Đình chỉ vụ ‘thay mặt người ở Canada khởi kiện’

TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) vừa ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp quyền sử dụng đất  giữa ông Trịnh Phương Điền với ông  N.  Lý do là nguyên đơn tự nguyện rút toàn bộ đơn khởi kiện. Quyết định cũng ghi hậu quả của việc đình chỉ giải quyết vụ án là nguyên đơn có quyền khởi kiện lại vụ án.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, cuối năm 2016 ông Trịnh Hoài Phương (đang sống ở Canada) làm giấy ủy quyền cho ông Trịnh Phương Điền được thay mặt mình đòi tám sào đất ruộng. Giấy ủy quyền này được chứng nhận tại Canada trước khi gửi về Việt Nam. Tháng 6-2017, ông Điền đã ký đơn khởi kiện ông N. đòi đất và được tòa thụ lý.

Chuyên gia pháp lý cho rằng việc tòa thụ lý giải quyết vụ kiện là sai, phải trả lại đơn khởi kiện có chữ ký của ông Điền. Bởi lẽ Điều 189 BLTTDS 2015 quy định: Người khởi kiện là cá nhân thì phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khởi kiện. Quy định về mẫu đơn khởi kiện ban hành kèm theo Nghị quyết số 01 ngày 13-1-2017 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao cũng không cho phép người được ủy quyền ký đơn khởi kiện.

Việc tòa án đình chỉ vì lý do trên và cho quyền nguyên đơn khởi kiện lại dễ gây ngộ nhận cho người đại diện vẫn có quyền khởi kiện. Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao cần sớm ban hành nghị quyết hướng dẫn một số quy định của BLTTDS 2015 trong đó cần hướng dẫn chế định đại diện theo ủy quyền trong từng giai đoạn tố tụng để việc áp dụng pháp luật thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm