Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga lãnh án chung thân

14 giờ 05. Chủ tọa Nguyễn Thị Xuân Thu thay mặt HĐXX tuyên án.

Các bị cáo đang nghe tuyên án. Ảnh: Viết Thịnh

Trước đó, sáng 11-10, trong phần đối đáp lần hai, đại diện VKS chỉ tuyên bố giữ nguyên quan điểm và không tranh luận thêm.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu sau đó đã tuyên bố kết thúc phần tranh luận, dù các luật sư vẫn muốn được tiếp tục đối đáp với VKS.

Chủ tọa cho rằng mục đích tranh luận là để HĐXX hiểu rõ về bản chất vụ án, vì mục đích của việc tranh luận đã đạt được nên HĐXX chuyển sang nghị án.

Trước khi nghị án, HĐXX cho phép các bị cáo nói lời sau cùng. Bị cáo Nga cho rằng có nhiều điều oan ức chưa được làm rõ mà phiên tòa đã dừng lại ở đây. “Chúng tôi phải đi lạy lục các sở, ban ngành, UBND TP Hà Nội suốt bao năm qua. Chúng tôi chạy vạy tất cả các nơi, có tất cả văn bản có ý kiến...” - cố giữ bình tĩnh, bà Nga trình bày với HĐXX. Bị cáo Nga cũng đề nghị tòa xem xét trách nhiệm của các sở, ban ngành mà theo bị cáo là đã đẩy các bị cáo đến bước đường ngày hôm nay.

“Tôi đề nghị triệu tập các sở, ban ngành, UBND TP Hà Nội để xem ai là người có lỗi? Chúng tôi đã làm hết khả năng, chỉ chờ mỗi phê duyệt quy hoạch. Lỗi không thuộc về chúng tôi” - bị cáo Nga nói.

Ngày 9-10, trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng có đủ căn cứ kết luận bà Châu Thị Thu Nga và chín đồng phạm đã phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Theo VKS, bị cáo Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo lừa đảo chiếm đoạt 350 tỉ đồng, đồng thời hưởng lợi toàn bộ số tiền nói trên nên cần có hình phạt nghiêm khắc mới đủ tính răn đe. VKS cũng cho rằng Châu Thị Thu Nga và chín đồng phạm đều phạm tội nhiều lần, với số tiền đặc biệt lớn. Tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đã sử dụng tiền vào các mục đích trái pháp luật như chạy dự án, mua ô tô... gây bức xúc trong dư luận xã hội.

13 giờ 20. Các bị cáo được dẫn giải đến tòa. Theo ghi nhận, hôm nay trời mưa khá lạnh, tuy nhiên bị cáo Nga vẫn đến tòa với chiếc áo thun ngắn tay như ngày thường.

chau-thi-thu-nga

Bị cáo Nga được dẫn giải đến tòa. Ả: V.THỊNH

14 giờ. HĐXX vào phòng bắt đầu làm việc.

HĐXX tuyên án: vụ án có 501 bị hại, một bị đơn, trong đó có mặt 122 người bị hại. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Châu Thị Thu Nga khai bị cáo cùng với bốn phó TGĐ được ủy quyền đã ký 752 hợp đồng huy động vốn của 726 khách hàng, thu gần 380 tỉ đồng, một số khách hàng sau đó rút lại được 29 tỉ đồng. Số tiền gần 350 tỉ đồng đã bị cựu ĐBQH chi tiêu hết nhưng đến nay cũng không có nhà để bàn giao cho khách. Tại tòa, bị cáo Nga cho rằng bị cáo không gian dối, không lừa đảo và không đồng ý bồi thường số tiền gần 350 tỉ đồng. Bị cáo Nga cũng mong được tiếp tục triển khai dự án B5 Cầu Diễn.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo trạng nêu, một số bị cáo không thừa nhận tội danh như VKS truy tố. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ để kết luận các bị cáo phạm tội...
HĐXX cho rằng dự án B5 Cầu Diễn chưa được điều chỉnh quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng, chưa xây móng nên chưa được phép huy động vốn từ khách hàng.
Tuy nhiên, nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng, Nga đã chỉ đạo các đồng phạm thực hiện hàng loạt việc làm vi phạm pháp luật để có tiền chi cho hoạt động chung của Housing Group, triển khai thực hiện dự án B5 Cầu Diễn và các dự án khác. Cụ thể, bà Nga chỉ đạo HĐQT ra nghị quyết về việc huy động vốn, đăng nội dung thông tin không đúng lên trang web của tập đoàn, chỉ đạo nhân viên lập mô hình, thi công cọc khoan nhồi tại dự án trong khi dự án chưa được cấp phép xây dựng. Housing Group còn thuê lập mô hình sáu tòa nhà chung cư như nội dung quy hoạch chưa được phê duyệt, đặt trước sảnh công ty để khách hàng tin tưởng góp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai...

Châu Thị Thu Nga cũng đã chỉ đạo các bị cáo lập các hợp đồng vay vốn, huy động vốn... với nội dung thể hiện Housing Group là chủ đầu tư dự án B5 Cầu Diễn. Housing thu của khách hàng lần đầu bằng 30% giá trị căn hộ...

HĐXX cho rằng hành vi nêu trên của Châu Thị Thu Nga đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX cũng cho rằng VKS truy tố chín bị cáo đồng phạm là có căn cứ, đúng pháp luật.

Các bị cáo đang nghe tuyên án

Các bị cáo đang nghe tuyên án. Ảnh: Đ.Minh

Với một số đề nghị cho rằng HĐXX cần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tòa cho rằng căn cứ các hồ sơ tài liệu trong vụ án, căn cứ kết quả thẩm vấn của phiên tòa, việc trả hồ sơ điều tra bổ sung là không cần thiết.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu riêng của cá nhân được pháp luật bảo vệ. Mức án dành cho bị cáo Nga phải nghiêm khắc, cần cách ly bị cáo khỏi xã hội không thời hạn.

Đối với chín bị cáo đồng phạm, HĐXX cho rằng họ là người phạm tội lần đầu, là người giúp sức, giữ vai trò thứ yếu, không được hưởng lợi, các bị cáo đều là người làm công ăn lương. HĐXX áp dụng Nghị quyết 41 của Quốc hội để áp dụng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung là phù hợp.

Về việc Nga khai sử dụng số tiền 157 tỉ đồng không có chứng từ, cơ quan điều tra đã có quyết định tách hành vi này để điều tra làm rõ, HĐXX tiếp tục kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ nội dung này để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Đối với hành vi, trách nhiệm của một số cá nhân thuộc sở, ban ngành thuộc UBND TP Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm, TP Hà Nội và hành vi của một số cá nhân thuộc UBND thị trấn Cầu Diễn như: Để cho Công ty Housing Group thi công cọc khoan nhồi khi chưa có giấy phép xây dựng; giao cho liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5 và ô đất HH2 nhưng không kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện dự án và hoàn thiện các thủ tục pháp lý... Quá trình điều tra, VKSND Tối cao (Vụ 3) đã có nhiều văn bản yêu cầu Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C46) làm rõ nội dung này nhưng chưa được điều tra làm rõ.

Ngày 9-6-2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định số 10/C46-P11 về việc tách hành vi trên để điều tra làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định pháp luật.

Áp giải bị cáo Thu Nga về trại giam. Ảnh: Viết Thịnh

HĐXX cho rằng bị cáo Nga là chủ mưu, hưởng lợi toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. Theo kết quả điều tra và đối chiếu tại phiên tòa sơ thẩm thì có 501 khách hàng chưa nhận lại số tiền bị chiếm đoạt, tổng cộng là hơn 242 tỉ đồng. Châu Thị Thu Nga và Housing Group phải liên đới bồi thường cho 501 bị hại hơn 242 tỉ đồng. Trong đó, Housing Group phải bồi thường 187 tỉ đồng, bị cáo Nga bồi thường hơn 54 tỉ đồng.

Tòa tuyên án:

Cựu chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Housing Group Châu Thị Thu Nga: Chung thân (VKS đề nghị mức án chung thân)
. Bốn cựu phó TGĐ Housing Group:
Nguyễn Trường Sơn: sáu năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm)
Lê Hồng Cương: bốn năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm)
Nguyễn Vũ Hùng: 30 tháng tù (VKS đề nghị 36-42 tháng)
Phan Thanh Tuyên: 24 tháng tù (VKS đề nghị 30-36 tháng)
. Các cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group:
Nguyễn Thị Tình: bảy năm tù (VKS đề nghị 8-9 năm tù)
Lưu Thị Thúy: 36 tháng tù (VKS đề nghị 4-5 năm).
. Các bị cáo là kế toán trưởng, quyền kế toán trưởng:
Phạm Thị Thu Hạnh: 36 tháng tù (VKS đề nghị 4-5 năm)
Đinh Phúc Tiếu: 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (VKS đề nghị 36-42 tháng)
Đoàn Thanh Thủy: 24 tháng tù (VKS đề nghị 3-4 năm tù).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm