Nhận tiền nhưng không giao đất, bị tố lừa đảo

Gần đây, đại diện tám doanh nghiệp (DN, trong đó có Công ty Cổ phần SX-TM và XD Lộc Thiêng, trụ sở ở huyện Cần Đước, Long An) đã gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Hùng Cường (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Minh, trụ sở ở quận 10, TP.HCM) lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ.

Tố nhận tiền nhưng không giao đất

Theo các đơn tố cáo, trước đây Công ty Liên Minh được UBND tỉnh Long An phê duyệt đầu tư dự án Cụm công nghiệp Nhựt Chánh 2 tại huyện Bến Lức. Năm 2007, Công ty Liên Minh ký hợp đồng hợp tác đầu tư với 14 nhà đầu tư (NĐT, trong đó có Công ty Lộc Thiêng), cam kết sau khi nhận tiền đầu tư sẽ bàn giao mặt bằng, tách thửa, giao giấy đỏ cho các NĐT, nếu không được thì Công ty Liên Minh sẽ công chứng ủy quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho các NĐT.

Tuy nhiên, sau khi đã tách được thành 12 thửa đất đứng tên mình, Công ty Liên Minh không giao đất, không ký công chứng ủy quyền cho các NĐT theo đúng hợp đồng hợp tác đầu tư mà dùng các giấy đỏ đó thế chấp ngân hàng vay tiền. Công ty Liên Minh còn sử dụng các giấy đỏ đó để góp vốn bằng QSDĐ với sáu công ty khác ở Long An.

Vì vậy đã có tám NĐT tố cáo cho rằng hành vi của ông Nguyễn Hùng Cường có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Theo các DN này, họ đã giao tiền cho Công ty Liên Minh theo đúng tiến độ trong hợp đồng hợp tác đầu tư để mong sớm nhận được đất và giấy tờ để sản xuất, kinh doanh nhưng bị bội ước.

Trong đó, Công ty Lộc Thiêng và Công ty TNHH TM-SX và DV Trường Uy (trụ sở ở huyện Bến Lức) đã giao 95% tiền nhưng không được Công ty Liên Minh giao đất. Thay vì ngồi lại với các NĐT thỏa thuận giải quyết dứt điểm thì ông Cường lại dùng các lô đất này thế chấp ngân hàng và góp vốn bằng QSDĐ với sáu công ty khác để lấy tiền lần thứ hai.

Cụ thể, đến năm 2010, Công ty Lộc Thiêng đã giao cho Công ty Liên Minh hơn 18 tỉ đồng theo hợp đồng hợp tác đầu tư để nhận hơn 80.000 m2 đất tại thửa 3545. Nhưng tháng 2-2017, Công ty Liên Minh lại có biên bản cắt một phần thửa đất (hơn 41.000 m2) giao cho Công ty Trường Uy. Trong khi đó thửa đất 3543 (diện tích hơn 125.000 m2) là đất mà đúng ra Công ty Liên Minh phải giao cho Công ty Trường Uy thì Công ty Liên Minh lại mang đi hợp tác với một đối tác ở Long An và hiện đối tác này đã được sang tên trên giấy đỏ.

Nhiều năm qua dự án Cụm công nghiệp Nhựt Chánh 2 vẫn chỉ là bãi cỏ hoang. Ảnh: SN

Tòa: Có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển công an

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hùng Cường, người bị tố cáo, nói Công ty Liên Minh “làm đúng pháp luật nên không có chuyện một thửa đất bán cho nhiều người như đơn tố cáo”. Công ty Liên Minh phải chờ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Long An giao đất sạch, sau đó làm cơ sở hạ tầng xong thì mới có thể giao lại cho các NĐT. Theo lý giải của ông Cường, 12 thửa đất mà công ty được UBND tỉnh Long An cho tách thửa và cấp giấy đỏ vẫn chưa phải là đất sạch hoàn toàn.

Cũng theo ông Cường, hiện ông đã khởi kiện nhiều công ty ra tòa yêu cầu hủy hợp đồng hợp tác kinh doanh, hủy phần cập nhật QSDĐ của họ trong các giấy đỏ vì các công ty này chưa trả cho ông đồng nào (sáu công ty mà ông Cường góp vốn bằng QSDĐ - PV). Hiện Công ty Liên Minh đang khởi kiện tại tòa thì phải chờ tòa giải quyết và công ty sẽ thực hiện theo bản án của tòa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 2-4, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46 Bộ Công an) đã có văn bản chuyển đơn tố cáo của tám NĐT đến TAND tỉnh Long An. Theo văn bản, C46 đang xác minh đơn tố cáo ông Cường có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc sử dụng các giấy đỏ để cùng lúc chuyển nhượng đất cho nhiều tổ chức, cá nhân. C46 chuyển đơn tố cáo của các DN cùng tài liệu đến TAND tỉnh để giải quyết theo thẩm quyền và đề nghị TAND tỉnh thông báo kết quả bằng văn bản cho C46.

PV đã liên hệ TAND tỉnh Long An để tìm hiểu vụ việc. Ngày 16-4, Phó Chánh án TAND tỉnh Lê Quốc Dũng đã ký văn bản cung cấp thông tin. Theo đó, tòa đang thụ lý giải quyết đơn khởi kiện của năm NĐT (trong đó có Công ty Lộc Thiêng) yêu cầu Công ty Liên Minh phải tiếp tục thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư và bàn giao các thửa đất theo cam kết. Cạnh đó, Công ty Liên Minh cũng đang khởi kiện sáu công ty mà Liên Minh hợp tác yêu cầu hủy hợp đồng góp vốn bằng QSDĐ.

Theo TAND tỉnh Long An, ngày 14-3, cán bộ C46 có đến tòa xác minh, yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến quá trình, kết quả giải quyết đơn khởi kiện giữa Công ty Liên Minh với các DN khác. Tòa đã cung cấp thông tin cho C46. Trong quá trình giải quyết các vụ kiện này, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì tòa sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn tiến mới.

Yêu cầu giao đất cho nhà đầu tư

Tháng 10-2016, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) có công văn yêu cầu UBND tỉnh Long An kiểm tra, giải quyết đơn phản ánh của hai công ty Lộc Thiêng và Trường Uy. Theo công văn trên, đây là 2/14 NĐT đã nộp cho Công ty Liên Minh tổng cộng gần 170 tỉ đồng để chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh bồi thường hỗ trợ tại dự án. Đến nay các NĐT vẫn chưa nhận được mặt bằng để kinh doanh, trong khi Công ty Liên Minh được UBND tỉnh cấp giấy đỏ cho phần diện tích đã bồi thường giải phóng mặt bằng và mang đi thế chấp ngân hàng vay vốn.

Từ đó, Tổng cục Quản lý đất đai yêu cầu UBND tỉnh Long An tập trung giải quyết công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để sớm giao đất cho các NĐT đưa Cụm công nghiệp Nhựt Chánh 2 vào hoạt động. Tổng cục cũng yêu cầu UBND tỉnh kiểm tra, xử lý các sai phạm liên quan (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm