo không dám hỏi vì sao.

Bị cáo cho biết trước đó Thục đưa cho bị cáo 10 triệu đồng nhưng không đề cập đến chuyện nhờ vả. Bị cáo thừa nhận do chủ quan, quản lý không chặt chẽ nên mới để xảy ra sự việc.

Như PLO thông tin, ngày 10-12, Tòa án Quân sự Quân khu 5 mở phiên xử vụ buôn lậu gần 5 triệu lít xăng qua cảng Cam Ranh, Khánh Hòa.  

Các bị cáo trong vụ án này gồm Lê Thị Thảo (SN 1972, quê Thanh Hóa, nguyên là tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Miền Núi) và Đỗ Thị Thục (SN 1977, quê Tuyên Quang) bị truy tố về tội buôn lậu và đưa hối lộ.

Bị cáo Chu Văn Hiền (SN 1988, quê Khánh Hòa) và Trịnh Khắc Thuyên (SN 1972, quê Thái Bình) bị truy tố về tội buôn lậu. Bị cáo Nguyễn Đức Tiến (SN 1979) và Đào Xuân Thắng (SN 1991, cùng quê Hải Phòng) bị truy tố về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Bị cáo Hoàng Tiết Kiệm (SN 1966, cựu phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh hòa) và Lê Quý (SN 1969, cựu phó trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu cảng Cam Ranh, Đồn biên phòng cửa khẩu Nha Trang) bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Ngày mai phiên tòa tiếp tục...

Móc nối buôn lậu xăng dầu số lượng lớn
Móc nối buôn lậu xăng dầu số lượng lớn
(PLO)- Cá biệt, có tàu quốc tịch nước ngoài tổ chức sang mạn trên vùng biển Việt Nam. Lực lượng Cảnh sát biển đang tạm giữ hai tàu nước ngoài sang mạn với khoảng 7 triệu lít dầu, hiện đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm