Năm án tử đường dây 37 kg ma tuý xuyên quốc gia

Ngày 2-8, qua nhiều ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên án các bị cáo trong đường dây ma túy khủng vận chuyển 37 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ.

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Phú (54 tuổi), Trần Thanh Cương (37 tuổi), Đỗ Thái Dũng (27 tuổi), Võ Xuân Tú (58 tuổi) và Tăng Thị Lời (49 tuổi) tử hình về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Các bị cáo Đặng Hoàng Lam (33 tuổi), Ngô Thị Cẩm Vân (26 tuổi), Nguyễn Tuấn Kiệt (45 tuổi) và Trần Quang Hưng (38 tuổi) bị phạt tù chung thân. Ngoài ra, ba bị cáo khác cũng bị phạt từ năm đến 20 năm tù.

HĐXX nhận định kẻ cầm đầu Phú từng 4 lần lãnh án về nhiều tội danh khác nhau. Và lần phạm tội này là tái phạm nguy hiểm, cần áp dụng mức án tương xứng với hành vi đặc biệt nguy hiểm. Các bị cáo Cương, Tú, Dũng và Lời dù đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng cần thiết phải xử tương xứng.

Các bị cáo tại phiên xử

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin tháng 7-2015, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Nguyễn Thị Bé tử hình. Bị án này sang Campuchia vận chuyển sáu bánh ma túy về Việt Nam thì bị lực lượng hải quan cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) bắt giữ và từ đây, đường dây ma túy này bị phát hiện.

Trong những lần sang Campuchia mua xe máy về Việt Nam bán lại kiếm lời, Phú quen hai người đàn ông (không rõ tên tuổi, chỗ ở) nên móc nối mua ma túy về TP.HCM tiêu thụ. Phú dẫn hai đàn em thân cận, từng là bạn tù là Bé và Nguyễn Hưng Lộc sang Campuchia chơi, sau đó đưa sáu bánh heroin kêu mang về Việt Nam với tiền công 2.000 USD.

Khi Bé và Lộc về đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) thì bị lực lượng hải quan phát hiện số ma túy này trong thùng mì tôm. Bé bị bắt, còn Lộc nhanh chân tẩu thoát và báo động cho Phú bỏ trốn.

Sau thời gian, Phú lại tiếp tục con đường buôn ma túy với các đại lý thứ cấp. Đêm 16-11-2015, Công an TP.HCM phối hợp với Tây Ninh đã bắt quả tang Cương đang vận chuyển 15 bánh ma túy nặng 5,2 kg cùng 50 triệu đồng và 5.000 USD tại đầu hẻm 119 Mễ Cốc (quận 8). Từ lời khai của Cương, công an lần theo dấu vết của Phú và bắt giữ trùm ma túy này.

Phú khai mỗi bánh heroin mua với giá 210 triệu đồng/bánh và bán kiếm lời 10 triệu đồng. Khi ma túy về đến TP.HCM, Phú nhận tiền rồi đổi sang USD, nhờ nhân viên nhà xe mang sang giao cho bạn hàng tại Campuchia. Theo kết luận công an, tổng cộng Phú bán cho Cương 45 bánh, 20 kg heroin.

Đầu tháng 1-2016, Trần Quang Hưng (38 tuổi) gọi điện thoại cho đàn em mua ma túy ở Hưng Yên, vận chuyển vào TP.HCM bán kiếm lời. Trong số đàn em của Hưng có Đỗ Thái Dũng, Đỗ Xuân Tú. Khuya 9-1-2016, công an đã bắt khẩn cấp Đỗ Thái Dũng, Võ Xuân Tú và thu giữ valy có hơn 17 kg ma túy tổng hợp tại một khách sạn ở quận 1...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm