CQĐT đang làm việc với cán bộ Chi cục THADS TP Đà Lạt

Trước đó vào năm 2011, ông Vân bị khởi tố tội ra quyết định trái pháp luật (Điều 296 BLHS). Đến năm 2014, Cơ quan điều tra (CQĐT) lại chuyển sang khởi tố ông Vân về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 285 BLHS). Bất ngờ, hôm nay CQĐT lại quay trở về khởi tố ông Vân với tội danh ban đầu là tội ra quyết định trái pháp luật.
Trong buổi làm việc sáng nay, CQĐT tiếp tục lấy lời khai của ông Vân tập trung chủ yếu về việc ông Vân được giao làm án từ thời điểm nào, tại sao lại hạ giá tài sản của người phải thi hành án (THA)…
Theo kế hoạch, chiều nay CQĐT tiếp tục làm việc với ông Vân.
Như Pháp Luật TP.HCM nhiều lần phản ánh, tháng 7-2008, ông Nguyễn Long Vân là phó trưởng THA TP Đà Lạt, Lâm Đồng (nay là Chi cục THADS TP Đà Lạt) được giao tổ chức thi hành cho hai bản án mà bà H. phải có nghĩa vụ trả với tổng số tiền hơn 48 tỉ đồng.
Để thi hành, ông Vân đã kê biên bán một phần diện tích đất của bà H., người mua trúng đấu giá là Công ty Phương Trang với số tiền hơn 37 tỉ đồng, cao hơn giá khởi điểm khoảng 50 triệu đồng.
Cơ quan điều tra kết luận: Tổng tài sản của bà H. là hơn 54 tỉ đồng nhưng ông Vân ủy quyền bán chỉ được hơn 37 tỉ đồng là gây thiệt hại cho bà H. hơn 17 tỉ đồng.

CQĐT đang làm việc với cán bộ Chi cục THADS TP Đà Lạt ảnh 1
Sáu năm nay, CQĐT VKSND Tối cao hết đổi từ tội danh này sang tội danh khác đối với ông Vân. Ảnh: NGÂN NGA

Năm 2011, ông Vân bị CQĐT VKSND Tối cao khởi tố về tội ra quyết định trái pháp luật. Năm 2014, viện chuyển sang truy tố ông về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 285 BLHS (có hình phạt 3-12 năm tù).

Tuy nhiên, từ đó đến nay TAND tỉnh Lâm Đồng xử sơ thẩm đã trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung ba lần theo hướng quy kết ông Vân gây thiệt hại hơn 17 tỉ đồng là không có cơ sở.
Theo tòa, ngay khi có kết quả bán đấu giá, bà H. đã có đơn khiếu nại và có quyền làm đơn khởi kiện đến tòa án. Nếu có thiệt hại thì thực hiện việc bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, sau đó mới xem xét đến trách nhiệm của ông Vân và các thành viên khác có liên quan.
Ngoài ra, CQĐT không có cơ sở xác định những người tham gia đấu giá thông đồng, dìm giá. Như vậy, nếu công nhận kết quả bán đấu giá nhưng không công nhận giá trị tài sản theo như giá đã bán là mâu thuẫn…
Pháp Luật TP.HCM có bài phân tích, dù chấp hành viên Vân có sai sót trong việc định giá nhưng nếu không chứng minh được quá trình bán đấu giá tài sản là vi phạm pháp luật thì cần phải xem lại việc khởi tố ông Vân...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm