Còn nhiều người liên quan vụ tham ô tại SG Bank

Ngày 5-7, TAND TP.HCM sau một buổi xét hỏi đã quyết định hoãn phiên xử sắp mở xét xử sơ thẩm vụ tham ô liên quan đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương - SG Bank.

Ba bị cáo hầu toà gồm Phạm Văn Minh (39 tuổi), Dương Xuân Hùng (37 tuổi) bị truy tố về tội tham ô tài sản và Trần Vũ Long (48 tuổi) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên toà, số tiền thiệt hại mà bị cáo khai báo không trùng khớp với cáo trạng truy tố và kết quả giám định. Đồng thời nhận thấy cần truy cứu thêm một số cá nhân liên quan của SG Bank, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án.

SG bank

Ba bị cáo tại phiên xử

Theo cáo trạng, từ năm 2004-2013, ông Long làm giám đốc TTKDT ATM thuộc SG Bank (quận 1, TP HCM). Giai đoạn năm 2013-2016, Nguyễn Kiến Quốc thay ông Long đảm nhiệm chức vụ này.

Hai vị nguyên giám đốc này không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được phân công. Hai ông không thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động của TTKDT, cũng như phân công nhiệm vụ cho các nhân viên chưa đúng luật.

Do buông lỏng quản lý, ông Long và Quốc tạo điều kiện để Minh, Hùng và các nhân viên khác lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát hơn 17,2 tỉ đồng của ngân hàng. 

Trong đó, ông Long chịu trách nhiệm đối với hơn 15,5 tỉ đồng, ông Quốc chịu trách nhiệm hơn 1,7 tỉ đồng.

SG bank

Bị cáo trình bày tại phiên toà

Trong phạm vi truy tố lần này, tòa chỉ xét ông Long, Minh (phó giám đốc TTKDT) và Hùng (nhân viên TTKDT). 

Đối với ông Quốc và các bị cáo khác được tách ra xét xử ở một vụ án khác.

Vì từ năm 2006 đến tháng 8-2013, ông Minh lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn của mình, làm sai lệch số liệu hồ sơ, sổ sách để chiếm đoạt của ngân hàng khoảng 7 tỉ đồng. Riêng ông Hùng lợi dụng nhiệm vụ phụ trách tiền quỹ máy ATM, nhiều lần chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Từ tháng 8-2012 đến tháng 5-2015, Hùng đã 9 lần nộp tiền cho các máy ATM. Tuy nhiên, ông này chỉ nộp một phần tiền vào các máy ATM, chiếm đoạt khoảng 3,65 tỉ đồng. Để tránh bị phát hiện, Hùng lập khống biên bản kế toán ATM và biên bản kiểm kê các loại tiền.

Qua kiểm tra, phía ngân hàng phát hiện có sự chênh lệch, thất thoát thực tế của quỹ TTKDT, liền tố cáo đến công an. Qua điều tra, lực lượng chức năng bắt giữ Minh và các nghi can khác.

Tại phiên tòa, bị cáo Hùng cho rằng bản thân chỉ phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản chứ không phải tham ô chiếm đoạt tài sản. Bị cáo này cho biết đã nộp lại số tiền chiếm đoạt để khắc phục hậu quả. Còn bị cáo Minh cho rằng chỉ chiếm đoạt của ngân hàng hơn 3 tỉ đồng chứ không phải 7 tỉ đồng như cáo trạng quy kết. Trong kết quả giám định lại thể hiện số tiền Minh phải chịu trách nhiệm là 5 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm