Thư ký tòa bị tố dính líu đến nhà của đương sự

Ngày 4-12, TAND tỉnh Khánh Hòa cho biết tòa này đang giải quyết đơn của bà Đặng Thị Ánh Sương (ngụ phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang, Khánh Hòa) tố cáo ông Huỳnh Công Thoại, thư ký TAND TP Nha Trang. Bà Sương cùng một số anh chị em của mình tố ông Thoại nhận tiền, quản lý, sử dụng ngôi nhà đang tranh chấp trong vụ án dân sự mà ông Thoại được phân công làm thư ký.

Thư ký tòa làm nhân chứng

Trong đơn tố cáo mới nhất gửi đến Pháp Luật TP.HCM ngày 4-12, bà Sương cho biết hiện nay ông Thoại đang quản lý ngôi nhà 24 Đào Duy Từ, TP Nha Trang. Ngôi nhà này là tài sản cha mẹ bà Sương để lại và các anh chị em bà đang tranh chấp thừa kế.

Theo trình bày của bà Sương, tháng 4-2017, TAND TP Nha Trang thụ lý vụ tranh chấp di sản thừa kế do bà Đặng Thị Xuân Mai (chị bà Sương, quốc tịch Mỹ) làm nguyên đơn, anh chị em ruột là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Nguyên đơn yêu cầu chia di sản thừa kế của cha mẹ để lại, trong đó có nhà đất số 24 Đào Duy Từ. Thẩm phán Nguyễn Thị Thu Hiếu, thư ký Huỳnh Công Thoại được lãnh đạo TAND TP Nha Trang phân công giải quyết vụ tranh chấp này.

Trong thời gian tòa đang giải quyết, các bên thỏa thuận bán ngôi nhà 24 Đào Duy Từ cho ông Võ Tường Cẩn (ngụ phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang). Trong tất cả cuộc giao dịch bán ngôi nhà trên, ông Thoại đều tham gia với tư cách người làm chứng, kể cả ký tên vào giấy giao nhận tiền cọc. Lúc đó ông Thoại được bà Mai giới thiệu là luật sư bảo vệ cho bà.

Ông Huỳnh Công Thoại, thư ký TAND TP Nha Trang, điều hành sửa chữa ngôi nhà đang tranh chấp trong vụ án do ông được phân công làm thư ký. (Ảnh cắt từ clip)

Ngôi nhà 24 Đào Duy Từ được sửa chữa khi tòa đang giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế. (Ảnh cắt từ clip)

Và xuất hiện trong căn nhà tranh chấp

Ngày 23-6-2017, thẩm phán Hiếu, thư ký Thoại lập biên bản hòa giải thành việc các đương sự thỏa thuận được với nhau giải quyết toàn bộ vụ tranh chấp thừa kế. Ngày 3-7-2017, TAND TP Nha Trang ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Sau hai lần nhận tiền đặt cọc từ ông Cẩn, bà Mai bỏ về Mỹ mà không tiếp tục thực hiện giao dịch. Từ đó ông Thoại quản lý, sử dụng ngôi nhà 24 Đào Duy Từ.

Bà Sương kể: Chiều 19-10-2018, mấy chị em bà đến nhà 24 Đào Duy Từ xem ai đang mở cửa cho thuê. Bất ngờ, ông Huỳnh Đức Huy (22 tuổi, em ruột ông Thoại) ngăn cản, xua đuổi. “Ông Huy gọi điện thoại cho ông Thoại đến. Ông Thoại đuổi chị em chúng tôi ra khỏi nhà và tuyên bố đây là nhà của ông ấy! Trong khi mấy anh chị em tôi còn đang làm việc với Công an phường Vạn Thạnh thì anh em ông Thoại cùng một người đàn ông khác đến nhà tôi hăm dọa hai con gái tôi” - bà Sương kể.

Các anh chị em của bà Sương cũng phản ánh tương tự. Họ đã cung cấp cho các cơ quan chức năng những clip, hình ảnh ông Thoại điều hành sửa chữa ngôi nhà 24 Đào Duy Từ cũng như cảnh ông xô xát, đuổi người thân bà Sương ra khỏi ngôi nhà của cha mẹ họ.

VKSND Tối cao điều tra vụ tố nhận 200 triệu đồng

Theo trình bày của ông Đặng Hữu Trí (em bà Sương), ngày 27-6-2017, từ số tiền 600 triệu đồng mà ông Cẩn giao để đặt cọc, gia đình ông Trí thỏa thuận mỗi người nhận phần thừa kế trích ra 40 triệu đồng để đủ 200 triệu đồng đưa cho ông Thoại. Lúc hơn 13 giờ cùng ngày, ông Thoại đã nhận 200 triệu đồng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Công an TP Nha Trang cho hay đã tiếp nhận tố cáo của bà Sương đối với ông Thoại. “Vụ việc này liên quan đến các tranh chấp dân sự giữa các anh chị em của bà Sương, giữa những người mua bán ngôi nhà đang được TAND tỉnh giải quyết. Chúng tôi đang chờ kết quả giải quyết của tòa án xác định có dấu hiệu hình sự hay không để xử lý” - vị lãnh đạo Công an TP Nha Trang nói. Tương tự, VKSND tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh.

Theo một lãnh đạo TAND tỉnh Khánh Hòa, ngoài vụ việc mới bị tố cáo trên, vừa qua cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tiến hành điều tra, xác minh việc ông Huỳnh Công Thoại bị tố nhận 200 triệu đồng từ bốn anh chị em bà Sương khi làm chứng mua bán nhà đất đang tranh chấp. Tuy nhiên, đến nay VKSND Tối cao chưa thông báo kết quả.

Một nguồn tin khác cho biết thêm, thời gian qua cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã làm việc nhiều lần với những người tố cáo thư ký Thoại như ông Trí (em bà Sương), các đương sự trong vụ án tranh chấp di sản thừa kế mà ông Thoại được phân công làm thư ký. Cán bộ VKSND Tối cao cũng đã làm việc với các đơn vị, cá nhân liên quan, trong đó có thẩm phán Nguyễn Thị Thu Hiếu. Hiện cơ quan điều tra đã thu thập toàn bộ hồ sơ vụ án dân sự mà bà Hiếu thụ lý giải quyết, ông Thoại làm thư ký.

Từng bị cảnh cáo

Tháng 2-2018, chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Thoại. Lý do là ông Thoại đã vi phạm quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức ngành TAND do chánh án TAND Tối cao quy định. Cụ thể, ông Thoại đã làm chứng cho bà Đặng Thị Xuân Mai để bà này bán nhà đất tại 24 Đào Duy Từ. Đây là tài sản đang tranh chấp trong vụ án tranh chấp di sản thừa kế mà ông Thoại được phân công làm thư ký.

Ông Huỳnh Công Thoại nói gì về việc bị tố cáo?

Chiều 4-12, PV Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với thư ký tòa Huỳnh Công Thoại. Ông Thoại trao đổi như sau:

“Tôi không liên quan gì đến ngôi nhà 24 Đào Duy Từ. Ngôi nhà đó đã đứng tên bà Đặng Thị Xuân Mai rồi. Bà Mai đã có giấy ủy quyền cho Huy (tức Huỳnh Đức Huy, em ông Thoại - PV) quản lý sử dụng. Người ta có đầy đủ giấy tờ, giấy phép kinh doanh mới vào làm được chứ. Bà Sương không còn liên quan gì đến ngôi nhà đó. Việc bà Sương vào ngôi nhà đó là xâm phạm gia cư bất hợp pháp. Bên này đang làm đơn yêu cầu khởi tố tội xâm phạm gia cư bất hợp pháp.

Việc họ tố cáo tôi nhận 200 triệu đồng thì VKSND Tối cao đã làm rồi. Tôi không có ý kiến”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm