Qua đời đã 3 năm nhưng vẫn bị tòa... triệu tập

Lý do TAND quận 1 xử vắng mặt: “Đã triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng vẫn vắng mặt không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan”.
Theo hồ sơ, Ngân hàng TMCP Phương Đông cấp cho Công ty CP Nhiên liệu Vạn Phúc hạn mức tín dụng 60 tỉ đồng, thời hạn duy trì hạn mức là 12 tháng kể từ ngày 15-5-2014. Mục đích cấp tín dụng: Bổ sung vốn lưu động kinh doanh xăng dầu, tài sản thế chấp là một căn nhà trên đường Hai Bà Trưng. Do Công ty Vạn Phúc không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nên đầu năm 2016 ngân hàng khởi kiện công ty này ra tòa yêu cầu phải thanh toán hơn 73 tỉ đồng (cả lãi và gốc).
Tháng 8-2017, TAND quận 1 (TP.HCM) xử sơ thẩm chỉ có đại diện phía ngân hàng, Công ty Vạn Phúc và ông Nguyễn Xuân Phúc (người liên quan) có mặt tại tòa.
Riêng 14 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được tòa xác định: “Đã được triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng vẫn vắng mặt không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan”, từ đó tòa vẫn tiến hành xét xử vụ án. Cạnh đó, tòa nhận định về 14 người vắng mặt rằng: “Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa đều không nộp cho tòa án văn bản trình bày ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và tài liệu, chứng cứ kèm theo”.

Bà Trần Thị Mỹ Liên cho biết chồng bà qua đời đã ba năm nhưng vẫn bị tòa xử vắng mặt.

Từ đó, TAND quận 1 chấp nhận đơn khởi kiện, buộc Công ty Vạn Phúc phải thanh toán cho ngân hàng hơn 73 tỉ đồng. Nếu công ty không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán thì ngân hàng được quyền yêu cầu phát mại căn nhà trên đường Hai Bà Trưng để thi hành án.

Hiện bản án này đã bị Công ty Vạn Phúc kháng cáo.
Điều đáng nói là mặc dù ông Đặng Ngọc Thơ (người liên quan) đã qua đời năm 2014, tức trước đó ba năm nhưng vẫn bị TAND quận 1 xử vắng mặt. Hiện bà Trần Thị Mỹ Liên (vợ ông Thơ) đã có văn bản gửi tới TAND TP.HCM để tòa này xem xét lại việc TAND quận 1 đã xử vắng mặt vợ chồng bà và nhiều thành viên khác trong gia đình (đang định cư ở nước ngoài), làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của họ. Cạnh đó, người thuê nhà cũng gửi đơn tới cấp phúc thẩm đề nghị tòa này đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách người liên quan…
Theo thông tin từ TAND TP.HCM, ngày 14-8 tòa này sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm