Đề nghị xem xét trách nhiệm thanh tra 10 năm không ra sai phạm

Hôm nay, TAND TP.HCM tiếp tục ngày xét xử thứ bảy đối với 26 bị cáo trong vụ thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Sau khi đề nghị mức án đối với các bị cáo, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị phần trách nhiệm dân sự đối với các cá nhân liên quan.

Theo đó, VKS đề nghị buộc cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình bồi thường 3.568 tỉ đồng.

Cựu phó tổng giám đốc DAB Nguyễn Thị Kim Xuyến phải liên đới bồi thường hơn 1.574 tỉ đồng và phải chịu trách nhiệm cá nhân 40 tỉ đồng.

Phạm Văn Phước, giám đốc Công ty CP Lương thực Nam Định, phải bồi thường 9,2 tỉ đồng.

Nguyễn Hồng Ánh, cựu trung tá Công an TP.HCM, nay là cán bộ hưu trí, phải bồi thường 53 tỉ đồng.

Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) phải nộp lại 13,4 triệu USD và 90,5 tỉ cho DAB.

Đồng thời, VKS đề nghị tịch thu toàn bộ tài sản, cổ phần, tiền đang bị kê biên đứng tên Trần Phương Bình hay những người khác đứng tên giùm để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. Thu hồi các khoản tiền được xem là vật chứng vụ án để khắc phục thiệt hại cho DAB.

26 bị cáo của đại án thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra ở Ngân hàng Đông Á (DAB).

VKS kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ vai trò của một số cá nhân như nguyên trưởng phòng kế toán Hội sở DAB, nguyên giám đốc DAB Chi nhánh Nam Định có dấu hiệu tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước, lạm dụng chức vụ và quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

VKS kiến nghị làm rõ vai trò, trách nhiệm của NHNN, cơ quan Thanh tra giám sát NHNN TP.HCM, các công ty kiểm toán trong hoạt động thanh tra giám sát 10 năm không phát hiện hành vi sai phạm của Trần Phương Bình và đồng phạm.

Chiều nay, các luật sư bắt đầu phần tranh luận. Tòa đề nghị các luật sư gửi tòa bản luận cứ bào chữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm