Thêm 1 vụ án tai nạn giao thông gây tranh cãi tại Thái Nguyên

Ngày 8-11, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Đỗ Văn Đồng (31 tuổi, trú thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Đây là vụ án liên quan đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến bốn người tử vong.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Lê Thị Hồng Phương.

Tuy nhiên, sau ít phút làm thủ tục, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa do bị cáo có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe. Việc bị cáo vắng mặt đã vấp phải sự phản ứng của người nhà các nạn nhân.

Phiên tòa phải hoãn do bị cáo vắng mặt. Ảnh: FB Thủy Trần

Tông chết bốn người trong đêm

Bản án sơ thẩm cho thấy vào 21 giờ tối 23-12-2017, Đồng lái ô tô lưu thông trên quốc lộ 3 hướng Hà Nội đi Thái Nguyên. Đến gần UBND thị xã Phổ Yên, Đồng phát hiện phía trước đầu xe khoảng 10 m có bốn người đi bộ sang đường, trong đó có hai trẻ em. Do khoảng cách quá gần, Đồng không kịp xử lý nên đã va vào bốn nạn nhân.

Sau khi đâm va, ô tô do Đồng điều khiển có thắng nhưng di chuyển thêm 30 m mới dừng lại. Đồng xuống xe gọi taxi đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Lo sợ người nhà bức xúc, Đồng để lại ô tô tại hiện trường rồi đến nhà người thân. 8 giờ sáng hôm sau, Đồng tới Công an thị xã Phổ Yên đầu thú. Lúc này, công an đo và xác định nồng độ cồn trong máu của Đồng là 0,29 mmol/lít.

Về phía các nạn nhân, do vết thương quá nặng nên cả bốn đã tử vong tại bệnh viện. Đồng bị VKS truy tố tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 3 Điều 202 BLHS năm 1999, mức phạt 7-15 năm tù.

Tại tòa, HĐXX cho rằng Đồng điều khiển ô tô vi phạm khoản 1 Điều 11 và Điều 12 Luật Giao thông đường bộ năm 2012. Đây là hành vi của người điều khiển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ, không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông đường bộ. Hành vi của bị cáo đã xâm hại đến hoạt động an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác. Xét đây là lỗi vô ý, xong việc đưa ra xét xử hình sự là cần thiết.

Quá trình điều tra cũng như xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục toàn bộ thiệt hại cho người bị hại (600 triệu đồng), chưa có tiền án, tiền sự,… nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Đồng bốn năm tù về tội danh như đã nêu.

“Xét cho bị cáo hưởng mức án dưới khung hình phạt theo quy định tại Điều 47 BLHS, giúp bị cáo nhanh hòa nhập cộng đồng, bù đắp thiệt hại về kinh tế do mình gây ra đối với gia đình, cũng như thể hiện sự nhân đạo, khoan hồng của pháp luật” - bản án nêu rõ.

Hiện trường vụ tai nạn khiến bốn người tử vong. Ảnh: FB Thủy Trần

Nhiều tình tiết gây tranh cãi

Đáng chú ý, trong quá trình phiên sơ thẩm diễn ra, đại diện cho các bị hại đưa ra nhiều tình tiết đề nghị cần được làm rõ để xác định trách nhiệm của bị cáo. Điển hình như việc xác định thời điểm bị cáo uống rượu là trước hay sau khi gây ra tai nạn; bị cáo không cấp cứu người bị nạn mà chỉ gọi taxi rồi rời khỏi hiện trường; giám định tốc độ ô tô tại thời điểm va quẹt là bao nhiêu,…

Về các vấn đề trên, HĐXX chấp nhận lời khai của bị cáo rằng lo sợ bị gia đình nạn nhân bức xúc nên đã để lại phương tiện giao thông tại hiện trường để tạm thời lánh nạn, đến hôm sau đã tự giác ra đầu thú hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, bị cáo khai sau khi gây ra tai nạn đã đến nhà chú ruột của mình. Tại đây, Đồng đã uống một cốc rượu rồi ngủ tới sáng thì ra đầu thú. Do đó không đủ căn cứ xác định để xử lý đối với Đồng sử dụng nồng độ cồn hay chất kích thích khi điều khiển ô tô gây tai nạn.

Tuy nhiên, phía gia đình bị hại không đồng ý với mức án cũng như quan điểm của VKS cùng TAND thị xã Phổ Yên nên đã kháng cáo ngay sau đó.

Họ cho rằng Đồng điều khiển ô tô đi qua khu vực đông dân cư, có biển cảnh báo có người đi bộ qua đường nhưng bị cáo đã không giảm tốc độ, không chú ý quan sát, thể hiện sự coi thường pháp luật, dẫn tới bốn người tử vong.

Hơn thế, bị cáo khai rằng vì lo sợ bị người nhà nạn nhân đánh nên đã đi lánh nạn nhưng thay vì vào trụ sở công an cách hiện trường chỉ 20 m thì lại tới nhà chú ruột của mình. Đại diện các bị hại đặt nghi vấn phải chăng thời điểm này Đồng đã sử dụng rượu bia?

Cùng đó, sau khi gây tai nạn, Đồng không cứu giúp nạn nhân mà lại rời khỏi hiện trường; việc áp dụng mức phạt tù dưới khung truy tố đối với bị cáo là không thỏa đáng,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm