Luật sư bội tín thân chủ nhận 12 năm tù

Chiều 3-7, TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên án bị cáo Trần Hữu Kiển (37 tuổi, nguyên trưởng Chi nhánh Văn phòng luật sư BT, là thành viên của Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre) 12 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên phạt bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền chiếm đoạt là 950 triệu đồng, cộng lãi suất phát sinh, tổng số tiền bị cáo phải bồi thường là hơn 1,1 tỉ đồng.

Che giấu thông tin với thân chủ

HĐXX nhận định căn cứ vào hợp đồng giữa bị cáo Kiển và bà Trương Thị Thu Thủy (ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách) thì ngay sau khi nhận được tiền thừa kế, bị cáo phải về giao lại cho bà Thủy 1 tỉ đồng. Phần vượt 1 tỉ đồng thì bị cáo Kiển được hưởng thù lao theo cam kết.

Nhưng khi kết thúc công việc, bị cáo vượt quá phạm vi của người được ủy quyền trong việc thương lượng và nhận tiền thi hành án (THA). Cụ thể, bị cáo đặt ra nhiều điều kiện ép buộc ngược lại đối với người ủy quyền cho mình là bà Thủy. Bị cáo nói phải giao lại quyền khiếu nại giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án tranh chấp thừa kế, lập di chúc và giao toàn quyền sử dụng tài sản cho bị cáo và ông Trần Quang Thuần (đại diện cho các thừa kế khác) định đoạt thì mới nhận được 1 tỉ đồng. Đây là những điều kiện hoàn toàn vô lý.

Mặt khác, bà Thủy chưa có quyền về tài sản thì không thể lập di chúc để lại tài sản cho người khác. Do đó lời trình bày của bị cáo và các luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng giữa Kiển và ông Thuần chỉ đạt được thỏa thuận tạm thời phân chia số tiền THA là không có căn cứ nên không được chấp nhận.

Theo HĐXX, bị cáo cho rằng ông Thuần và bị cáo có ký thỏa thuận có ràng buộc ba điều kiện nên bị cáo không thể giao tiền cho bà Thủy. Nhưng bị cáo cũng chưa bao giờ thông báo cho bà Thủy biết văn bản này để bà Thủy quyết định vụ việc.

Điều đó cho thấy bị cáo cố ý giấu thông tin có liên quan đến việc đạt được thỏa thuận với ông Thuần và nhận được tiền THA mà cho rằng chưa thương lượng xong do giấy tờ liên quan đến việc THA gặp nhiều bất lợi. Từ đó bà Thủy tin nhầm việc bị cáo và ông Thuần chưa thỏa thuận được chia thừa kế nên đã đồng ý bán hồ sơ thừa kế cho Kiển với giá 750 triệu đồng theo đề nghị của bị cáo Kiển.

Bị cáo Kiển đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: ĐH

Quanh co chối tội

Chủ tọa nêu: “Để che đậy sự gian dối, bị cáo đã soạn ra nhiều văn bản thỏa thuận vào khoảng thời gian từ ngày 7-7-2015 đến 22-1-2016 có nội dung ông Kiển sẽ toàn quyền đại diện bà Thủy tham gia thương lượng với những người THA để thỏa thuận phân chia số tiền trong 6 tỉ đồng”.

Bà Thủy cho rằng bị cáo Kiển đặt ra nhiều vấn đề rất khó khăn trong hồ sơ THA nên chưa thương lượng được. Vì vậy trong văn bản thỏa thuận bị cáo chưa từng đề cập đến số tiền gần 1,4 tỉ đồng mà bị cáo đã nhận tiền THA và bị cáo cũng không có bất cứ hành động nào để thực hiện những thỏa thuận mà chính bị cáo đã đặt ra.

Cũng theo HĐXX, xét lời khai của bị cáo từ giai đoạn điều tra đến ngày đưa vụ án ra xét xử tồn tại nhiều mâu thuẫn, quanh co, chối tội nhằm mục đích chiếm đoạt cho bằng được số tiền của bà Thủy. Sau khi bị khởi tố điều tra, do không thể trốn tránh được nên bị cáo Kiển cho là số tiền nhận được THA bị cáo rút ra cất giữ tại nhà riêng.

Tại tòa, bị cáo cho rằng không có tiền trả cho bà Thủy 750 triệu đồng khi thực hiện việc mua bán hồ sơ thừa kế do chưa bán được nhà đất nên chưa có tiền. Từ đó cho thấy bị cáo trình bày không trung thực, cố ý che giấu hành vi phạm tội.

Theo thỏa thuận giữa bị cáo Kiển và bà Thủy ngày 19-8-2014 thì bị cáo thỏa thuận đảm bảo cho bà Thủy nhận tối thiểu 1 tỉ đồng, tiền thù lao cho bị cáo là phần vượt 1 tỉ đồng. Đến ngày 8-12-2014, bà Thủy ký giấy thỏa thuận với bị cáo Kiển là số tiền bà nhận tối thiểu 950 triệu đồng. Theo tòa, trong trường hợp này bị cáo thỏa thuận nhận được gần 1,4 tỉ đồng nên số tiền bị cáo chiếm đoạt của bà Thủy là 950 triệu đồng chứ không phải 1 tỉ đồng như cáo trạng đã truy tố.

Vì những lẽ trên, HĐXX xét thấy đủ căn cứ buộc tội Kiển phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

Chiếm tiền chia thừa kế

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, bà Thủy là một trong 12 người thuộc hàng thừa kế được chia thừa kế từ số tiền 6 tỉ đồng theo một bản án của tòa. Tháng 8-2014, bà Thủy làm giấy ủy quyền cho bị cáo Kiển đại diện bà tham gia việc chia thừa kế. Bà Thủy muốn nhận được tối thiểu là 1 tỉ đồng, nếu bị cáo thỏa thuận được trên 1 tỉ đồng thì phần chênh lệch bị cáo được hưởng.

Bị cáo đến cơ quan THA thương lượng với ông Thuần và thống nhất phần của bà Thủy là 1,4 tỉ đồng. THA chuyển hơn 5,9 tỉ đồng vào tài khoản do bị cáo và ông Thuần cùng đứng tên và ông Thuần đã chuyển số tiền chia cho bà Thủy gần 1,4 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của bị cáo. Sau đó Kiển rút tiền nhưng không trả cho bà Thủy. Năm 2015, bị cáo đặt vấn đề mua hồ sơ thừa kế của bà Thủy với giá 750 triệu đồng nhưng quá thời hạn vẫn không trả tiền cho bà Thủy. Tháng 11-2016, bà Thủy hủy bỏ ủy quyền và tố cáo hành vi của bị cáo Kiển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm