Phát hiện VP công chứng hoạt động ngoài trụ sở sai quy định

Trước đó, cơ quan chức năng nhận được nguồn tin của người dân là tại tòa nhà 284 Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9, TP.HCM) có hoạt động công chứng, chứng thực đóng dấu VPCC Nguyễn Cảnh, trong khi đó địa chỉ đăng ký hoạt động của VPCC này lại ở số 4 Trần Quang Diệu, phường 13 (quận 3, TP.HCM).
Công an quận 9 đã phối hợp với Phòng Tư pháp quận kiểm tra địa điểm này và phát hiện ông Nguyễn Thế Tạo (SN 1963) và bà Trần Tuyết Nhi (SN 1994) đang thực hiện việc công chứng, chứng thực các loại giấy tờ liên quan đến đất đai và giấy tờ tùy thân (có thu phí).

Ảnh: Internet

Theo hồ sơ, ông Tạo và bà Nhi được VPCC Nguyễn Cảnh cử đến trực tiếp làm việc tại văn phòng ở địa chỉ này. Thời gian đầu, khi chưa có con dấu, ông Tạo ký xác nhận đúng với bản chính và xác nhận chữ ký của khách hàng, sau đó giao cho nhân viên mang hồ sơ công chứng về văn phòng chính để đóng dấu.

Bà Nhi khai nhận trong ngày 15-10-2018, tại tòa nhà 284 Lê Văn Việt, ông Tạo và bà đã công chứng, chứng thực khoảng 15 bộ hồ sơ do ông Tạo ký và đóng dấu VPCC Nguyễn Cảnh.

Ông Mai Ngọc Tâm (người được trưởng VPCC Nguyễn Cảnh ủy quyền điều hành VPCC) trình bày với công an: Địa điểm trên do VPCC Nguyễn Cảnh thuê. Ngày 18-6-2018, sau khi đề nghị, VPCC này đã được cơ quan công an cấp thêm một dấu tròn mang tên “VPCC Nguyễn Cảnh” và dấu này giao cho ông Tạo quản lý, sử dụng từ đó đến nay.

Ông Tâm cũng thừa nhận với công an là việc mở VPCC tại địa chỉ trên không đăng ký hoạt động với Sở Tư pháp và không thông qua chính quyền địa phương.

Sau khi xác minh, Công an quận 9 nhận thấy VPCC Nguyễn Cảnh đã vi phạm quy định thực hiện hoạt động công chứng ngoài trụ sở công chứng đã đăng ký theo giấy phép và mang con dấu ra khỏi trụ sở cơ quan, tổ chức nên mới đây đã chuyển hồ sơ đến Sở Tư pháp TP xem xét, xử lý vi phạm hành chính đối với VPCC này.

PV đã liên hệ với VPCC Nguyễn Cảnh nhưng được hẹn gặp sau khi xếp được lịch.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM) cho biết Sở đang tiến hành xác minh, làm rõ nội dung sự việc để xem xét, xử lý VPCC Nguyễn Cảnh theo quy định của pháp luật.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm