Hôm nay Phạm Công Danh tiếp tục hầu tòa

Phiên tòa được mở theo kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM, kháng cáo về dân sự của Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng) và Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB).
Cả hai không kháng cáo về phần hình phạt, chỉ đề nghị cấp phúc thẩm xem xét thu hồi một số khoản tiền mà cấp sơ thẩm chưa xem xét.
Ngoài ra, một số bị cáo còn lại cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo, nguyên đơn dân sự là Ngân hàng CB kháng cáo không đồng ý trả lại 4.500 tỉ đồng cho Phạm Công Danh theo án tuyên;
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) kháng cáo cho rằng hơn 1.176 tỉ đồng từ BIDV Sở Giao dịch II, gần 458 tỉ đồng từ BIDV Chi nhánh Hải Vân là vật chứng của vụ án nên tuyên thu hồi để trả lại cho Ngân hàng CB;
Ông Trần Quí Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) cũng kháng cáo không đồng ý trả hơn 194 tỉ đồng cho Ngân hàng CB.

Phạm Công Danh tại phiên tòa sơ thẩm trước đó. Ảnh: HY

Theo kháng nghị của VKSND Cấp cao, bản án sơ thẩm áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đối với bốn bị cáo: Nguyễn Thị Kim Vân, Hồ Thị Đi, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn An Vinh (cả bốn bị cáo đều bị tuyên ba năm tù treo) là trái với quy định pháp luật.

Về phần dân sự, VKS cũng kháng nghị liên quan đến nội dung thu hồi khoản tiền 4.500 tỉ đồng từ Ngân hàng CB để trả lại và khấu trừ hậu quả cho bị cáo Phạm Công Danh.

Theo VKS, số tiền này Phạm Công Danh dùng tên cá nhân chuyển về VNCB nhằm tăng vốn điều lệ cho VNCB nhưng nguồn gốc số tiền này là bất hợp pháp, không phải của Phạm Công Danh.

Số tiền này chưa được NHNN cho phép hạch toán tăng vốn điều lệ cho VNCB và đã được Phạm Công Danh sử dụng hết nên không có cơ sở tuyên buộc Ngân hàng CB trả lại cho Danh. Số tiền 4.500 tỉ đồng không phải là vật chứng của vụ án nên cũng không có cơ sở thu hồi.

Trước đó, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt:

- Phạm Công Danh 20 năm tù, tổng hợp bản án 30 năm tù trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù;

- Trầm Bê bốn năm tù.

- Phan Thành Mai 10 năm tù, tổng hợp bản án 22 năm tù trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành 30 năm tù;

- Mai Hữu Khương 10 năm tù, tổng hợp bản án 20 năm tù trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành 30 năm tù;

- Hoàng Đình Quyết ba năm tù, tổng hợp bản án 19 năm tù trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành 22 năm tù; 

Các bị cáo còn lại lãnh từ ba năm tù treo tới bốn năm tù giam.

HĐXX đã tuyên thu hồi hàng ngàn tỉ đồng để trả lại cho Ngân hàng CB, từ nhiều nguồn mà Danh dùng khoản vay 6.126 tỉ đồng từ ba ngân hàng để chi trả gồm: 600 tỉ đồng từ bà Hứa Thị Phấn, hơn 194 tỉ đồng từ ông Trần Quí Thanh, hơn 2.371 tỉ đồng từ Ngân hàng CB, hơn 1.176 tỉ đồng từ BIDV Sở Giao dịch II, gần 458 tỉ đồng từ BIDV Chi nhánh Hải Vân, hơn 438 tỉ đồng từ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hải Tiến, hơn 36 tỉ đồng từ Sacombank Chi nhánh Sài Gòn và gần 800 tỉ đồng từ Phạm Công Danh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm