Giới luật sư nói về đồng nghiệp bị xoá tên khỏi Đoàn

320 luật sư (LS) vừa bị xóa tên khỏi danh sách Đoàn LS TP.HCM vì không đóng đoàn phí thành viên liên tục nhiều năm (từ ba năm trở lên).

Theo điểm c khoản 3 và khoản 5 Điều 40 Điều lệ Liên đoàn LS Việt Nam thì LS không đóng phí thành viên thời hạn 12 tháng sẽ bị Đoàn LS thông báo công khai trong phạm vi Đoàn. Nếu 18 tháng không đóng phí sau khi đã được thông báo công khai thì đương nhiên LS đó bị đoàn luật sư xóa tên khỏi danh sách LS của Đoàn.

Đoàn LS TP.HCM đã liên hệ các LS bằng nhiều cách như gọi điện, gửi thư mời, mail..., đến việc đăng nhắc nợ công khai trên trang web của đoàn nhiều tháng liền nhưng các luật sư này cũng không đến nộp phí. 

Giới luật sư nói gì?

Cũng lý do này, năm 2016 TP.HCM có 56 LS bị xoá tên. Năm 2018, số lượng LS bị xoá tên vì không đóng đoàn phí đã tăng gấp gần 6 lần, lên đến 320 LS.

Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM thì trong số 320 LS bị gạch tên lần này có những trường hợp như: đã ngưng hoạt động, chuyển đổi công việc, xuất cảnh, thậm chí là có những trường hợp đã chết mà người thân không thông báo với đoàn. 

Vấn đề đặt ra là nếu bị xóa tên rồi thì sau này có gia nhập lại được không? Nếu không nhập đoàn LS này thì có thể nhập đoàn LS khác, có trở ngại gì không? Về phía khách hàng có phải lưu ý gì khi ký hợp đồng bảo vệ với những LS bị xóa tên này để đảm bảo tính hợp pháp của hợp đồng.

LS Bùi Khắc Toản, Đoàn LS TP.HCM, cho biết theo các điều 10, 11, 18, 85, 92 Luật Luật sư 2006 và Quy tắc đạo đức ứng xử nghề LS thì nếu LS nào bị kỷ luật theo hình thức bị xoá tên khỏi đoàn LS thì về nguyên tắc, đoàn LS khi xử lý kỷ luật LS phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp, đồng thời đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề LS và đề nghị liên đoàn LS Việt Nam thu hồi thẻ LS.

Trong trường hợp LS bị xoá tên khỏi đoàn LS mà không bị thu hồi thẻ LS, chứng chỉ hành nghề thì vẫn có quyền xin gia nhập đoàn LS khác để hoạt động. LS đã bị thu hồi thẻ thì kể từ thời điểm bị thu hồi thẻ, họ không còn là LS nữa nên hợp đồng dịch vụ pháp lý bảo vệ khách hàng sẽ bị vô hiệu một phần. Vì vậy, các bên cần thông báo cho nhau để thanh lý hợp đồng.

LS bị thu hồi thẻ không thông báo cho khách hàng, không thông báo cho toà án về việc mình không còn là LS mà vẫn lấy danh nghĩa LS bảo vệ cho khách hàng tại cơ quan tố tụng thì khi phát hiện, cơ quan tố tụng sẽ không chấp nhận tư cách LS trong vụ án. Thậm chí nếu khách hàng chứng minh được thiệt hại của khách hàng do người bảo vệ/bào chữa không còn tư cách LS thì khách hàng có thể yêu cầu bồi thường.

LS Quốc Anh, Đoàn LS TP.HCM, nhận xét: Về mức phí thành viên hiện tại là 200.000 đồng/tháng thì không phải là cao. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những trường hợp văn phòng LS ít khách (LS mới ra hành nghề, thiếu kinh nghiệm, ít mối quan hệ, ít khách hàng….) nên việc một năm phải đóng 2,4 triệu đồng thì vẫn là những khoản chi phí cần cân nhắc, tính toán.
"Khi các LS chấp nhận tham gia đoàn thì phải có trách nhiệm đóng phí thành viên. Ngoài ra, những trường hợp đã ngưng hoạt động, chuyển đổi công việc, xuất cảnh, hoặc đã chết... thì bản thân LS hoặc người thân của LS cần phải thông báo cho đoàn biết để việc giải quyết được thoả đáng", LS Quốc Anh nêu quan điểm.

LS Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiêm Đoàn LS tỉnh Phú Yên, cho biết hiện Đoàn LS tỉnh có 22 LS chính thức và 6 LS tập sự. Thời gian qua, đoàn không có thành viên nào bị xoá tên vì lý do không đóng đoàn phí nhiều năm liền. Theo LS Quê, mức phí thành viên LS hiện hành là phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm