Ngày mai Vũ 'nhôm' sẽ có mặt tại tòa

Trước đó, hai bị cáo này đã bị cách ly khi HĐXX xét hỏi 24 bị cáo khác và cách ly tại trại giam.

Phiên xử vụ thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) chiều nay, 29-11, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo còn lại trong vụ án.

Cựu cán bộ công an Nguyễn Hồng Ánh (ngoài cùng bên trái) thừa nhận tội danh truy tố đối với bị cáo là đúng.

Cuối buổi xử chiều nay, HĐXX đã hỏi xong 24 bị cáo (24 bị cáo này thừa nhận các hành vi phạm tội). Sau đó, tòa chuyển sang xét hỏi người liên quan. Ngày mai, tòa sẽ triệu tập hai bị cáo kêu oan là Vũ "nhôm" và bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan - nguyên trưởng phòng Quản lý tài sản nợ và có thuộc khối kinh doanh nguồn vốn DAB đến tòa để xét hỏi. Trước đó, hai bị cáo này đã bị cách ly khi HĐXX xét hỏi 24 bị cáo khác và cách ly tại trại giam.

Đáng chú ý tại phần hỏi chiều nay là phần HĐXX hỏi liên quan đến bị cáo Nguyễn Hồng Ánh - cựu trung tá Công an TP.HCM.

Tại tòa, cựu cán bộ công an thừa nhận cáo trạng truy tố mình về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là đúng.

Bị cáo Ánh quen thân bị cáo Trần Phương Bình - cựu tổng giám đốc, phó chủ tịch HĐQT và chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB.

Có thời gian dài bị cáo Ánh đã vay vốn tại DAB. Đầu năm 2008, bị cáo Ánh đề nghị vay 2.000 lượng vàng và được bị cáo Bình chấp thuận. Một năm sau, bị cáo Ánh trả lãi khoảng 100 cây vàng thông qua 12 lần giao dịch.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng đây chỉ là thủ tục trên giấy tờ, mục đích để đảo nợ cho hợp đồng lần thứ hai mà Ánh vay 2.000 lượng vàng tính từ thời điểm này. Một năm sau, Ánh trả lãi và một phần nợ gốc nên DAB tiếp tục lập phiếu thu khống, đảo nợ để thành hợp đồng vay mới 1.900 lượng vàng.

Tháng 2-2012, Ánh thỏa thuận với Bình rằng sẽ nộp 32 tỉ đồng (đang gửi ở DAB) để ngân hàng tất toán số nợ 1.900 lượng vàng (tương đương 85 tỉ đồng). Bình chỉ đạo nhân viên lập phiếu thu khống để hợp thức hóa khoản chênh lệch.

VKS cáo buộc Ánh chỉ trả 32 tỉ đồng trên tổng số 85 tỉ, khiến DAB thiệt hại hơn 53 tỉ.

Trước HĐXX, cựu cán bộ công an thừa nhận cáo trạng truy tố mình về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là phù hợp: “Bị cáo đã có hành vi ký phiếu thu 1.900 lượng vàng, số tiền đó là khống và bị cáo không nộp tiền”.

Để có tiền tất toán khoản vay 1.900 lượng vàng, Ánh đã để lại sổ tín dụng trị giá 32 tỉ đồng. Ngoài ra, Ánh cho biết đã mượn của Bình 1.200 lượng vàng để đưa vào ngân hàng.

“Bị cáo Bình lấy tiền đâu cho mượn?” - chủ tọa hỏi.

Ánh trình bày do bị cáo nghĩ rằng Bình có tiền và thỏa thuận sẽ bán lại một số cổ phiếu tại DAB.

Bị cáo Ánh cho biết hiện bị cáo bị thu giữ 535,6 m2 đất ở Cần Giờ và một ít cổ phiếu. Miếng đất này được Ánh mua từ năm 2002, giá khoảng 2 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm