Cựu nữ phóng viên đòi 700 triệu để gỡ bài khai gì tại tòa?

Sáng 11-1, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã xét xử sơ thẩm đối với Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, cựu nhà báo của Tạp chí Hướng Nghiệp Và Hòa Nhập) và Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á, TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cựu nữ phóng viên đòi 700 triệu để gỡ bài khai gì tại tòa? ảnh 1
Bị cáo Phạm Lê Hoàng Uyển khai tại tòa

Tại tòa, bị cáo Uyển khai sự việc xảy ra là do ông Long chủ động tìm Uyển để nhờ tìm người gỡ các bài báo. "Thật sự bị cáo không muốn làm nhưng do ông Long nhiều lần gọi điện nhờ giúp, nghĩ từng là chỗ quen biết nhau nên đã Uyển tìm bà Nguyễn Lê Yến Thy để nhờ giúp.

Bị cáo hỏi Yến Thy nói gỡ được, kêu nói là giá gỡ bài là 600 triệu và bị cáo không nhận tiền hoa hồng. Nếu muốn có tiền hoa hồng thì báo giá là 700 triệu đồng. Lúc này bị cáo nghĩ là ông Long sẽ chuyển tiền cho Yến Thy chứ không nghĩ chuyển cho bị cáo, khi Thy nhận tiền 700 triệu thì sẽ đưa bị cáo 100 triệu", bị cáo Uyển giải thích về số tiền 700 triệu.  
Đồng thời Thy nói hợp thức việc nhận tiền bằng cách Long sẽ ký hợp đồng truyền thông với công ty Thy và phải chịu tiền thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên Long không đồng ý, lúc này bị cáo mới gợi ý là sẽ chuyển tiền vào tài khoản của công ty Hà thì không cần chịu thuế.

Thy yêu cầu đưa trước 350 triệu đồng và được Long đồng ý hứa giao tiền vào ngày chủ nhật. 

Đến ngày chủ nhật thì Long lại nói chỉ có được 250 triệu và kêu bị cáo lên Cần Thơ nhận tiền mặt vì chủ nhật không chuyển tiền được. Bị cáo thỏa thuận Long đưa cho bị cáo 30 triệu đồng gọi là chi phí đi lại". 

Sau đó Uyển cùng Hà đến Cần Thơ gặp Long nhân tiền thì bị bắt. 

"Tôi có nghe Thy nói là sẽ nhờ người có ảnh hưởng để gỡ bài và yêu cầu đưa trước 350 triệu. Do tin Thy làm được nên tôi đã nói lại với Long. Uy tín đối với người làm báo rất quan trọng. Ban đầu tôi cũng không muốn làm nhưng do quen biết tôi mới giới thiệu Long cho Thy làm chứ không nghĩ mình làm. Trong vụ việc tôi hoàn toàn thụ động, đây là sai lầm lớn nhất trong đời mình và phải trả giá đắt. Trong suốt 18 năm nay tôi chưa từng dùng ngòi bút của mình để làm hại doanh nghiệp", bị cáo Uyển nói.

Đồng thời tại tòa, Uyển cho biết bị cáo có nói với Hà về việc trao đổi thỏa thuận với ông Long chứ không bàn bạc gì với Hà. 
Còn bị cáo Hà cũng cho rằng mình không biết vụ việc, cho đến khi gặp ông Long thì bị cáo mới biết là đi nhận tiền để gỡ bài. Bị cáo không hề hỗ trợ cho Uyển chuyện gì. Bị cáo cũng không hề nhận được thông tin ông Long sẽ chuyển tiền cho công ty của bị cáo.

Bị cáo Võ Hoàng Hà tại tòa

"Chị Uyển có nhờ bị cáo soạn thảo hợp đồng mua bán cây kiểng thì bị cáo mới tải về và điền ngày... Tới thời điểm này Uyển vẫn chưa hỏi bị cáo hợp đồng này ra sao. Cáo trạng nói bị cáo tham mưu cho Uyển làm hợp đồng là không đúng. Còn nhiều vấn đề bị cáo trình bày với cơ quan điều tra nhưng không được ghi trong bản kết luận và cáo trạng", bị cáo Hà khai.

Theo nội dung vụ án, từ ngày 31-7-2017 đến 4-8-2017, báo Phụ Nữ TP.HCM có đăng liên tiếp hai bài trên trang điện tử với tiêu đề “Lần theo đường dây huy động 600 tỉ cho dự án ma” , “Ve sầu thoát xác” và “Vẽ khu du lịch 1.000 tỉ bằng miệng”. Nội dung phản ánh Công ty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Công ty Cổ phần Quốc tế Ước mơ Việt do ông Võ Thanh Long làm Tổng giám đốc hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo.

Sau đó, ông Long gọi điện thoại cho Uyển nhờ lo gỡ ba bài báo này. Lúc này, Uyển đã liên hệ nhờ Nguyễn Lê Yến Thy (Trưởng Ban Kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam- Báo Người tiêu dùng) tìm cách lo tiền gỡ ba bài báo trên và Thy cho giá là 600 triệu đồng.

Uyển báo giá lại với Long để gỡ bài phải chi trả 700 triệu đồng và kê thêm 30 triệu đồng tiền chi phí đi lại và sẽ hợp thức hóa nhận tiền thông qua hợp đồng mua bán cây cảnh với công ty của Hà.

Đến ngày 6-8-2017, Uyển và Hà đến một quán cà phê ở Cần Thơ gặp ông Long để nhận tiền thì công an bắt quả tang số tiền 280 triệu đồng. 

Tác giả

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm