LS đề nghị triệu tập cựu giám đốc BV đa khoa Hòa Bình

Ngày 15-5, TAND TP Hòa Bình mở lại phiên xử liên quan đến sự cố chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến tám người tử vong vào năm ngoái.

Ba bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực BV đa khoa tỉnh Hòa Bình) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) về tội vô ý làm chết người.

Tại phần kiểm tra căn cước, thư kí phiên tòa cho biết ông Trương Quý Dương, cựu giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, người được triệu tập tới tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, tiếp tục vắng mặt lần thứ hai.

Trình bày về quan điểm của mình, nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo bày tỏ sự không hài lòng về sự vắng mặt này.

Theo đó, Luật sư (LS) Lê Văn Thiệp, người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, luật sư cho biết đã có văn bản đề nghị TAND TP Hoà Bình triệu tập người có thẩm quyền của Bộ Y tế để làm rõ việc ban hành quy trình và các chức danh của bệnh viện để xác định trách nhiệm của các bị cáo và những người liên quan.

Đồng thời, đề nghị triệu tập hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hòa Bình để làm rõ tính đúng đắn đối với hoạt động chuyên môn của bác sĩ Lương khi xảy ra sự cố. Triệu tập đại diện Sở Y tế Hòa Bình để làm rõ việc phân cấp và thẩm quyền kí hợp đồng, có hay không việc chuộc lợi gây hậu quả nghiêm trọng. Việc có mặt của các đại diện này sẽ làm sáng tỏ trách nhiệm của bác sĩ Lương cũng như tránh bỏ lọt tội phạm.

Ngoài ra, LS Thiệp cũng đề nghị triệu tập ông Trương Quý Dương để làm rõ trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác chung của BV, trong đó có việc sửa chữa, mua sắm vật tư y tế của khoa hồi sức tích cực và đơn nguyên thận nhân tạo. Sự vắng mặt của ông Dương sẽ làm khó khăn trong việc làm sáng tỏ nhiều tình tiết quan trọng.

“Không triệu tập được ông Dương, không làm rõ các hành vi về trách nhiệm của ông Dương sẽ bỏ lọt tội phạm” – LS Thiệp nói.

LS Lê Văn Thiệp, người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương

Trong khi đó, LS Trần Vũ Hải, người bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Quốc, đề nghị mời bắt buộc hai người liên quan đến việc kí hợp đồng chạy thận, gồm đại diện cho Công ty Thiên Sơn là ông Đỗ An Tuấn, giám đốc công ty và BV đa khoa Hòa Bình là ông Trương Quý Dương.

LS Hải cũng cho hay Công ty Trâm Anh đã có một số tài liệu gửi tòa án, đề nghị HĐXX xem xét đây là các chứng cứ chứng minh hợp đồng giữa công ty Trâm Anh và Công ty Thiên Sơn không phải là có thật tại thời điểm ngày 28-5. Bên cạnh đó, trong cáo trạng nói rằng ngày 20-4 mới có đề xuất sửa chữa nhưng từ ngày 18-4 đã có báo giá giữa Công ty Trâm Anh và Công ty Thiên Sơn, điều này cần phải được làm rõ.

“Bắt buộc phải mời hai người này (ông Dương và ông Tuấn – PV), nếu không mời được phiên tòa hôm nay không thể làm rõ được sự thực về việc tại sao có sự cẩu thả từ khâu kí hợp đồng cho đến cả quá trình dẫn tới vụ án này” – LS Hải nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, LS Nguyễn Tiến Thủy đề nghị tòa triệu tập hội đồng chuyên môn BV đa khoa tỉnh Hòa Bình về việc đánh giá chưa đúng mức nghiêm trọng của sự cố nên chưa báo cáo ban giám đốc. Đồng thời, triệu tập ông Trần Quý Dương (cựu giám đốc BV), ông Trần Văn Thắng (trưởng phòng vật tư),… để làm rõ về việc phân công công tác không phù hợp.

Nhiều LS khác cũng có chung đề nghị HĐXX triệu tập ông Trương Quý Dương, đại diện Bộ Y tế.

LS Nguyễn Hoàng Trung, người bảo vệ quyền lợi cho các bị hại, cho biết tại phiên tòa hôm nay, đại diện cho các gia đình nạn nhân có xuất trình đơn yêu cầu bổ sung kèm tài liệu về việc chi phí cho phần mộ vĩnh viễn cho các nạn nhân đã tử vong, yêu cầu phía BV thực hiện trách nhiệm bồi thường này. Ngoài ra, đã xuất trình báo giá về các chi phí cho 8 ngôi mộ vĩnh viễn.

Ông Trung cũng cho biết các gia đình đều cho rằng những người trực tiếp kí hợp đồng, cung cấp thiết bị lọc thận phải chịu trách nhiệm về sự cố, trong đó các cá nhân trực tiếp là ông Trương Quý Dương, giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình và ông Đỗ Anh Tuấn, giám đốc Công ty Thiên Sơn. Do đó, đề nghị triệu tập hai người này để làm rõ các tình tiết vụ án, thỏa lòng của gia đình các nạn nhân.

Trả lời về các kiến nghị trên, HĐXX cho biết đối với yêu cầu triệu tập một số cá nhân như ông Dương, ông Tuấn, tòa đã triệu tập lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt. Việc vắng mặt nói trên tòa sẽ xem xét và giải quyết trong quá trình xét xử.

Ngoài ra, những người này đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, do đó yêu cầu hoãn phiên toà của một số LS là không cần thiết.

Sau đó đại diện VKS bắt đầu công bố cáo trạng....

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm