Tham ô tiền tỉ để trả ơn cho... hiệu trưởng

Ngày 28-11, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Lang Thùy (41 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ ) 15 năm tù về tội tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2001, Nguyễn Lang Thùy được tuyển dụng vào công tác tại Trường Trung cấp Thể dục thể thao TP Cần Thơ (viết tắt là Trường TDTT) làm thủ quỹ. Trong thời gian công tác tại trường, Thùy đã tham ô tài sản và lập quỹ trái phép nên bị tòa tuyên phạt mức án một năm sáu tháng tù treo, giao cho Trường TDTT giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Tuy nhiên, hiệu trưởng Trường TDTT là Trần Trung Dũng tiếp tục phân công Thùy phụ giúp công việc cho nhân viên kế toán của trường là Lê Ngọc Linh, rồi phân Thùy làm thủ quỹ và bổ nhiệm Thùy giữ chức vụ phó trưởng phòng Tổ chức, Hành chính Trường TDTT.

Bị cáo Nguyễn Lang Thùy tại tòa.

Từ năm 2012 đến 2013, Dũng đã chỉ đạo Thùy lập hồ sơ chứng từ kế toán khống để thanh toán với Kho bạc Nhà nước TP Cần Thơ, lấy tiền dự toán ngân sách nhà nước cấp cho Trường TDTT đưa cho Dũng sử dụng cá nhân.

Nghe theo sự chỉ đạo của Dũng, Thùy đã đi tìm mua hóa đơn bên ngoài để lập chín hồ sơ chứng từ kế toán khống về việc mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị của Trường TDTT. Hóa đơn được đưa cho hiệu trưởng Dũng và kế toán Lê Ngọc Linh ký để rút tiền ngân sách trên 194 triệu đồng đưa cho Dũng.  

Ngoài ra, trong năm 2013, Thùy còn nhờ bên ngoài xuất các hóa đơn mua vải may màn cho Trường TDTT, rút tiền ngân sách 29 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Thùy được giao nhiệm vụ thu và quản lý các khoản tiền từ nguồn thu sự nghiệp của Trường TDTT.

Giai đoạn từ 5-11-2012 đến 1-4-2013, khi Linh nghỉ thai sản theo chế độ, Dũng không bố trí kế toán khác mà giao cho Thùy quản lý hệ thống sổ sách... Thời gian này, Thùy đã sử dụng số tiền trên 1,8 tỉ đồng thuộc trách nhiệm Thùy quản lý không đúng nguyên tắc tài chính, kế toán. Tổng cộng thiệt hại của trường là trên 2,1 tỉ đồng.

Qua xác minh, cơ quan đã chứng minh được Thùy đã đưa cho Dũng 240 triệu đồng nên Thùy chỉ chịu trách nhiệm với số tiền trên 1,8 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ việc, trước đó TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm Trần Trung Dũng 12 năm tù về tội tham ô tài sản và tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước; Lê Ngọc Linh hai năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là bốn năm về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước.

Phạm nhân Trần Trung Dũng (áo sơmi trắng).

Riêng Thùy bị bệnh tâm thần nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã tách vụ án, tạm đình chỉ điều tra và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Thùy.

Tại tòa hôm nay, Thùy đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Dũng cũng được dẫn giải đến tòa để đối chất. Thùy khai không chiếm đoạt số tiền trên mà đưa hết cho vợ chồng Dũng vì để trả ơn Dũng nâng đỡ mình, tuy nhiên không có chứng cứ chứng minh.

Sau khi nghe mức án tòa tuyên phạt, bị cáo đã tỏ ra kích động, khóc ngất tại tòa. 

Tòa nhận định Nguyễn Lang Thùy được giao nhiệm vụ quản lý nguồn thu sự nghiệp nhưng Thùy không mở sổ thu-chi rõ ràng, không hạch toán chứng từ kế toán đầy đủ, tự ý sử dụng nguồn thu sự nghiệp của Trường TDTT không theo nguyên tắc tài chính, kế toán.

Hành vi của bị cáo đã xâm hại trực tiếp đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức; xâm hại đến tài sản của Nhà nước có giá trị đặc biệt lớn được pháp luật bảo vệ, cần xử lý nghiêm. Do đó tòa đã tuyên bị cáo mức án trên, tổng hợp với mức án treo trước đó, tổng cộng Thùy phải nhận mức án là 16 năm sáu tháng tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm