Đeo đồng hồ chứa 'phao' khi thi tập sự hành nghề luật sư

Tại buổi khai mạc, Luật sư (LS) Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng kiểm tra, đã lưu ý các thí sinh một số vấn đề trong lúc làm bài thi.

“Các anh chị ngồi đây (thí sinh-PV) đều có những trải nghiệm nhất định nhưng khi bước vào kỳ thi thì chúng ta đều là những thí sinh nên không tránh khỏi hiện tượng mang theo “phao”, những cách thức mà những học trò mong muốn vượt qua kỳ thi bằng những “giải pháp bất hợp pháp”. Những điều này nếu Hội đồng kiểm tra, ban giám sát phát hiện thì bắt buộc phải lập biên bản và áp dụng các chế tài; mức độ nhẹ thì cảnh cáo, khiển trách, mức độ nặng thì phải đình chỉ” - LS Hoài khuyến cáo.

Luật sư Phan Trung Hoài (Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng kiểm tra) phát biểu khai mạc kỳ kiểm tra. Ảnh: YC

Theo LS Hoài, đối với những người tập sự sau này cầm trên tay thẻ luật sư thì sự trung thực hết sức quan trọng. Vì vậy, ông mong các thí sinh bằng thực lực, kiến thức của mình, bằng hướng dẫn của những luật sư thực thụ, phải loại trừ ngay trong nhận thức của mình rằng có một sự trợ giúp nào đó từ một ai đó hay một cách thức nào đó để vượt qua kỳ thi một cách "không đường hoàng". LS Hoài chúc và mong muốn, kỳ vọng các thí sinh sẽ vượt qua kỳ thi thật thành công.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình (Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp) thay mặt Đoàn kiểm tra của Bộ Tư pháp lên phát biểu. Theo ông Bình, việc tổ chức kỳ thi kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư là một trong các khâu quan trọng của quá trình đào tạo nguồn nhân lực, góp phần nâng cao đội ngũ Luật sư Việt Nam hiện nay.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, đội ngũ Luật sư Việt Nam đã tăng lên đáng kể, từ hơn 9.000 Luật sư (tháng 4-2015) tăng lên hơn 13.000 Luật sư đang hành nghề; gần 5.000 người tập sự hoạt động trong hơn 4.000 tổ chức hành nghề Luật sư.

Tuy có sự gia tăng về số lượng trong những năm gần đây, nhưng tỷ lệ Luật sư trên dân số của Việt Nam hiện nay là còn thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Do vậy, việc phát triển đội ngũ và nâng cao chất lượng hành nghề của Luật sư đang là một đòi hỏi cấp thiết để đội ngũ Luật sư đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ hội nhập.

Ông Nguyễn Thanh Bình (Cục trưởng Cục Công tác phía Nam-Bộ Tư pháp) phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: YC

Rất đông các thí sinh tham gia buổi lễ. Ảnh: YC

Luật sư Nguyễn Thế Phong (Trưởng ban Thư ký, thành viên Hội đồng kiểm tra) cho biết kỳ kiểm tra này có 432 thí sinh trải qua 3 môn: thi viết kỹ năng hành nghề Luật sư, thi viết pháp luật về Luật sư và đạo đức nghề nghiệp Luật sư và thi thực hành (vấn đáp).

Luật sư Nguyễn Thế Phong (Trưởng ban Thư ký, thành viên Hội đồng kiểm tra). Ảnh: YC

Luật sư Phong nhắc nhở các thí sinh về thời gian, trang phục, mang theo chứng minh nhân dân,…Ông cũng lưu ý các thí sinh chỉ được mang văn bản pháp luật, không được mang tài liệu không phải là văn bản pháp luật như bình luận, hướng dẫn giải quyết vụ việc,…Cũng không được mang vào phòng kiểm tra điện thoại, máy ghi âm, máy ảnh, máy vi tính,…và các vật dụng khác làm “phao”.

Ông kể về trường hợp một thí sinh (trong đợt kiểm tra kết quả tập sự năm 2017) đã đeo đồng hồ chứa tài liệu và tinh vi đến mức cài đặt cả mật khẩu. Các cán bộ coi thi phải thuyết phục thì thí sinh này mới mở mật khẩu và trong đó chứa cả bộ quy tắc đạo đức hành nghề Luật sư. Sau đó, người này đã bị đình chỉ thi. Ông mong muốn trong kỳ thi này không xảy ra những trường hợp tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm