Hoãn xin lỗi vì… có luật sư, nhà báo!

Theo kế hoạch, ngày 11-3, Công an xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn (TP.HCM) sẽ tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Huỳnh Cường tại trụ sở Ban Nhân dân ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh. Lý do: Trước đó công an xã này có văn bản nói rằng ông Cường “thần kinh không bình thường”.

Tuy nhiên, buổi xin lỗi sau đó đã phải tạm hoãn.

Xin ý kiến rồi… hoãn xin lỗi

Theo giấy mời, 9 giờ sáng 11-3, buổi xin lỗi công khai sẽ diễn ra. Vì vậy, từ trước đó nhiều cán bộ hưu trí cũng đã có mặt tại trụ sở Ban Nhân dân ấp Vạn Hạnh theo giấy mời. Gần 10 người dân cũng có mặt để chứng kiến buổi xin lỗi công khai. Ông Cường cũng có mặt đúng giờ cùng luật sư.

Ông Cường được mời ngồi cùng bàn với ông Phan Văn Hoàng, Trưởng Công an xã Trung Chánh.

Lúc này, một cán bộ công an báo cáo về việc PV xuất trình giấy giới thiệu và có một luật sư đến dự. Ông Hoàng tỏ ra bối rối, sau đó quay sang nói với PV và luật sư: “Anh, chị thông cảm! Việc có mặt luật sư và PV là nằm ngoài dự kiến. Anh chị vui lòng ngồi đợi, tôi sẽ xin ý kiến lãnh đạo huyện ngay”. Nói xong, ông Hoàng ra ngoài gọi điện thoại.

Trong lúc chờ đợi, PV tiếp xúc, trò chuyện với người dân thì bị một công an viên ngăn cản. Ngoài việc yêu cầu PV không được chụp ảnh, ghi âm và ghi hình, người công an này còn bảo PV không được trò chuyện với người dân.

Luật sư Giã Hoàng Nhựt (Đoàn Luật sư TP.HCM) lên tiếng: “Thấy ghi giấy mời (mời ông Cường - PV) là xin lỗi công khai nên tôi tới coi thôi mà. Hay là các anh cứ vào họp bình thường đi, luật sư sẽ ra ngoài, không sao cả!”.

Mọi người ngồi đợi, đến khoảng 10 giờ thì ông Hoàng quay lại nói: “Mong mọi người thông cảm ra về, có gì chúng tôi phải trao đổi với ông Cường sau”.

PV tiến tới muốn ông Hoàng giải thích thêm nhưng ông chỉ bắt tay mọi người rồi vội vàng lên xe chạy đi.

PV gọi điện thoại cho Đại tá Nguyễn Văn Đạt, Trưởng Công an huyện Hóc Môn, để trao đổi về lý do hoãn xin lỗi công khai. Tuy nhiên, Đại tá Đạt chỉ nói ngắn gọn: “Có, tôi có nghe nói, tôi biết rồi nhưng tôi đang họp” rồi cúp máy.

Ông Huỳnh Cường (bìa trái) chờ đợi tại trụ sở Ban Nhân dân ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh, Hóc Môn vào sáng 11-3.

Giấy mời ông Huỳnh Cường đến dự buổi xin lỗi công khai của Công an xã Trung Chánh, Hóc Môn. Ảnh: HOÀNG GIANG

Vì sao công an phải xin lỗi ông Cường?

Ông Huỳnh Cường (sinh năm 1960) là Việt kiều Na Uy. Sau nhiều năm sinh sống ở nước ngoài, năm 2011 ông về Việt Nam mua căn nhà tại ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn để an hưởng tuổi già.

Năm 2013, ông Cường và gia đình ông Hồ Út Hoàng, nguyên Trưởng Công an xã Trung Chánh, có mâu thuẫn. Ông Cường cho rằng con ông Hoàng khi xây nhà (cạnh nhà ông) đã làm nứt tường nhà ông nên ông khiếu nại. Địa phương đã tổ chức hòa giải, phía ông Cường cũng đã được bồi thường 26 triệu đồng. Sau đó, ông Cường làm đơn khởi kiện phía ông Hoàng lên TAND TP.HCM.

Trong quá trình tòa thụ lý, ông Hoàng nộp cho tòa án một bản báo cáo của Công an xã Trung Chánh gửi Công an huyện Hóc Môn và Công an TP.HCM. Theo đó, công an xã cho rằng ông Cường “có dấu hiệu thần kinh không bình thường, luôn nghi ngờ có người đe dọa tính mạng và tài sản của mình...”.

Ông Cường làm đơn khiếu nại, yêu cầu công an xã phải xin lỗi vì nói ông thần kinh không bình thường.

Ngày 8-3, ông Cường nhận được giấy mời của Công an xã Trung Chánh mời ông ngày 11-3 đến Ban Nhân dân ấp Vạn Hạnh với lý do “về việc mở cuộc họp công khai xin lỗi đương sự”. Ông Cường đến dự nhưng buổi xin lỗi bị hoãn như đã nói trên.

Báo cáo khiến ông Cường yêu cầu công an xã xin lỗi

“Nhận thấy đương sự Cường là Việt kiều có quốc tịch nước ngoài, hằng năm về Việt Nam nhiều lần…, không có hoạt động đầu tư gì, không có mối quan hệ qua lại với người dân nơi cư trú, sống khép kín, nhà ở có gắn ba camera quan sát theo dõi các hộ xung quanh, thái độ cố chấp khi làm việc với chính quyền (công an và UBND, các bộ phận chuyên môn) khi đến làm việc thì dùng thiết bị ghi âm… Các nội dung thưa kiện tố cáo chỉ tập trung vào các thành viên gia đình ông Út Hoàng (tức ông Hồ Út Hoàng, nguyên Trưởng Công an xã Trung Chánh - PV)…

Qua làm việc, nhận thấy ông Cường có dấu hiệu thần kinh không bình thường, luôn nghi ngờ có người đe dọa tính mạng và tài sản của mình…

Qua nắm tình hình được biết trước đây hai bên có quan hệ rất thân thiết. Từ lúc ông Út Hoàng (trưởng công an xã) nghỉ hưu thì ông Cường tỏ thái độ khác thường…”.

(Trích báo cáo của Công an xã Trung Chánh tháng 8-2014
và tháng 9-2014  gửi Thanh tra Công an TP.HCM và Công an huyện Hóc Môn)

Xin lỗi công khai sao phải ngại!

Việc xin lỗi tổ chức công khai thì không hạn chế đối tượng nào cả. Người dân đến dự được thì không lý do gì mà không cho luật sư dự. Và đương nhiên PV có quyền tham dự để đưa tin, miễn là PV xuất trình giấy tờ đúng thủ tục trước khi tác nghiệp. Đã nói xin lỗi công khai sao phải ngại!

Luật sư NGUYỄN VĂN NHÀN, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm