Mở lại phiên xử vợ chồng kêu oan tội hủy hoại rừng

Cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh truy tố các bị can: Phạm Lê Huân, Phan Thị Tâm (vợ ông Huân), Trần Văn Năng, Phạm Đình Cầu, Nguyễn Phi Trường và Phạm Thị Huyền (trú huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) chặt phá 41.400 m2 rừng tự nhiên thuộc khoảnh 2 và 5a, tiểu khu 229, xã Phú Gia, huyện Hương Khê. Về trách nhiệm dân sự, buộc sáu bị can phải liên đới bồi thường cho Nhà nước số tiền hơn 1,4 tỉ đồng.

Các bị cáo ngồi hàng đầu và hàng thứ hai tại phiên tòa ngày 22-8.  

Ông Huân bị khởi tố bị can và bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 9-1 đến nay. Bà Tâm, Năng, Cầu, Trường, Huyền bị khởi tố bị can từ ngày 29-3 và đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong vụ án này, vợ chồng Huân, Tâm kêu oan, cho rằng không hủy hoại rừng, chỉ thuê Năng, Cầu, Trường, Huyền phát thực bì để trồng rừng cây keo trên đất nhận khoán đất trồng rừng theo Nghị định 135 của Chính phủ (quy định về việc giao đất khoán đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản trong các nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh, công ty, xí nghiệp nông nghiệp, lâm nghiệp nhà nước).

Ngày 22-8, HĐXX TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tạm hoãn phiên tòa trên vì xét thấy nhiều tình tiết phức tạp, vắng mặt điều tra viên và vắng mặt một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. Luật sư bảo vệ cho bị cáo Tâm và Huân cung cấp cho HĐXX tài liệu là Quyết định số 1439 năm 2008 của UBND tỉnh Hà Tĩnh xác định tiểu khu 229 không có rừng.

Khu vực đất rừng giao cho vợ chồng ông Huân, bà Tâm. 

Mới đây, bà Tâm tiếp tục gửi đơn lên cơ quan chức năng kêu oan và đưa ra tình tiết được cho là chứng cứ mới.

 Được biết TAND tỉnh Hà Tĩnh đã gửi triệu tập thêm một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến dự phiên tòa ngày 27-9 để làm rõ mâu thuẫn trong vụ án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm