Liên đoàn Luật sư góp ý với Bộ Công an về quyền bào chữa

Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LSVN) vừa gửi văn bản đến Bộ Công an để góp ý cho dự thảo thông tư quy định về trách nhiệm của công an trong việc bảo đảm thực hiện các quy định của BLTTHS năm 2015 liên quan đến bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Theo đó, ngày10-10-2011, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư số 70 hướng dẫn chi tiết thi hành các quy định của BLTTHS 2003 về bảo đảm quyền bào chữa trong giai đoạn điều tra. Thực tiễn thi hành Thông tư số 70 đã đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, nó đã bộc lộ nhiều vướng mắc, khó khăn trong việc bảo đảm quyền tự bào chữa của người bị buộc tội, quyền của người bào chữa khi tham gia tố tụng trong các vụ án hình sự.

Sau đó, Hiến pháp 2013 và BLTTHS 2015 đã thể chế hóa những nguyên tắc mới, tiến bộ trong việc bảo đảm, thực thi và tôn trọng quyền con người, nâng cao vị trí, vai trò, làm rõ thêm quyền và nghĩa vụ của người bào chữa. BLTTHS 2015 đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 nhưng đến nay liên ngành chưa có thông tư hướng dẫn. Vì vậy Bộ Công an xây dựng dự thảo thay thế Thông tư số 70 là rất cần thiết.

Ngày 26-10-2018, Liên đoàn LSVN nhận được công văn của Bộ Công an đề nghị tham gia ý kiến đối với dự thảo thông tư này. Sau đó Liên đoàn LSVN đã chỉ đạo các đoàn luật sư địa phương lấy ý kiến rộng rãi của các luật sư thành viên. Liên đoàn LSVN cũng đã tổ chức hai buổi tọa đàm tại TP Hà Nội và TP.HCM để thêm lấy ý kiến của các đoàn.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến các luật sư, các đoàn luật sư trong cả nước, Liên đoàn LSVN chính thức gửi văn bản đến Bộ Công an góp ý dự thảo thông tư. Ngoài ra, Liên đoàn LSVN cũng đề nghị lãnh đạo Bộ Công an sớm sắp xếp buổi làm việc với thường trực Liên đoàn LSVN. Mục đích là để trao đổi, làm rõ thêm một số vướng mắc thực tế và quan điểm về sự phối hợp nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của luật sư khi tham gia vụ án hình sự trước khi dự thảo thông tư được Bộ ban hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm