Cựu cán bộ công an buôn lậu siêu xe lãnh án

Ngày 10-9, sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ đường dây buôn lậu hàng loạt siêu xe của Việt kiều do Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Giang Lam (cựu cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC, Công an TP.HCM), Trần Phước Thạnh và Trần Thái Nguyên thực hiện.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vinh, Lam 14 năm tù, Thạnh 12 năm tù, Nguyên tám năm tù về tội buôn lậu. Bị cáo Bùi Khắc Hà (cựu công an cửa khẩu) bị tuyên phạt năm năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cựu cán bộ công an buôn lậu siêu xe lãnh án ảnh 1
Các bị cáo đang nghe tòa tuyên án.

Đồng thời, tòa còn buộc các bị cáo Vinh, Lam, Thạnh và Nguyên phải nộp lại toàn bộ tiền thu lợi bất chính và có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền thuế bị thất thu. Riêng bị cáo Hà không được hưởng lợi từ việc buôn lậu nên không phải khắc phục hậu quả.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thất thoát lớn cho Nhà nước. Tuy nhiên, khi lượng hình, HĐXX có xem xét cho các bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải. Bị cáo Lam, Hà có nhiều đóng góp cho ngành công an, trong quá trình công tác được tặng thưởng nhiều bằng khen. Bị cáo Nguyên gia đình có công với cách mạng, gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Liên quan tới số tiền bị cáo Lam chiếm đoạt 360.000 USD, tuy nhiên Lam đã dùng toàn bộ số tiền này để chi trả cho các Việt kiều. Do đây là tang vật của của vụ án nên yêu cầu tất cả Việt kiều này nộp lại toàn bộ tiền trên nhằm khắc phục hậu quả của vụ án.

Đáng chú ý, HĐXX kiến nghị CQĐT, VKS điều tra làm rõ vai trò các Việt kiều và chủ salon trong vụ án, nếu phát hiện sai phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Cựu cán bộ công an buôn lậu siêu xe lãnh án ảnh 2
Bị cáo Nguyễn Giang Lam, cựu cán bộ Phòng QLXNC, Công an TP.HCM.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Vinh, Nguyên, Thạnh móc nối với Lam (khi ấy làm việc tại Phòng QLXNC - Công an TP.HCM) để mua tiêu chuẩn nhập khẩu ô tô theo diện Việt kiều hồi hương. Để hợp thức hóa hồ sơ, cả nhóm bàn bạc sẽ nhờ cán bộ Cục QLXNC - Bộ Công an đóng dấu xuất nhập cảnh khống vào hộ chiếu Việt kiều.

Từ tháng 1-2011 đến tháng 12-2012, cả nhóm làm thủ tục nhập khẩu đứng tên 64 Việt kiều hồi hương mô tô và ô tô là các "siêu xe” các hãng Rolls Royce, Bentley, Lexus... Các xe này nếu không thuộc diện xe gắn “mác” Việt kiều hồi hương thì phải chịu các khoản tiền thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng hàng trăm tỉ đồng.

Trong đó có 54 trường hợp là thuê đứng tên nhập khẩu trái phép. Mỗi suất mua bán, nhóm trả công cho những người đứng tên trong hồ sơ từ 10.000 USD.

Còn Hà, năm 2009 khi đến Phòng QLXNC - Công an TP.HCM làm thủ tục gia hạn visa cho một người cậu bên vợ (quốc tịch Mỹ) thông qua bạn quen Giang nhờ giúp đỡ và biết ơn. Sau một thời gian, Lam có giao cho Hà một số hộ chiếu do Mỹ và Việt Nam cấp của các Việt kiều để nhờ đóng dấu khống... Lý do Lam đưa ra các Việt kiều này già yếu hay người nhà Lam hoặc có hoàn cảnh đặc biệt để làm một số thủ tục cá nhân bên Mỹ như an sinh xã hội, thuế, bảo hiểm... Hà đã làm giúp dù không quen biết, gặp mặt chỉ vì tin tưởng Lam và không biết mục đích buôn lậu. Đồng thời, Hà không nhận bất kỳ lợi ích vật chất gì. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm