Cổ đông OceanBank đòi được bồi thường như PVN

Tòa hỏi bà Lâm Khánh Hồng, đại diện theo pháp luật của Công ty VNT (một cổ đông của OceanBank). Sau bản án sơ thẩm, tháng 10-2017, VNT đã gửi kháng cáo với nội dung đề nghị bác yêu cầu đòi bồi thường của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank mới); buộc Nguyễn Xuân Sơn và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) liên đới chịu trách nhiệm hoàn trả cho Công ty VNT 20% của hơn 246 tỉ đồng (bị cáo Sơn đã chiếm đoạt) đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân nhận tiền bất hợp pháp hoàn trả cho Công ty VNT theo tỷ lệ sở hữu là 20%.

Hội đồng xét xử  phúc thẩm vụ án OceanBank

Tại phiên tòa lần này, bà Hồng cho biết VNT đòi quyền lợi ngang bằng với PVN.

Bà Hồng sau đó lập luận, trong số tiền bị cáo Sơn chiếm đoạt là 246 tỉ đồng, tòa sơ thẩm tuyên ông Sơn trả cho PVN 49 tỉ. VNT cũng là đơn vị sở hữu 20% vốn của OceanBank thì cũng phải có quyền lợi 20% của số tiền 246 tỉ nói trên.  Ông Sơn lấy của ngân hàng thì cũng phải trả cho VNT số tiền 49 tỉ.

Theo vị đại diện, VNT là cổ đông chiếm 20% của OceanBank nhưng cũng không được có ý kiến khi NHNN mua OceanBank với giá 0 đồng. VNT đương nhiên bị mất khoản vốn đầu tư từ khi ngân hàng thành lập. VNT đề nghị khi tòa xác định PVN có quyền lợi gì, VNT cũng phải có quyền lợi như vậy.

Chủ tọa Ngô Hồng Phúc giải thích, VNT yêu cầu tổ chức, cá nhân nhận tiền lãi ngoài phải hoàn trả số tiền này, đòi hỏi này là hợp lý nhưng khó khả thi. Thứ nhất, toàn quốc có hơn 3.000 người nhận lãi ngoài chưa trả lại cho ngân hàng. Thứ hai, họ là đối tượng được OceanBank tặng thưởng, cảm ơn, không dễ gì để đòi được số tiền đã nhận.

“Có chăng, số tiền 246 tỉ mà Sơn đã nhận từ ngân hàng, nếu tòa tuyên ông Sơn phải trả 20% cho PVN thì HĐXX sẽ cân nhắc đến quyền lợi của VNT. Giả thiết trong trường hợp đặt vấn đề này ra rất phức tạp, VNT vẫn có quyền khởi kiện tại một vụ án dân sự khác để bảo đảm quyền lợi của mình"- chủ tọa cho hay.

Bà Hồng cho rằng những người nhận lộc phải trả tiền, khó nhưng không có nghĩa không thực hiện được. “Việc thu hồi (tiền lãi ngoài hợp đồng) từ các tổ chức, cá nhân khả thi hơn việc đòi các bị cáo bồi thường”- bà Hồng nói.

HĐXX sau đó cũng hỏi đại diện Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (OceanGroup), một cổ đông khác nắm giữ 20% cổ phần của OceanBank. OceanGroup kháng cáo đề nghị tòa cấp phúc thẩm tuyên buộc Nguyễn Xuân Sơn hoàn trả cho OceanGroup 20% số tiền đã chiếm đoạt; buộc các tổ chức, cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài bất hợp pháp hoàn trả cho công ty này theo tỷ lệ sở hữu là 20%. Tại tòa, đại diện Oceangroup cho biết công ty vẫn giữ nguyên kháng cáo.

Phiên tòa nghỉ chiều 24-4, sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ, sáng 25-4, VKS sẽ đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm