Tòa chờ bổ nhiệm lại thẩm phán rồi mới xử?

Ông N. (ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) trình bày ông là người đại diện theo ủy quyền của phía nguyên đơn trong một tranh chấp đất đai.

Theo đó, bà H. (ngụ quận Thốt Nốt) và các đồng nguyên đơn khác khởi kiện ra TAND quận Thốt Nốt yêu cầu ông Đ. phải trả lại phần đất mà bà cho rằng đã lấn chiếm có diện tích 27 m2. Đồng thời phía nguyên đơn yêu cầu khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu và yêu cầu bị đơn trả phần lợi ích thất thu trong 16 năm đất bị lấn chiếm là 57,6 triệu đồng.

Ông N. trình bày vụ án được TAND quận Thốt Nốt thụ lý vào ngày 28-12-2017. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng TAND quận vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử. Trong khi hồ sơ vụ án không thể hiện có quyết định gia hạn thời gian chuẩn bị xét xử hay quyết định tạm đình chỉ vụ án chờ kết quả của cơ quan chuyên môn khác.

Ngoài ra, theo ông N. vào ngày 28-8, hội đồng đo đạc, thẩm định tại chỗ có đến đo đạc thực tế các thửa đất để làm căn cứ giải quyết vụ án nhưng đã quá 45 ngày vẫn chưa có kết quả đo vẽ hiện trạng.

Từ đó ông N. có đơn khiếu nại TAND quận Thốt Nốt yêu cầu trả lời rõ lý do vì sao chậm đưa vụ án ra xét xử khi đã vi phạm thời hạn quá lâu. Bởi thời hạn giải quyết vụ án dân sự bình thường theo Điều 203 BLTTDS là bốn tháng. Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì chánh án tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá hai tháng nữa (tức sáu tháng).

Ngày 31-7-2018, TAND quận Thốt Nốt có văn bản trả lời khiếu nại của ông N. Theo đó, quá trình thụ lý giải quyết vụ án, tòa đã mời các đương sự đến làm việc cho làm biên bản tự khai, tường trình và hòa giải giữa các bên. Tòa cũng đã tiến hành đo đạc, thẩm định đối với phần đất tranh chấp.

Trong thời gian giải quyết vụ án, các đương sự khai có hai đương sự đang sinh sống ở nước Đức. Vì vậy tòa đã có văn bản gửi Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Cần Thơ đề nghị trả lời việc xuất nhập cảnh của hai đương sự này. Hiện tòa đã nhận được công văn trả lời của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh xác định hai đương sự đã xuất cảnh.

Tuy nhiên, văn bản của tòa cũng nêu: “Quá trình giải quyết vụ án đến ngày 5-4 thẩm phán giải quyết vụ án (thẩm phán T.) hết nhiệm kỳ thẩm phán, chờ tái bổ nhiệm. Thẩm phán T. sẽ tiếp tục giải quyết vụ án và sớm đưa vụ án ra xét xử khi có quyết định bổ nhiệm thẩm phán”.

Tòa cấp trên nói gì?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo TAND TP Cần Thơ cho biết theo nguyên tắc thẩm phán thụ lý hết nhiệm kỳ thì tòa án phải phân công thẩm phán khác thụ lý. Luật không quy định vụ án phải ngừng lại để chờ tòa tái bổ nhiệm thẩm phán rồi mới giải quyết tiếp. Cũng theo vị lãnh đạo TAND TP Cần Thơ, tòa tỉnh đã nắm thông tin và biết rằng hiện TAND quận Thốt Nốt đã phân công cho thẩm phán khác thụ lý giải quyết vụ án. Đồng thời phía tòa huyện cũng đã có kết quả thẩm định tại chỗ. Hiện thẩm phán mới đang lên lịch mời các đương sự đến tiếp tục giải quyết vụ việc theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm