Nữ thiếu úy cảnh sát giao thông tham ô lại hầu tòa

Sáng 17-7 TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã mở phiên tòa sơ thẩm (lần ba) vụ Lê Thị Minh Trang (nguyên thiếu úy phòng PC67 Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa) bị truy tố về tội tham ô tài sản.

Tuy nhiên, sau khi làm thủ tục HĐXX đã quyết định hoãn xử vì luật sư của bị cáo kẹt tham gia phiên tòa khác và các nhân chứng và người liên quan đều vắng mặt.

Bị cáo Trang tại tòa

Theo cáo trạng, Trang công tác tại Đội đăng ký, quản lý phương tiện thuộc Phòng PC67 Công an tỉnh Khánh Hòa được giao nhiệm vụ thu tiền phí, lệ phí đăng ký biển số xe mô tô. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, Trang đã chiếm đoạt của ngân sách nhà nước số tiền là 30.200.000 đồng.

Tháng 8-2014, TAND TP Nha Trang xét xử sơ thẩm (lần một) vụ án này, đã phạt Trang tổng cộng 14 năm tù, trong đó ba năm tù về tội tham ô 41,6 triệu đồng, 11 năm tù tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ làm thất thoát của Nhà nước 2,056 tỉ đồng.

Bị cáo Trang kháng cáo kêu oan tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, với lý do đã nộp toàn bộ số tiền 2,056 tỉ đồng cho bà Phạm Thị Ngọc Khánh (lúc đó là đội phó đội đăng ký, quản lý phương tiện) chứ không chiếm đoạt, đồng thời xin giảm án tội tham ô.

 Xử phúc thẩm vào tháng 5-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa nhận định về khoản tiền hơn 2 tỉ đồng phí, lệ phí mà Trang thu thiếu so với quy định (ngoài khoản bị cáo đã chiếm đoạt) thì kết quả thu thập chứng cứ của cấp sơ thẩm chưa chứng minh được động cơ vụ lợi của bị cáo, do đó tòa tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Tháng 5-2017 TAND tỉnh Khánh Hòa xử sơ thẩm (lần hai) với cáo trạng truy tố Trang tham ô 2.069.000.000 đồng. Tại tòa đại diện VKSND tỉnh đề nghị xử phạt Trang từ 15 đến 16 năm tù.

Nhưng HĐXX cho rằng chỉ chấp nhận một phần cáo trạng và chỉ tuyên phạt Trang ba năm tù về tội tham ô tài sản, buộc bị cáo phải bồi thường cho Nhà nước số tiền 30.200.000 đồng. Bản án này sau đó cũng bị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm tuyên hủy.

Lần ra tòa lần thứ ba này, Trang cũng chỉ bị truy tố tội tham ô nhưng ở khoản 1, với số tiền như bản án của TAND tỉnh Khánh Hòa nhận định. Đối với hành vi thiếu trách nhiệm của chỉ huy đội đăng ký, quản lý phương tiện và lãnh đạo PC67 theo cáo trạng cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm