Mới: Bà Hứa Thị Phấn từ giường bệnh lại tiếp tục bị khởi tố

CQĐT Bộ Công an vừa khởi tố bà Hứa Thị Phấn (SN 1947, nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín - Trustbank) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (theo khoản 4 Điều 175 BLHS 2015). 

Quyết định khởi tố được tống đạt cho bà Phấn vào trưa 25-8 tại BV đa khoa Tân Hưng (quận 7, TP.HCM) nơi bà đang nằm chữa bệnh bấy lâu nay.

Trước đó, đầu tháng 5 TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án bảy năm tù bà Phấn về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đến cuối tháng TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên bà Phấn 30 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và làm trái quy định...

Bà Phấn lần xuất hiện duy nhất tại phiên xử ông Phạm Công Danh lần một.

Bà Phấn vắng mặt trong các phiên xử với lý do sức khỏe yếu và mất khả năng đi lại. Theo giấy tờ y khoa, tỉ lệ tổn thương cơ thể của bà Phấn do bệnh lên đến 93%. 

Theo hồ sơ của lần khởi tố mới này, bà Phấn nguyên là chủ tịch HĐQT Trustbank kiêm tổng giám đốc Công ty CP Phú Mỹ và chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phú Mỹ. Quá trình điều hành Trustbank, bà Phấn thành lập doanh nghiệp, lập dự án đầu tư bất động sản và chỉ đạo ban điều hành Trustbank và cấp dưới đầu tư 901 tỉ đồng vào ba dự án.

Sau khi nhận tiền, bà Phấn không đầu tư vào dự án mà rút tiền mặt, chiếm đoạt và sử dụng cá nhân gây thiệt hại cho Trustbank 901 tỉ đồng.

Ngoài ra, bà Phấn được xác định có liên quan đến nhiều vụ án, nhiều bị cáo trong lĩnh vực ngân hàng do những sai phạm chồng chất gây thiệt hại nghiêm trọng cho Trustbank. 

Sai phạm của bà Phấn là nguyên nhân dẫn đến thực trạng tài chính Trustbank rất xấu và bị Ngân hàng Nhà nước xếp hạng ngân hàng yếu kém. 

Đồng thời đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) do ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh nhận chuyển quyền và nghĩa vụ liên quan đến Trustbank, thực hiện tái cơ cấu dẫn đến Ngân hàng Nhà nước phải mua lại với giá 0 đồng...

Cùng trong vụ án này, CQĐT đã bắt tạm giam Ngô Trí Đức, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín về hai tội lạm dụng tín nhiệm và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm