Phó chủ tịch Cần Thơ lý giải việc trả 20 viên kim cương

Ngày 7-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Quang Hoài Nam (Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ) đã trả lời về căn cứ trả lại 20 viên kim cương và gần 20.000 viên đá nhân tạo cho chủ tiệm vàng Thảo Lực (quận Ninh Kiều).

Theo ông Nam, lý do chính là có tình tiết mới phát sinh làm thay đổi cơ bản một phần nội dung của quyết định xử phạt hành chính.

Theo đăng ký kinh doanh, trụ sở Công ty Thảo Lực tại tầng trệt, số 40 Nguyễn Đức Cảnh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Công ty có sổ riêng theo dõi việc mua bán kim cương, thể hiện từ ngày 1-6-2013 đến 30-1-2018, công ty bán cho 30 khách hàng số tiền trên 3,3 tỉ đồng.

Ban đầu ông Lực thừa nhận toàn bộ sổ ghi nhận bán kim cương nhưng sau đó thay đổi lời khai, xác định chỉ bán hàng cho 11 trường hợp với số tiền hơn 700 triệu đồng. Công an TP Cần Thơ đã xác minh được tám trường hợp cụ thể trong số 11 trường hợp trên. Như vậy, đủ cơ sở xác định Công ty Thảo Lực có mua bán kim cương.

Ông Trương Quang Hoài Nam. Ảnh: Internet

Cạnh đó, toàn bộ số kim cương bị tạm giữ được cất tại tầng trệt là địa điểm kinh doanh của Công ty Thảo Lực (không có phòng riêng của gia đình). Ban đầu ông Lực khai công ty nhận gia công và cung cấp năm đơn đặt hàng gia công. Khi công an đi xác minh thì những người ký tên trong đơn đặt hàng đều phủ nhận việc gia công với công ty. Sau đó ông Lực lại thay đổi lời khai là mua kim cương không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Đối với 19.910 viên đá nhân tạo để gắn vào nhẫn cũng bị thu giữ trong tủ đựng kim cương, ông Lực khai là mua tại chợ Hòa Bình, TP.HCM không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Như vậy, Công ty Thảo Lực có hoạt động mua bán kim cương; sản xuất nhẫn có gắn đá nhân tạo; kim cương và đá nhân tạo được cất tại khu vực kinh doanh của công ty. Đối với kim cương, ông Lực khai lần đầu là gia công, lần sau là mua không hóa đơn, chứng từ như với đá nhân tạo nên có thể xác định công ty kinh doanh 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo không có nguồn gốc, xuất xứ. Trên cơ sở này Công an TP trình UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt hành chính, ông Lực đã có đơn đề nghị xem xét nhận lại tài sản gửi UBND TP Cần Thơ. Trong đơn ông Lực nêu: Do không hiểu biết pháp luật nên đã không trình bày rõ nguồn gốc số tài sản này với cơ quan có thẩm quyền. Ông Lực cũng trình bày rằng nguồn gốc là tài sản tích lũy nhiều năm, không kinh doanh nên không quan tâm đến hóa đơn, chứng từ.

Theo ông Nam, sau khi nhận được đơn, chủ tịch UBND TP đã giao cho các cơ quan chức năng xác minh lại sự việc. Quá trình xác minh được tiến hành nghiêm túc, khẩn trương, trên nguyên tắc có lợi cho doanh nghiệp. Phía UBND TP Cần Thơ nhận thấy tính đặc thù trong trường hợp này là địa chỉ kinh doanh của công ty cũng là chỗ ở của gia đình ông Lực. Ông Lực có thể để tài sản cá nhân tại địa điểm kinh doanh, không nhất thiết tài sản ấy là hàng hóa kinh doanh. Trong đơn đề nghị và tại cuộc gặp, ông Lực đã trình bày cụ thể việc không kinh doanh số hàng trên.

Vận dụng nguyên tắc có lợi cho doanh nghiệp, sau khi xác minh, các cơ quan chức năng đã thống nhất cho rằng đây là tình tiết mới làm thay đổi nội dung của quyết định. Vì thế, căn cứ khoản 9 Điều 1 Nghị định 97/2017 của Chính phủ, người đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính có quyền hủy bỏ một phần quyết định đã ban hành.

Ông Rê chính thức được miễn 90 triệu tiền phạt

Cùng ngày 7-11, ông Trương Quang Hoài Nam cũng đã ký quyết định miễn toàn bộ số tiền phạt vi phạm hành chính là 90 triệu đồng cho ông Nguyễn Cà Rê. Riêng tang vật vi phạm hành chính là số tiền trên 2,2 triệu đồng (quy đổi từ 100 USD đã đổi trái phép tại tiệm vàng Thảo Lực) thì không được trả lại. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký (6-11).

Trước đó, ông Rê đã có đơn đề nghị xin xem xét miễn, giảm tiền phạt do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Kết quả thẩm định cho thấy gia đình ông Rê thuộc diện địa phương trợ cấp hằng tháng và ông Rê hiện là lao động chính trong gia đình, hai con đang tuổi đi học, cha mẹ vợ già yếu (cha vợ mắc bệnh hiểm nghèo). 

HẢI DƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm