Được minh oan sau 3 năm điều tra lại

Sáng 17-9, anh Bùi Minh Lý (sinh năm 1989, ngụ huyện Cần Giuộc, Long An) cho biết sau ba năm điều tra lại, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã chính thức thừa nhận làm oan đối với anh.

Các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can do Thượng tá Dương Ngọc Danh, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, ký ngày 31-7. Theo quyết định đình chỉ bị can, do đã hết thời hạn điều tra nhưng không đủ chứng cứ chứng minh anh Lý có tội. Vì thế CQĐT đã đình chỉ theo khoản 2 Điều 157 BLTTHS 2015 vì hành vi không cấu thành tội phạm.

Anh Lý là người bị CQĐT, VKSND quận Bình Thạnh khởi tố, bắt tạm giam và truy tố về tội cướp giật tài sản. TAND quận Bình Thạnh từng kết án ba năm tù đối với anh về tội danh này. Bản án này sau đó đã bị TAND TP.HCM hủy.

Từ tháng 6-2016, VKSND quận Bình Thạnh đã cho anh tại ngoại sau hơn 28 tháng bắt tạm giam.

Bùi Minh Lý đang làm thợ hồ kiếm sống. Ảnh: NVCC

Trước khi vô cớ bị vướng vào vụ án này, anh Lý là đảng viên dự bị, bí thư chi đoàn ấp, ấp đội trưởng ấp Trung, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc. Ngoài công việc làm thợ hồ với thu nhập 230.000 đồng/ngày (nay đã lên 350.000 đồng/ngày), buổi tối anh còn chở tôm thuê được 450.000 đồng/chuyến.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, anh Lý kể: “Khi bị bắt, tôi có mang theo người 3,5 triệu đồng và cổ có đeo vàng. Tôi giải thích với các anh ấy rằng tôi không cướp. Tôi không thiếu tiền để phải đi cướp, mà có thiếu tiền  tôi cũng không đi cướp. Các anh ấy đã không nghe tôi. Tôi không hiểu các anh ấy đã nghĩ gì mà chỉ nghe lời bị hại để kết tội tôi”.

Anh cho biết thực sự kinh hoàng trong thời gian bị bắt giam nhưng phải ráng giữ sức khỏe để chờ đợi ngày được minh oan, được về với gia đình. Hai tháng sau khi được cho về nhà anh mới dần ổn định tinh thần.

Ban đầu anh Lý không dám đi xin việc làm với ý nghĩ không ai muốn nhận một người đi tù về. Còn để thoát khỏi mặc cảm, tiếp xúc được với nhiều người thì anh phải hơn một năm sau đó. Anh Lý có đi tìm gặp người bị hại để nói cho họ biết rằng anh đã bị oan như thế nào nhưng không gặp.

Cũng theo anh Lý, hiện anh đã ủy quyền cho luật sư tính toán các khoản thiệt hại để gửi đơn yêu cầu cơ quan làm oan xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại cho mình.

Hiện anh Lý đang làm thợ hồ cùng cha vợ ở quê nhà. Vợ chồng anh đã có một bé gái.

Đi đón vợ bị quy tội cướp

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, tối 19-1-2014, vợ chồng chị Nguyễn Thị Tâm đãi tiệc tất niên ở phường 25, quận Bình Thạnh 
(TP.HCM). Khi chị Tâm bưng thức ăn ra bàn tiệc thì bị kẻ cướp giật sợi dây chuyền rồi rồ ga chạy. Chồng chị Tâm và một người bạn lấy xe máy đuổi theo đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì thấy anh Lý đang chạy xe nên ép xe rồi xông vào đánh anh Lý.

Anh Lý bị khống chế và đưa về nhà rồi chồng chị Tâm gọi tổ trưởng dân phố và công an đến làm việc. Anh Lý kêu oan từ đầu rằng mình bị bắt nhầm khi đang đi đón vợ. Anh Lý bị khởi tố và truy tố với hệ thống chứng cứ yếu ớt. TAND quận Bình Thạnh xử sơ thẩm, phạt anh Lý ba năm tù.

Xử phúc thẩm tháng 9-2015, VKSND TP.HCM và TAND TP.HCM cùng nhận định: Tòa sơ thẩm tuyên bị cáo có tội chỉ căn cứ vào các chứng cứ gián tiếp, chưa khách quan. Lời khai của người bị hại và người làm chứng có rất nhiều mâu thuẫn nên chưa đủ cơ sở chứng minh. Tòa sơ thẩm kết án mang tính quy chụp, vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Thế nhưng tòa không tuyên oan mà hủy án để điều tra, xét xử lại, đến nay anh Lý mới được minh oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm